Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? Cách chữa như thế nào?

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? Cách chữa như thế nào?

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? Cách chữa như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

1.

Khi bạn ngâm tỏi trong giấm, các axit amin của tỏi sẽ kết hợp với giấm để tạo nên các vòng cacbon nitơ hay còn được gọi là pyrroles.

Pyrroles sẽ liên kết với nhau tạo thành polypyrrole và tạo ra màu sắc. Bốn pyrrole nhóm lại với nhau sẽ tạo nên màu xanh lá cây và ba pyrrole sẽ tạo nên màu xanh lam.

Theo các chuyên gia, tỏi ngâm giấm bị chuyển sang màu xanh là phản ứng khá bình thường, không chứa chất độc hại và nhiều khả năng quá trình này là do bạn sử dụng tỏi còn non.

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

Cách chữa tỏi ngâm giấm bị xanh

2.

Như đã đề cập ở trên, tỏi ngâm giấm chuyển sang màu xanh là hoàn toàn vô hại, vậy nên bạn không cần quá phải lo lắng và cũng chẳng cần phải tìm cách "chữa cháy" làm gì.

Nếu muốn làm tỏi ngâm giấm không bị xanh thì bạn có thể thực hiện như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g tỏi
  • 500g ớt tươi
  • 500ml giấm gạo
  • 1 thìa cà phê muối
  • Lọ thủy tinh

Lựa chọn nguyên liệu

Nguyên nhân chính khiến tỏi ngâm giấm bị xanh đó chính là do tỏi còn non, chính vì thế bạn nên lựa chọn loại tỏi già, nên chọn tỏi Việt Nam thay vì tỏi Trung Quốc để chất lượng được đảm bảo nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới khâu lựa chọn ớt. Bạn có thể chọn ớt xanh hoặc ớt đỏ tùy thích và lưu ý là nên chọn ớt tươi, cuống chưa rụng, không bị mềm hoặc bị héo.

Không những vậy, đối với giấm, bạn cũng cần chọn giấm có chất lượng. Với hũ thủy tinh, bạn cũng cần tiệt trùng sạch sẽ và để thật khô ráo trước khi cho các nguyên liệu vào ngâm.

Cách ngâm tỏi không bị xanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bạn bóc vỏ tỏi rồi rửa sạch, thái lát mỏng và ngâm trong nước sôi để nguội có pha thêm chút muối. Sau khi ngâm 10 phút, bạn vớt tỏi ra để ráo. Thực hiện bước này sẽ giúp tỏi trắng hơn.
  • Đối với ớt, bạn bỏ cuống, rửa sạch rồi để cho ráo nước. Sau đó bạn thái ớt thành các lát mỏng rồi bỏ hạt.

Bước 2: Ngâm tỏi

  • Bạn cho đường, giấm, muối, nước lọc vào nồi rồi đun sôi cho các nguyên liệu tan, sau đó để thật nguội.
  • Tiếp đến, bạn cho ớt, tỏi vào hũ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn rồi đổ nước giấm đã để nguội vào, đậy nắp kín và đặt hũ ở nơi thoáng mát, khô ráo.
  • Sau khi ngâm khoảng 2 - 3 ngày, bạn có thể lấy tỏi ra sử dụng được rồi.

Cách ngâm tỏi với giấm không bị xanh

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không và cách chữa như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Thực đơn hàng ngày của VnAsk để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích bạn nhé.