Mủ trôm là gì? Tác dụng và cách nấu mủ trôm thanh nhiệt mùa hè

Mủ trôm là gì? Tác dụng và cách nấu mủ trôm thanh nhiệt mùa hè

Nước mát mủ trôm là đồ uống rất được ưa chuộng, đặc biệt vào mùa hè bởi nó có tác dụng thanh nhiệt rất hiệu quả, lại tốt cho đường tiêu hóa. Nguyên liệu này không khó để kiếm, chúng được bày bán quanh năm, bất kể mùa nóng hay mùa lạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ mủ trôm là gì, tác dụng và cách nấu mủ trôm thanh nhiệt như thế nào. Thế nên, hôm nay, xin giải đáp các thắc mắc này ngay dưới bài viết dưới đây!

Mủ trôm

Mủ trôm là gì?

Thực chất mủ trôm là loại nhựa của cây trôm. Nó được tiết ra từ chính vết thương trên vỏ của cây mủ trôm. Loại cây này thuộc thực vật thân gỗ thuộc chi Trôm trong họ Trôm, thường mọc nhiều ở những nước có khí hậu nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây này mọc hoang nhiều tại những khu vực duyên hải như ở những tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận.

Mủ trôm

Mủ trôm khô nguyên chất đa phần sẽ có màu trắng đục, trắng ngà, dạng chất đặc hơi sệt như thạch. Tùy vào phương thức khai thác mà mủ trôm có vẻ ngoài là cục tròn hoặc dạng thanh dài. Khi được ngâm trong nước, mủ trôm sẽ hút nước nhiều, vì thế mà nó sẽ trương lên, nở ra, tạo thành một hỗn hợp nhơn nhớt và có độ sánh mịn.

Tại nước mình, mủ trôm được áp dụng để làm nước giải khát, thanh nhiệt, và tạo các sản phẩm công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm, kỹ nghệ.

Mủ trôm có tác dụng gì?

Bổ sung những khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Được xem là một loại thức uống giàu chất dinh dưỡng, có thể đáp ứng được nhu cầu bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Trong mủ trôm có chứa những loại khoáng chất cần thiết mà cơ thể cần như: Natri, canxi, kẽm,... Hàm lượng của chúng dồi dào tương đương với rất nhiều lượng rau, tôm, cua mà bạn cần tiêu thụ đó.

Hỗ trợ giảm cân

Mủ trôm hỗ trợ giảm cân

Theo một thực nghiệm từ Đại học của Mỹ, uống nước mủ trôm sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, bởi tính hút nước mạnh mẽ khiến bạn mất cảm giác thèm ăn. Vì thế, uống nước mủ trôm sẽ hỗ trợ chị em giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không nên sử dụng thực phẩm này quá nhiều hoặc dùng thay nước lọc, tránh tình trạng ruột bị tắc.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Cũng bởi tính hút nước mạnh mẽ, mủ trôm có khả năng làm giãn nở và kích thích hoạt động của nhu động ruột. Do đó, đây là thực phẩm giúp nhuận tràng rất hiệu quả lại an toàn, đồng thời nó cũng có thể ngăn ngừa triệu chứng ợ chua, táo bón, ợ hơi.

Ứng dụng trong nha khoa

Trong nha khoa, mủ trôm được dùng là một chất kết dính răng giả tự nhiên và còn có chứa những chất kháng viêm và kháng khuẩn hiệu quả.

Hỗ trợ ổn định đường huyết

Thực phẩm này có vị ngọt nhẹ, tự nhiên nên được chuyên gia khuyên dùng cho những người có hàm lượng triglyceride và cholesterol cao. Mủ trôm có thể giúp điều hòa và ổn định lượng đường trong máu. Thế nên, công dụng của mủ trôm đem lại cực kỳ thích hợp để phòng tránh các bệnh về tim mạch hay huyết áp.

Giảm stress, an thần, ngủ ngon

Mủ trôm

Lại thêm một tác dụng của mủ trôm, mỗi ngày ngâm tầm 10 đến 15 gam mủ trôm trong nước nóng, để cho chúng nở hết, bạn pha thêm xíu đường, bạn dùng trước nửa tiếng, bảo đảm giấc ngủ của bạn sẽ ngon giấc hơn bao giờ hết.

