Protein là gì? Cấu trúc và tác dụng của protein

Protein là gì? Cấu trúc và tác dụng của protein

Protein là gì? Nhiều người hẳn đã nghe qua về protein nhưng không phải ai cũng biết đây là chất gì. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đi tìm hiểu về protein, cấu trúc và tác dụng của protein các bạn nhé!

Protein là gì? Chất đạm là gì?

1.

Protein là gì? Chất đạm là gì?

Protein là chất gì? Chất đạm gồm những gì? Protein hay protid còn gọi là chất đạm. Protein chứa các amino axit, đây là thành phần chủ yếu cấu tạo nên gen di truyền và nhiễm sắc thể. Do vậy, nếu không có chất đạm thì cơ thể của chúng ta sẽ không phát triển, các cơ quan nội tạng sẽ không thể hoạt động được.

Chất đạm protein thường có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, hải sản đậu nành, sữa bột, rau, củ, quả…

>> Xem chi tiết: Protein có trong thực phẩm nào? 10+ Thực phẩm giàu protein nhất

Cấu trúc của protein

2.

Cấu trúc của protein

Cấu tạo của protein là hợp chất đại phân tử được tạo thành từ rất nhiều các đơn phân là các amino axit. Amino axit được cấu tạo bởi ba thành phần là một là nhóm amin (-NH2), hai là nhóm carboxyl (-COOH) và nhóm thứ ba là nguyên tử cacbon trung tâm đính với 1 nguyên tử Hydro và nhóm biến đổi R quyết định tính chất của amino axit.

Cấu trúc của protein

Hiện có hơn 20 loại amino axit khác nhau tạo nên các protein. Trong đó, mỗi amino axit có 3 thành phần là gốc cacbon (R), nhóm amin (-NH2) và nhóm carboxyl (-COOH), chúng khác nhau bởi gốc R.

Trên phân tử, các amino axit sẽ liên kết với nhau bằng các liên kết peptit tạo nên chuỗi polypeptide. Liên kết peptit này được tạo thành do nhóm carboxyl của amino axit này liên kết với nhóm amin của amino axit tiếp theo và giải phóng 1 phân tử nước. Mỗi phân tử protein sẽ có thể gồm một hay nhiều chuỗi polypeptide cùng loại.

Từ 20 loại amino axit kết hợp với nhau theo những cách khác nhau sẽ tạo nên vô số loại protein khác nhau. Theo các nghiên cứu, trong các cơ thể động vật, thực vật ước tính có khoảng 1014 đến 1015 loại protein. Và mỗi loại protein mang đặc trưng bởi số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp các amino axit trong phân tử.

Tác dụng của protein

3.

Tác dụng của protein

Protein có tác dụng gì? Protein là một chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Một số tác dụng chính của protein như sau:

  • Protein giúp tăng trưởng và duy trì các mô cho cơ thể.
  • Protein tạo ra các enzyme cho cơ thể và các enzyme này tham gia hỗ trợ hàng ngàn phản ứng sinh hóa diễn ra bên trong và ngoài tế bào.
  • Về mặt hóa học, một số protein là các chất kích thích tố, giúp hỗ trợ giao tiếp giữa các tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể.
  • Một số cấu trúc protein dạng sợi có tác dụng tạo độ cứng chắc cho các mô và tế bào.
  • Protein đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh nồng độ axit và bazơ (duy trì độ pH) thích hợp trong máu và các chất dịch cơ thể khác.
  • Protein giúp điều chỉnh các quá trình cơ thể để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể của chúng ta.
  • Protein sẽ giúp hình thành các globulin miễn dịch, hay còn gọi là kháng thể để chống lại nhiễm trùng.
  • Theo dòng máu, protein sẽ có vai trò lưu trữ và vận chuyển các chất dinh dưỡng ra vào các tế bào, ví dụ như vitamin hoặc khoáng chất, glucose, cholesterol và oxy.
  • Protein cũng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, mỗi 1g protein sẽ chứa 4 calo, tương đương với mức năng lượng mà carbs cung cấp. Trong khi đó chất béo cung cấp nhiều năng lượng nhất là ở mức 9 calo mỗi gram.

Trên đây là những thông tin về chất đạm protein, cấu tạo và công dụng của protein đối với sức khỏe. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết!

>>> Xem thêm: