Bà bầu có nên đi chúc Tết không? Lưu ý cho bà bầu khi chúc Tết

  • 1

Bà bầu có nên đi chúc Tết không? Bà bầu có được đi chúc Tết không? META mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Bà bầu có nên đi chúc Tết không?

Vì sao có quan niệm bà bầu nên kiêng chúc Tết?

Từ xưa, ông bà ta quan niệm rằng bà bầu thường mang lại vận đen cho gia đình vì “sinh dữ tử lành”. Do đó, vào đầu năm mới, mọi người thường có suy nghĩ bà bầu không nên đi chúc Tết hoặc xông đất.

Bên cạnh đó, người phụ nữ khi mang thai thường có dáng vẻ nặng nề nên di chuyển chậm chạp và thần sắc không được tươi tắn. Trong khi vào đầu năm mới, mọi người mong muốn được gặp những người nhanh nhẹn, hoạt bát, tươi tắn, rạng rỡ. Vì thế mới có quan niệm rằng không muốn bà bầu xông đất hay đến chúc Tết.

Tìm hiểu bà bầu có được đi chúc Tết không

Bà bầu có nên đi chúc Tết không?

Mặc dù có quan niệm rằng bà bầu không nên đi chúc Tết. Tuy nhiên, đây là quan niệm khá “khó hiểu” và không được chứng minh bởi bất kỳ một cơ sở khoa học nào mà nó chỉ được truyền miệng từ đời này sang đời khác và có người làm theo.

Thực tế ngày nay, có rất nhiều gia đình thoải mái trong việc bà bầu xông đất hay đến chúc Tết ngày đầu năm. Hơn thế, ở một số vùng miền, địa phương còn cho rằng, việc bà bầu đi chúc Tết hay xông đất sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho cả gia đình. Vì thế, quan điểm bà bầu có nên đi chúc Tết đầu năm không còn phải tùy thuộc vào mỗi vùng miền, địa phương và từng gia chủ.

Tuy nhiên, bà bầu cũng cần cân nhắc vào tình hình sức khỏe của bản thân, nếu bạn đang trong giai đoạn ốm nghén hay sắp đến ngày sinh nở thì nên hạn chế đi chúc Tết. Thay vào đó, bạn có thể dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và ăn uống tẩm bổ.

Như vậy, câu hỏi bà bầu có được đi chúc Tết không còn tùy thuộc vào tình hình sức khỏe, mối quan hệ giữa bạn và gia chủ để đưa gia quyết định bạn nhé. Nếu gia chủ là bà con thân thuộc hay người thân mà bạn biết rõ họ không kiên kỵ gì thì có thể đến chúc Tết thoải mái.

>> Tham khảo thêm:

Một số lưu ý khi đi chúc Tết đầu năm cho bà bầu

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé trong dịp Tết Nguyên Đán, mẹ bầu cần phải chú ý như sau:

Lưu ý cho mẹ bầu khi đi chúc Tết"

  • Chế độ ăn uống hằng ngày: Tết nhất chính là thời điểm dễ làm thay đổi thói quen ăn uống của mẹ bầu, vì vậy bạn cần phải cân bằng chế độ dinh dưỡng trong dịp này. Bà bầu nên hạn chế ăn những loại thực phẩm dễ gây chướng bụng, đầy hơi như: Bánh chưng, dưa hành, lẩu nướng, đồ uống có ga..., đặc biệt là nội tạng động vật. Tốt nhất, mẹ bầu nên bổ sung nhiều protein, dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi để giúp bé phát triển toàn diện. Đồng thời, bạn cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm chống táo bón cho bà bầu như: Cà rốt, khoai lang, đu đủ, rong biển...
  • Giữ ấm cơ thể: Trong những ngày Tết, thời tiết có thể thay đổi thất thường bởi đây là thời điểm giao mùa.Vì thế, mẹ bầu hãy lựa chọn cho mình những bộ trang phục phù hợp, ấm áp để giữ ấm cho cơ thể nhé.
  • Hạn chế tới nơi đông người: Trong dịp Tết, chắc chắn các khu vui chơi, khu công cộng, đường phố sẽ rất đông đúc và náo nhiệt, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát tán, nhất là thời điểm đầu xuân nồm ẩm. Vì thế, bà bầu nên hạn chế tới những nơi đông đúc hoặc nếu có đi chơi thì cần mang theo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mẹ, bé và cả gia đình nhé.
  • Hạn chế đi xa hoặc ngồi ô tô đường dài: Tết Nguyên Đán, mọi người thường lên những kế hoạch đi chơi, đi du lịch hoặc về quê thăm người thân, bạn bè. Thế nhưng, mẹ bầu nên cân nhắc và hạn chế đi lại, nhất là ngồi ô tô nhiều giờ. Trường hợp bắt buộc phải ngồi ô tô đường dài thì bà bầu cần phải chuẩn bị quần áo ấm, dụng cụ y tế, chăn, gối..., cần có người thân đi cùng và nhờ bác sĩ tư vấn trước khi đi nhé.

