Ăn hạt hướng dương có tốt không? Tác dụng và tác hại của hạt hướng dương

Ăn hạt hướng dương có tốt không? Tác dụng và tác hại của hạt hướng dương

Ăn hạt hướng dương có tốt không? Hạt hướng dương có tác dụng gì? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu ăn hạt hướng dương có tốt không

Ăn hạt hướng dương có tốt không?

1.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều đã từng có suy nghĩ “ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không?”. Thực tế, hạt hướng dương được lấy tách từ hoa hướng dương sau khi đã nở hết. Nó cung cấp tương đối nhiều calo, với 100g hạt hướng dương đã tách vỏ mang lại giá trị dinh dưỡng như sau:

  • 584 kcal
  • 20g carbohydrate
  • 51,46g chất béo
  • 20,78g chất đạm
  • Lượng vitamin dồi dào: Vitamin E, B1, B2, B3, C
  • Các chất khoáng: Ca, Zn, Fe, Mn, Mg, P.

Theo đó, với giá trị dinh dưỡng mà 100g hạt hướng dương mang lại thì ăn hạt hướng dương tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần ăn hạt hướng dương ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng bởi nó có thể mang đến những công dụng tốt và tác hại không lường trước được. Vậy, những tác dụng và tác hại của nó như thế nào? Mời bạn tham khảo tiếp phần dưới đây của chúng tôi.

Công dụng của hạt hướng dương

Tác dụng của hạt hướng dương

2.

Với những giá trị dinh dưỡng mà hạt hướng dương mang lại thì nó có những tác dụng như sau:

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Theo nhiều nghiên cứu, hạt hướng dương giàu vitamin E (khoảng 35,17mg/100g hạt) và folate (227μg/100g hạt). Đây là hai chất dinh dưỡng rất tốt để hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Theo đó, vitamin E có chức năng chống oxy hóa quan trọng có thể giúp làm giảm thấp nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, vitamin E trong hạt hướng dương còn có tác dụng hỗ trợ làm trung hòa các gốc tự do để bảo vệ màng tế bào não, đồng thời chống lại viêm và sưng khá tốt. Ngoài ra, hạt hướng dương còn có hàm lượng phytosterol khá cao, nó có thể giúp làm giảm mức cholesterol xấu, đồng thời hạn chế mảng bám xuất hiện trong động mạch, mạch máu.
  • Hỗ trợ giảm cân: Theo các chuyên gia, trong 100g hạt hướng dương cung cấp 584kcal nhưng cũng mang lại lượng chất xơ đáng kể 8,6g. Như vậy, nó có thể giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa và giảm mức cholesterol. Không chỉ vậy, chất xơ chứa trong hạt hướng dương có thể giúp cơ thể bạn cảm thấy no, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế việc ăn quá nhiều.. Vì thế, nó khá phù hợp với những người đang muốn và có kế hoạch giảm cân.
  • Tốt cho xương khớp: Trong hạt hướng dương có một lượng magie vừa đủ. Magie rất cần thiết để duy trì chức năng của hệ cơ và xương.
  • Hỗ trợ làm giảm căng thẳng, mệt mỏi: Ngoài việc tốt cho hệ cơ xương, magie trong hạt hướng dương còn có thể làm cho tâm trạng của bạn tốt hơn, giảm tải stress… Vì thế, nó còn đóng một vai trò khá quan trọng trong liệu pháp vi lượng cho sức khỏe tâm thần, được dùng cho các bệnh nhân trầm cảm.
  • Hỗ trợ chức năng tuyến giáp: Tuyến giáp là bộ phận có vai trò quan trọng trong điều hòa cơ thể. Nó tham gia vào quá trình điều hòa thân nhiệt của cơ thể, nhịp tim và sự trao đổi chất. Selen trong hạt hướng dương là chất rất tốt để giúp tuyến giáp đảm bảo chức năng của mình tốt hơn.

>> Xem thêm: Ăn hạt hướng dương có béo không?

Tác hại của hạt hướng dương

3.

Ngoài những lợi ích mà hạt hướng dương mang lại trên đây thì chúng cũng có thể mang đến một số tác hại không tốt như sau nếu như ăn quá nhiều:

  • Có thể làm cản trở khả năng hoạt động của thận, gây ra một số vấn đề không mong muốn.
  • Làm răng xỉn màu, có thể gây phá hủy men, tạo thành cao răng.
  • Nếu để lâu có thể bị ẩm mốc, các chất dinh dưỡng trong hạt cũng bị phá hủy, chuyển hóa và tích lũy thành các chất độc hại.

>> Tham khảo thêm:

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết ăn hạt hướng dương có tốt không rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!