Cách nấu mủ trôm thanh nhiệt ngày hè

Mủ trôm là loại nhựa cây lành tính. Cách chế biến chúng chỉ cần ngâm nước lọc và chờ trưng nở:

  • Đặc tính hút nước mạnh mẽ thế nên mủ trôm thường nở ra to hơn nhiều so với kích cỡ nguyên thủy của nó. Thế nên, cách ngâm mủ trôm chỉ cần dùng khoảng 1 lít nước cho 5 gam mủ trôm là phù hợp rồi.
  • Nên ngâm mủ trong bình thủy tinh để tiện theo dõi, muốn mủ trương nở tới mức tối đa hãy ngâm qua 1 ngày. Tránh sử dụng mủ khi chưa nở hết, điều này dễ gây tắc ruột.
  • Muốn mủ nở to và nhanh, bạn có thể dùng ngâm nước nóng hoặc ấm tuy nhiên công dụng sẽ không hiệu quả bằng nước lạnh, nên nếu không có việc gì vội, hãy ngâm mủ trôm cùng nước lạnh.
  • Trải qua một ngày ngâm, bạn vớt mủ trôm ra và để vào rổ để cho ráo nước rồi bảo quản ở tủ lạnh dùng dần.

Cách nấu mủ trôm nha đam

Kết hợp nước mủ trôm cùng nha đam quả là một “liều thuốc thanh nhiệt kỳ diệu”, các bước chế biến cũng cực dễ làm, các bạn theo dõi nhé:

Nguyên liệu:

Mủ trôm nha đam

Cách làm:

  • Ngâm mủ trôm từ 12 - 24h, đảm bảo cho mủ trương nở hết.
  • Nha đam mang đi rửa cho xanh, gọt bỏ lớp vỏ, tách phần nhân trắng bên trong, ngâm thêm khoảng 5 phút trong nước muối loãng.
  • Lấy nha đam ra rồi rửa sạch với nước, rồi ngâm nước muối loãng thêm 10 phút nhằm loại bỏ chất nhờn, vị hăng và đắng của nguyên liệu.
  • Ngâm xong, bạn rửa lại với nước lọc rồi thái nhỏ như hạt lựu, và để cho ráo nước.
  • Rửa sạch lá dứa rồi bó gọn lại.
  • Đun nóng hỗn hợp nước lọc, đường phèn và lá dứa, đường tan hoàn toàn, bạn vớt lá dứa ra rồi cho nha đam vào đun nóng rồi tắt bếp.
  • Hỗn hợp nước nha đam và đường phèn nguội, bạn mới cho mủ trôm vào, bỏ vào xíu dầu chuối cho tăng hương vị thơm.

Cách nấu mủ trôm hạt é

Hạt é là loại thực phẩm có nguyên hạt rất nhiều chất xơ, nên sự kết hợp hạt é cùng mủ trôm làm thức uống ngon miệng, giải nhiệt trong ngày hè nóng bức thực sự rất phù hợp.

Nguyên liệu:

Mủ trôm hạt é

Cách làm:

  • Đầu tiên, việc cần làm là bạn đem ngâm mủ trôm trong nước lạnh khoảng một ngày, nước ấm thì khoảng 15 tiếng.

  • Làm sạch hạt é nhiều lần với nước, sau đó, ngâm hạt trong nước lạnh khoảng 10 phút cho tới khi nở đều, rồi bạn vớt ra để ráo.

  • Đặt nồi lên bếp, đun nước cùng đường thốt nốt, tùy vào khẩu vị của bạn mà chọn lượng đường thích hợp.

  • Đợi cho nước đường nguội, bạn thả hạt é và mủ trôm vào. Đến khi thưởng thức, bạn lấy một ít mủ trôm, hạt é và nước đường vào cốc. Tùy theo sở thích, để nước mủ trôm hạt é lạ miệng hơn có thể cho thêm vài giọt quất, siro dâu, trái cây hoặc một ít đá bào…

>>> Tham khảo thêm bài viết:

Thông thường người ta làm món nước mủ trôm chỉ sử dụng hai nguyên liệu là đường phèn và mủ trôm, nhưng với 2 cách chúng tôi chia sẻ với các bạn, chắc chắn thức uống của bạn sẽ thơm ngon hơn nhiều, và giải khát cực hiệu quả. Những nguyên liệu này cũng không phải khó kiếm để tạo nên món nước thanh nhiệt mà ai cũng thích mê. Chúc các bạn thành công chế biến mủ trôm nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm thiết bị sốđồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666
303 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5
Điện thoại: 028.3833.6666