Một số kiêng kỵ khác của bà bầu dịp Tết

Kiêng đi xông nhà dịp Tết

Mặc dù có thể đi chúc Tết nhưng các mẹ bầu nên chú ý không nên xông đất, xông nhà cho người khác vào dịp năm mới. Lý do là bởi việc lựa chọn người xông đất là rất quan trọng, có ảnh hưởng tới vận khí của cả gia đình đó, chính vì vậy bà bầu nên cân nhắc để đến chúc Tết người khác vào thời điểm thích hợp, tránh trở thành người đầu tiên bước chân vào nhà họ vào dịp Tết.

Kiêng mặc quần áo đen, trắng

Khi đi chúc Tết vào ngày đầu năm, bà bầu cũng nên tránh lựa chọn trang phục nguyên cây đen hoặc nguyên cây trắng bởi đây đều là những màu sắc không được coi là may mắn, có thể đem tới cho người khác cảm giác xui xẻo và làm ảnh hưởng đến bầu không khí vui tươi dịp Tết.

Do đó, khi đi chúc Tết các bà bầu cũng nên chú ý đến trang phục, cách ăn mặc nhé.

Nên lựa chọn trang phục rực rỡ tránh mặc nguyên cây đen hoặc trắng

Kiêng quét nhà

Hiện nay tục lệ kiêng quét nhà vào ngày đầu năm vẫn được nhiều địa phương, khu vực áp dụng bởi nó như hành động quét bỏ may mắn ra khỏi nhà. Do vậy, các bà bầu cũng nên chú ý tới vấn đề này để không bị làm mất đi may mắn, tài lộc vào ngày đầu năm.

Kiêng cãi vã, nói lời to tiếng

Cãi nhau, nói lời to tiếng cũng là một kiêng kỵ lớn đối với mẹ bầu khi Tết đến xuân về. Vì vậy, bạn nên hạn chế tranh cãi, kiềm chế bản thân để bầu không khí luôn vui vẻ dịp đầu năm nhé.

Tránh cãi vã to tiếng

Kiêng cắt tóc

Bà bầu cũng không nên cắt tóc vào dịp năm mới bởi mái tóc có ý nghĩa rất quan trọng với người Việt Nam, được xem là biểu tượng của sức khỏe, may mắn. Vậy nên, nếu muốn cắt tóc, bà bầu nên chọn thời điểm trước Tết hoặc sau Tết nhé.

Kiêng sát sinh

Bà bầu vốn dĩ đã được khuyên là kiêng sát sinh, làm thịt động vật hơn nữa lại vào dịp đầu năm mới thì điều này càng cần phải kiêng kỵ, bởi theo quan niệm của nhiều người, khi có bầu sát sinh là không tốt cho em bé, đồng thời máu cũng là biểu tượng không tốt vào dịp đầu năm.

Ngoài ra, còn nhiều kiêng kỵ khác mà bà bầu nên tham khảo như: Tránh nói những lời xui xẻo, thiếu may mắn, tránh mua đồ không may mắn, tránh vay mượn tiền bạc...

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo.

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết bà bầu có nên đi chúc Tết không rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm đồ dùng cho mẹ bạn hãy truy cập website hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Quà Tết của VnAsk để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

  • 318 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024