Cá hú là cá gì? Có phải cá basa không? Làm món gì ngon?

Cá hú là cá gì? Có phải cá basa không? Làm món gì ngon?

Cá hú là cá gì? Cá hú có phải cá basa không? Cá hú làm món gì ngon? Đây đều là thắc mắc của khá nhiều bà nội trợ khi tìm hiểu về loại cá này. Tất cả những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo.

Cá hú là cá gì? Cá hú là cá nước gì, sống ở sông hay biển?

1.

Cá hú là một trong những loài cá nước ngọt thuộc họ cá tra và là loài cá da trơn. Đặc điểm nhận biết loại cá hú này là chúng có phần thân trần, hình thoi, thon dài và hơi dẹp bên. Phần bụng của cá khá thon, lườn bụng tròn. Đặc biệt, phần mặt lưng của thân và đầu cá có màu xám đen, bụng trắng xám nhưng nhìn xa thì lại có màu xanh sẫm, cuống đuôi khá thon và ngắn.

Cá hú thường được nuôi ở bè hay các khu vực ao hồ. Tại Việt Nam, loài cá hú đa phần xuất phát từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long với sản lượng lớn đến hàng ngàn tấn/năm.

Tìm hiểu cá hú là cá gì? Cá hú là cá nước gì, sống ở sông hay biển

Cá hú có phải cá basa không?

2.

Cá hú có phải cá basa không? Câu trả lời cho thắc mắc này là không. Do cá hú có ngoại hình gần giống với các loại cá da trơn như cá basa, cá dứa... nên có không ít người nhầm lẫn khi chọn mua.

Cách phân biệt cá hú với cá basa

3.

Phần đầu

  • Cá hú: Thường có đầu to, hơi tròn, hàm dưới hơi rộng, hàm trên nhô ra.
  • Cá basa: Thường có phần đầu to, bị gồ và bè ra, dẹp theo chiều ngang, lỗ hõm giữa xương sọ sâu, rộng nhưng ngắn, miệng nằm ở giữa, khi khép miệng thì răng không bị lòi.

Phần râu

  • Cá hú: Có râu hàm trên dài đến vây ngực, còn râu hàm dưới ngắn hơn.
  • Cá basa: Có râu hàm trên dài bằng nửa chiều dài đầu, còn râu hàm dưới ngắn bằng 1/3 chiều dài đầu.

Cách phân biệt cá hú với cá basa

Phần thân

  • Cá hú: Có thân dẹp, phần bụng cá to, mặt lưng xám đen, còn mặt bụng trắng xám.
  • Cá basa: Có phần thân ngắn, hơi dẹp hai bên, phần lườn tròn, bụng to, mặt lưng có màu xanh nâu nhạt, mặt bụng màu trắng.

Phần thịt

  • Cá hú: Phần thịt cá hú ít xương, béo, thơm, thớ thịt không đều, mỏng
  • Cá basa: Có thớ thịt nhỏ, đều, màu trắng, bụng có hai múi mỡ khá to có hình giống múi bưởi, màu trắng.

Giá của cá hú bao nhiêu?

4.

Hiện, cá hú có giá bán dao động trong khoảng 45.000 - 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá của loại cá này còn có thể sẽ chênh lệch tùy theo khối lượng, độ tươi sống và xuất xứ.

Tìm hiểu giá của cá hú

Cá hú làm món gì ngon?

5.

Cá hú chiên giòn

Cá hú chiên giòn là một trong những món ăn ngon được khá nhiều người yêu thích. Món cá hú chiên có lớp bột bên ngoài giòn tan, phần thịt cá bên trong mềm ngọt tự nhiên chấm cùng với nước mắm chua ngọt/tương ớt và rau sống thì còn gì tuyệt vời hơn.

Cá hú chiên giòn

Cá hú kho tộ

Tuy đây là món ăn dân giã nhưng lại khiến người thưởng thức phải xao xuyến mỗi khi ăn. Cá hú kho tộ có phần thịt cá mềm, ngọt, quyện với gia vị như nước mắm, hạt tiêu... mang lại hương vị đậm đà, chắc chắn sẽ rất tốn cơm đấy.

>> Xem thêm: 3 Cách kho cá hú đậm đà, đưa cơm cực đơn giản

Cá hú kho tộ

Canh chua cá hú

Chắc hẳn đây không còn là món canh xa lạ với người dân miền Tây phải không nào? Canh chua cá hú là sự kết hợp giữa nhiều nguyên liệu như cá hú, dứa, me, cà chua... nấu rất đơn giản. Món ăn có hương vị hấp dẫn, chua chua ngọt ngọt rất cuốn, riêng phần nước dùng thì hòa quyện cùng với thịt cá béo béo ăn rất bon miệng.

>> Xem thêm: Cách nấu canh chua cá hú thanh mát ngon hết ý

Canh chua cá hú

Lẩu cá hú

Bên cạnh những món ăn dân giã, bạn có thể dùng cá hú làm nguyên liệu để nấu lẩu cực ngon. Lẩu cá hú có phần nước chua chua, cay cay cực cuốn, phần thịt cá thì rất thơm mà lại ngọt tự nhiên, ăn kèm với bún và các loại rau nhúng thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Lẩu cá hú

Trên đây là một số thông tin về cá hú mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục ẩm thực trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!