Gluten là gì? Tác dụng, tác hại và thực phẩm chứa gluten

Gluten là gì? Tác dụng, tác hại và thực phẩm chứa gluten

Đời sống ngày càng hiện đại và văn minh, con người bắt đầu chú trọng nhiều hơn tới việc bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân, nên việc lựa chọn thực phẩm cho các bữa ăn được mọi người dành sự quan tâm đặc biệt. Vì thế, thuật ngữ gluten cũng được nói đến nhiều. Thực sự, gluten là gì? Cùng khám phá câu trả lời ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Gluten là gì?

Gluten là gì?

1.

Để trả lời cho gluten là gì, chúng ta cần biết gluten chính là một loại protein được hiện diện chủ yếu từ các loại bột mì, lúa mạch, bánh mì, pasta. Chất này tương đối nhầy, được dùng giống như một chất kết dính bột, liên kết thực phẩm lại với nhau.

Một số loại thực phẩm có chứa gluten:

  • Lúa mì, lúa mạch đen, lúa mì spenta, lúa mạch.
  • Bánh mì, bánh ngũ cốc, mì ống, bánh ngọt.
  • Bia và một số thức uống có cồn.
  • Thịt chế biến sẵn, giả thịt xông khói.
  • Hải sản, súp.
  • Chất làm đặc, một số loại nước xốt.

Gluten có trong thực phẩm gì?

Gluten có tốt không? 

2.

Trả lời cho câu hỏi: "Gluten có tác dụng gì trong đời sống?" thì chất này được áp dụng phổ biến trong ngành chế biến bánh kẹo:

  • Bởi vì đặc tính có độ dẻo và đàn hồi nên gluten được sử dụng nhiều để làm bánh định hình cấu trúc, hình dáng của khối bột.
  • Khả năng giữ và hút nước tốt nên làm cho bánh và các loại thực phẩm khác được mềm hơn, thơm hơn và kéo dài thời gian bảo quản. Bánh mì không sử dụng gluten sẽ thiếu độ nở, xốp và mềm mại.
  • Gluten còn được sử dụng để làm đặc các món súp, bánh kẹo, chè, mạch nha và một số thực phẩm khác.

Gluten có tác dụng gì?

Gluten có tác dụng gì nữa không, có tác động gì đối với sức khỏe con người? Một nghiên cứu được thực hiện năm 2017, có hơn 100.000 người tham gia không mắc bệnh celiac, nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa việc hấp thụ gluten trong chế độ ăn uống trong thời gian dài với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả cho ra là: “Những người không bị bệnh celiac mà tránh không hấp thụ gluten có thể dẫn tới khả năng cao hơn mắc bệnh về tim mạch, vì không tiêu thụ sản phẩm từ ngũ cốc nguyên cám”. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra những người không mắc bệnh celiac mà dung nạp ít lượng lúa mì, ngũ cốc,...còn gia tăng tỉ lệ mắc tiểu đường loại 2, đột quỵ.

Ngoài ra, gluten còn hoạt động tương tự chất prebiotic, có khả năng nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe chúng ta, đặc biệt chúng còn làm khỏe hệ tiêu hóa ở ruột của con người.

Gluten có hại gì?

3.

Gluten có hại gì?

Đối với ngành chế biến thực phẩm, sự hiện diện của gluten là thực sự cần thiết nhưng gluten sẽ tác động xấu đến sức khỏe của một số đối tượng sử dụng khi mắc một số bệnh không thể dung nạp được gluten. Những người có bệnh như vậy mà tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm có thành phần gluten sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

  • Kích phát các tế bào miễn dịch phản ứng thái quá để tấn công gluten.

  • Ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết: Chất béo, chất đạm, vitamin, canxi, carbohydrate,...

Trong trường hợp, người bệnh bị mắc celiac, hàm lượng nhỏ gluten cũng có thể gây ra những thương tổn nghiêm trọng về lâu dài, thậm chí dẫn tới ung thư ruột, thiếu máu, loãng xương,... Một giải pháp điều trị phổ biến của bệnh nhân celiac là thực hiện chế độ không tiêu thụ các sản phẩm gluten, những thực phẩm có gluten:

>>> Xem thêm các bài viết khác:

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã nắm được gluten là gì cùng với tác dụng và những điều cần tránh khi sử dụng thực phẩm có chứa chất này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và đừng quên thường xuyên truy cập để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích trong đời sống bạn nhé!

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua viên uống bổ sung vitamin khoáng chất, hay các loại thực phẩm chức năng chính hãng, xin mời bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ với số hotline bên dưới: