Dưa bở có tác dụng gì? Bà bầu ăn dưa bở có tốt không?

Dưa bở có tác dụng gì? Bà bầu ăn dưa bở có tốt không?

Trong thời gian thai kỳ, phụ nữ được khuyến khích nên sử dụng nhiều trái cây để tăng cường vitamin khoáng chất tốt cho sức khỏe của hai mẹ con. Nhưng không phải tất cả hoa quả đều tốt cho người mang bầu, thế nên trước khi ăn, các mẹ nên dành chút thời gian để tìm hiểu về công dụng của chúng trước nhé. Vậy bà bầu ăn dưa bở có tốt không? Xin mời các mẹ hãy cùng tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

dưa bở

Tìm hiểu về quả dưa bở là gì?

1.

Dưa bở hay còn gọi là dưa gang là trái cây mát lành, ngon miệng thường được dùng trong nhiều món salad, đồ ăn nhẹ, hay món tráng miệng. Phần thịt của dưa bở có màu xanh nhạt. Ở nước ta, dưa bở là một trong các loại dưa được rất nhiều người ưa chuộng.

Theo như Đông Y, dưa bở có tính lạnh, trừ phiền, thông khí, lợi tiểu, ngừa cảm nắng trong những ngày oi bức. Hạt dưa ngọt có tính mát công dụng điều hòa trong bụng, thanh phế, nhuận tràng, phù hợp điều trị chứng kết tụ sinh máu mủ ở tràng vị, chữa ho khan, đại tiện táo bón.

dưa bở

Tác dụng của dưa bở như thế nào?

2.

Ăn dưa bở có tác dụng gì không thì dưa bở rất tốt cho sức khỏe giúp ngăn ngừa một số bệnh và cải thiện sức khỏe:

Chất dinh dưỡng có trong dưa bở: Dưa bở cung cấp cho cơ thể lượng lớn vitamin C, vitamin B6, folate, magie, kaili. Bên cạnh đó, phần, hạt và quả chứa các chất chống oxy hóa mạnh như beta-carotene, phytoene, quercetin và axit caffeic.

  • Folate: Cần thiết cho sự phân hủy homocysteine, liên quan đến việc giảm mật độ khoáng của xương theo thời gian.
  • Vitamin K: Tham gia vào sản xuất protein cấu trúc chính trong xương.
  • Magiê: Cần thiết cho các tế bào xây dựng và phá vỡ mô xương hoạt động bình thường.

Dưa bở tốt cho làn da: Ăn dưa bở có thể hỗ trợ làn da khỏe mạnh do hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen giúp sửa chữa và duy trì mô da. Ngoài ra, vitamin C còn là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Dưa bở có hàm lượng cao vitamin C, được biết đến nhiều nhất với vai trò hỗ trợ chức năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi và cảm lạnh thông thường.

Mẹ bầu ăn dưa bở có tốt không?

3.

Bà bầu ăn dưa bở có tốt không thì dưa bở rất tốt cho hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Bởi trong dưa bở chứa hàm lượng lớn axit folic hay chính là vitamin B9, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thời kỳ đầu của thai nhi. Thêm nữa, dưa bở cũng chứa lượng kẽm dồi dào giúp phát triển những mô của cơ thể.

dưa bở

Nhiều nghiên cứu chỉ ra khả năng dị tật ống thần kinh ở thai nhi có thể giảm tới 50% khi bà bầu bổ sung lượng axit folic và kẽm. Ngoài ra, một số những công dụng của dưa bở đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi đó là:

  • Ngăn ngừa thiếu máu.
  • Tránh bị chuột rút.
  • Bổ sung vitamin A giúp bé sáng mắt.
  • Giảm nguy cơ dị tật.
  • Ăn dưa bở giúp phát triển não, xương, răng, cơ và hệ thần kinh của thai nhi.

Những lưu ý của mẹ bầu khi ăn dưa bở

4.

Bổ sung trái cây như dưa bở trong thời kỳ mang thai rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tránh ăn dưa trái mùa vì có chứa nhiều thuốc trừ sâu và các chất kích thích sinh trưởng.
  • Người bị tì vi hư hàn, đại tiện phân loãng, bụng trướng thì tránh tiêu thụ dưa gang.
  • Người bị xuất huyết không được dùng cuống dưa.
  • Phải rửa sạch dưa bở trước khi thưởng thức.
  • Mẹ bầu không nên ăn dưa bở quá nhiều đường, bởi tiêu thụ đường sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của thai nhi cũng như mẹ bầu.
  • Ưu tiên chọn quả dưa tươi ngon, nứt vỏ nhiều.

>>> Tham khảo những bài viết khác:

Là một trong số các loại trái cây ngon, bổ dưỡng, được bày bán rộng rãi, ăn dưa bở thực sự sẽ đem lại một số lợi ích giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn. Vậy nên các bạn hãy tích cực bổ sung thức quả này vào thực đơn hàng ngày nhé. Và để có trải nghiệm thưởng thức ngon nhất, bạn hãy chọn dưa chín vào đúng mùa, khi ăn sẽ thơm mát và cực kỳ ngọt nước. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi! Hẹn các bạn ở những bài viết khác với nhiều chủ đề hữu ích!