Mật ong để được bao lâu? Mật ong để lâu bị đen có dùng được không?

Mật ong để được bao lâu? Mật ong để lâu bị đen có dùng được không?

Mật ong để lâu bị đen có dùng được không? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Nếu muốn sử dụng mật ong hiệu quả, hãy theo dõi bài viết này để biết được mật ong để được bao lâu, từ đó có cách sử dụng, bảo quản cho hợp lý bạn nhé.

Mật ong để được bao lâu?

1.

Thông thường mật ong từ khi khai thác chỉ nên để trong khoảng 2 - 3 năm. Với mật ong rừng vì có sự tiếp xúc với phấn hoa nên dễ lên men, gây chua nên chỉ có thể dùng trong 2 năm. Còn với mật ong nuôi thì bạn có thể để trong 3 năm.

Nếu để mật ong quá lâu thì chất lượng của mật ong sẽ bị biến đổi, làm giảm giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn có hại cho sức khỏe. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong mật ong có chứa chất HMF. Nếu bảo quản không đúng cách, ở nhiệt độ cao thì chất này được sản sinh ra nhiều làm các thành phần dinh dưỡng trong mật ong bị thay đổi. Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học thì HMF còn có liên quan mật thiết đến tỷ lệ mắc ung thư được thử nghiệm trên chuột, thậm chí có thể gây biến đổi gen. Chính vì thế, khi sử dụng mật ong bạn cần quan tâm đến thời hạn sử dụng, tránh dùng mật ong để quá lâu nhé.

Mật ong để được bao lâu

Mật ong để lâu bị đen có dùng được không?

2.

Mật ong thông thường có màu vàng đậm hoặc nhạt khác nhau, nếu để càng lâu thì màu càng đậm và có xu hướng chuyển dần sang đen. Khi mật ong đã có màu đen nghĩa là nó đã được để rất lâu. Lúc này, bạn không nên sử dụng nữa mà nên bỏ đi để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe nhé.

Mật ong

Mẹo bảo quản mật ong đúng cách

3.

Để bảo quản mật ong đúng cách, bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây:

  • Tốt nhất là bảo quản mật ong trong những chai, lọ bằng thủy tinh để không làm ảnh hưởng tới chất lượng của mật ong.
  • Bạn cũng có thể dùng chai nhựa để bảo quản mật ong nhưng nên chọn nhựa plastic chất lượng cao, an toàn.
  • Không được bảo quản mật ong bằng vật dụng kim loại hoặc gỗ.
  • Nên để mật ong ở nơi khô ráo, không bị ánh nắng hay nhiệt độ cao chiếu vào. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản mật ong là từ 21 - 27 độ C, không nên để mật ong vào tủ lạnh bạn nhé.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết được mật ong để được bao lâu và mật ong để lâu bị đen có dùng được không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: