Cách làm tỏi xanh ngâm chua ngọt của người Trung Quốc

Cách làm tỏi xanh ngâm chua ngọt của người Trung Quốc

Tỏi xanh ngâm là một món ăn truyền thống của người Trung Quốc. Khác với tỏi ngâm ở Việt Nam thường có màu trắng thì tỏi ngâm Trung Quốc sẽ có màu xanh ngọc bích khá đẹp mắt và hương vị cũng vô cùng thơm ngon. Hãy cùng tìm hiểu cách làm tỏi xanh chuẩn vị Trung Hoa bạn nhé!

Nguyên liệu ngâm tỏi xanh Trung Quốc

1.

Với cách làm tỏi ngâm màu xanh này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 350g tỏi
  • 400ml giấm gạo
  • 30g đường trắng
  • ½ muỗng cà phê muối

Nguyên liệu làm tỏi xanh Trung Quốc

Lưu ý: Bạn có thể dùng bất kỳ loại tỏi nào, tuy nhiên, nếu có thể thì bạn nên ngâm tỏi tía vì loại tỏi này sẽ cho hương vị thơm ngon hơn. Tỏi dùng để ngâm phải là những củ tỏi chắc, không bị thối hay sâu mọt. Tép tỏi phải cứng và chắc thì khi ngâm mới giòn và thơm.

Cách làm tỏi xanh thơm ngon chuẩn vị

2.

Cách ngâm tỏi xanh Trung Quốc gồm các bước như sau:

Bước 1: Sơ chế tỏi.

Tỏi mua về đem nhặt bỏ những củ xấu, hỏng. Sau đó, bạn bóc vỏ và tách tỏi thành các tép nhỏ. Lưu ý: Trong quá trình bóc vỏ, bạn giữ nguyên đầu tỏi, sau khi bóc vỏ xong mới đem cắt bỏ đầu tỏi. Tay bóc tỏi phải khô, không được dính nước. Chúng ta phải giữ cho tỏi thật khô, bởi vì nếu dính nước, khi ngâm tỏi sẽ dễ bị hỏng.

Cách làm tỏi xanh Trung Quốc

Cho tỏi ra một chiếc tô lớn, sau đó thêm muối vào, trộn đều rồi để nguyên trong khoảng 10 – 15 phút. Việc này giúp cho tỏi khi ngâm sẽ có màu xanh đẹp hơn.

Bước 2: Làm nước giấm đường ngâm tỏi xanh.

Bạn cho toàn bộ lượng đường vào hòa chung với giấm, khuấy đều tay đến khi đường tan hết trong giấm.

Bước 3: Bắt đầu ngâm tỏi.

  • Bạn cho toàn bộ phần tép tỏi vừa bóc vào một chiếc lọ thủy tinh có kích thước phù hợp. Lọ thủy tinh khi đem ngâm tỏi phải đảm bảo sạch sẽ, khô ráo và có nắp đậy kín.
  • Đổ nước giấm đường vào lọ đựng tỏi, đảm bảo nước giấm đường phải ngập tỏi.
  • Đậy kín nắp lọ tỏi ngâm và đặt ở nơi thoáng mát. Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm tỏi xanh Trung Quốc rồi đó.

Cách ngâm tỏi màu xanh Trung Quốc

Bước 4: Thưởng thức.

  • Sau khoảng 5 - 7 ngày, tỏi bắt đầu chua và chuyển sang màu xanh ngọc bích đẹp mắt. Lúc này, bạn có thể lấy tỏi xanh ra và thưởng thức. Thành phẩm tỏi xanh đạt chuẩn sẽ có hương vị chua chua, ngọt ngọt và giòn khi ăn.
  • Tỏi xanh có thể dùng kèm với nhiều món ăn khác nhau, chẳng hạn như bún, phở… Mặc dù tỏi xanh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều, mỗi lần chỉ nên dùng 1 – 2 tép tỏi xanh.
  • Bạn nên dùng muỗng sạch, khô để lấy tỏi từ trong hũ mỗi khi ăn.

Tỏi xanh Trung Quốc

Bước 5: Bảo quản.

  • Tỏi xanh Trung Quốc nếu không ăn hết thì nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu để tỏi xanh ở nhiệt độ quá cao sẽ khiến tỏi nhanh bị hỏng, bị mềm và không còn giữ được hương vị như trước nữa.
  • Tỏi xanh dùng thừa sau mỗi bữa ăn không nên đổ vào hũ mà cần bảo quản riêng để tránh làm hỏng tỏi trong hũ.

Cách làm tỏi xanh Trung Quốc thật đơn giản đúng không các bạn? Hãy làm áp dụng công thức của chúng tôi để có được món tỏi ngâm “vừa ngon vừa đẹp” cho cả gia đình cùng thưởng thức bạn nhé! Đừng quên ghé thăm chuyên mục Thực đơn hằng ngày của chúng tôi để được chia sẻ nhiều món ăn ngon, hấp dẫn!