Cây đinh hương có tác dụng gì? Hình ảnh và cách sử dụng đinh hương

Cây đinh hương có tác dụng gì? Hình ảnh và cách sử dụng đinh hương

Đinh hương là cây gì? Tác dụng và cách sử dụng đinh hương như thế nào? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu về cây đinh hương

Đinh hương là cây gì?

1.

Đinh hương là loại cây gỗ, có chiều cao khoảng 20cm, thuộc họ Đào kim nương (Myrtaceae) có nguồn gốc từ Indonesia và có tên gọi là kretek. Sở dĩ đinh hương có tên gọi như vậy là do hoa khi thu hoạch và phơi khô sẽ có hình dáng giống chiếc đinh và có hương thơm nồng nàn.

Cây đinh hương thường được trồng để thu hoạch hoa, làm gia vị và thuốc trị nhiều bệnh. Trong đó, bộ phận được sử dụng nhiều là nụ hoa bởi nó chứa nhiều tinh dầu.

Cây đinh hương có tác dụng gì?

2.

Tác dụng của cây đinh hương đã được chứng minh và khẳng định trong nhiều nghiên cứu. Đây là loại cây có vị cay ngọt và hàm lượng các vitamin & khoáng chất cao. Vì thế, chúng không chỉ được dùng trong các bài thuốc Đông y mà còn được xem là một nguyên liệu trong việc bào chế thuốc theo y học hiện đại. Các loại vitamin có trong đinh hương gồm vitamin B, C, D, E, K cùng các khoáng chất như canxi, kali, kẽm, photpho… Đặc biệt, trong thành phần của đinh hương còn chứa eugenol có tác dụng điều chế thuốc gây mê, giảm đau xương khớp, giảm viêm…

Ngoài ra, đinh hương còn có thể chế biến thành thuốc giúp điều trị một số loại bệnh như:

  • Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ và có thể điều trị chứng bệnh trầm cảm.
  • Có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.
  • Có thể làm giảm đau nhức xương khớp, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, chống nhiễm trùng.
  • Có thể kiểm soát ung thư vú, phổi, buồng trứng ở giai đoạn đầu.
  • Có thể chữa ho, long đờm hiệu quả.
  • Cải thiện sức khỏe tình dục, tăng cường ham muốn và tốt cho điều trị vô sinh.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa và làm giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày.
  • Có thể chữa đau răng, sát khuẩn, loại bỏ mùi hôi trong khoang miệng hiệu quả.
  • Có thể làm giảm lượng đường trong máu, tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Hình ảnh cây đinh hương

3.

Hình ảnh cây đinh hương 1

Hình ảnh cây đinh hương 2

Hình ảnh cây đinh hương 3

Hình ảnh cây đinh hương 4

Cách sử dụng đinh hương

4.

Đinh hương trong nấu ăn

Trong nấu ăn, đinh hương được dùng dưới dạng bột và tinh dầu. Ví dụ: Ở các nước phương Tây như Pháp, Anh thì đinh hương được dùng để làm tăng mùi vị cho món súp gà, salad, làm bánh hoặc cho vào cà phê để tạo mùi thơm. Còn ở các nước châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam… đinh hương được dùng như một gia vị trong việc chế biến các món ăn mặn. Nếu bạn là một người đam mê nấu nướng và ăn uống thì chắc hẳn sẽ biết rằng đinh hương là một thành phần không thể thiếu để tạo nên bột ngũ vị hương. Và từ đó, nó là nguyên liệu được yêu thích có thể chế biến nhiều món ăn với hương vị đậm đà, thơm ngon.

Ngoài ra, với đặc tính nóng ấm và ngọt nhẹ của đinh hương sẽ có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác như hoa hồi, quế, rượu, cam thảo… để tạo nên những loại thức uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng đinh hương không được kết hợp với nghệ bởi đặc tính không phù hợp.

Cách dùng đinh hương

Đinh hương trong chữa bệnh

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: 20g đinh hương, 20 xuyên tiêu
  • Cách làm: Tán các loại thảo dược thành bột mịn rồi đắp vào chỗ đau hằng ngày để sát khuẩn, chữa sưng nhức do viêm.

Bài thuốc 2:

Tán 5g thảo dược đinh hương thành bột mịn hòa cùng với một chút nước đun sôi để nguội, trộn đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Để nguyên khoảng 3 giờ cho bột quyện lại, dùng tăm bông chấm thuốc rồi thoa lên vết viêm loét trong khoảng 5 ngày.

Bài thuốc 3:

  • Nguyên liệu: Đinh hương kết hợp với tầm gửi cây dâu, lá lốt, long não, tục đoạn và muối.
  • Cách làm: Bạn cho các vị thuốc này vào ấm có 300ml nước lọc, sắc đến khi còn 150ml hỗn hợp thì tắt bếp, chờ nguội bớt. Khi nước nóng vừa phải, không gây bỏng được thì bạn đem ngâm chân hoặc bàn tay vào, đến lúc nguội hẳn thì ngừng. Bạn thực hiện đều đặn vào các buổi tối, chỉ sau 1 thời gian ngắn sẽ thấy tình trạng đau nhức được cải thiện.

>> Tham khảo thêm:

Trên đây là một số thông tin về cây đinh hương mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập website để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!