Cây thường xuân là cây gì? Ý nghĩa và cách chăm sóc cây thường xuân

Cây thường xuân là cây gì? Ý nghĩa và cách chăm sóc cây thường xuân

Cây thường xuân là loài cây rất được ưa chuộng trồng trong nhà với ý nghĩa mang lại nhiều điều may mắn vào đầu xuân năm mới. Thuộc họ nhà dây leo, cây dễ dàng trang trí cho góc nhà thêm khang trang, sáng sủa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ cách chăm sóc cây làm sao để cây luôn khỏe mạnh, tràn ngập sức sống.

Cây thường xuân là cây gì?

1.

Cây thường xuân còn có tên gọi khác là dây thường xuân hoặc là cây vạn niên. Loài cây này có tên khoa học là Hedera helix, thuộc chi Hedera, họ Cuồng (Araliaceae). Giống cây này có nguồn gốc xuất xứ đến từ khu vực châu Âu và Tây Á.

Cây thường xuân

Thuộc bộ dây leo, thân thảo, cây thường xuân leo tường lên cao tới 20 đến 30m và tản rộng ra xung quanh trông cực kỳ đẹp mắt. Phần thân có rất nhiều đốt, mỗi đốt sẽ mọc ra rễ phụ và lá mới giúp cho cây có khả năng lan phát triển và lan tỏa rộng. Khi cây còn non, lá cây màu xanh nhạt và sẽ đậm dần hơn trong quá trình trưởng thành.

Cây thường xuân có hoa không? Câu trả lời là có. Vào mùa thu là thời điểm mà cây thường xuân bắt đầu ra hoa, hoa có màu vàng nhạt, 5 cánh chụm lại nhìn giống một chiếc ô và hương thơm của hoa thường rất nhẹ dịu. Trong vòng 2 tháng, hoa sẽ kết lại thành quả với màu đỏ và vàng. Ngoài ra, người ta nói cây thường xuân có nhiều công dụng bởi các bộ phận của cây như: Lá, thân, hoa đều được áp dụng để làm dược liệu chữa bệnh.

Ý nghĩa cây thường xuân trong đời sống thường ngày

2.

Là loài cây luôn phát triển xanh tốt quanh năm, nên ý nghĩa của cây là tượng trưng cho sức sống căng tràn của tuổi trẻ, sự sinh sôi nảy nở của tài lộc và may mắn. Mỗi khi ai nhận được cây thường xuân mà có hoa hé nở điều này mang hàm ý muốn gắn kết, biểu thị cho sự chân thành, yêu mến. Ngoài ra, cây còn được cho là có khả năng xua đuổi chướng khí, hạn chế vận đen đến với gia chủ.

Cây thường xuân có tác dụng gì?

3.

Theo nhiều nghiên cứu phát hiện ra dịch chiết từ lá cây thường xuân có đặc tính kháng viêm và sát khuẩn cao, thế nên lá cây thường được dùng để giải độc tố ở dạ dày, gan, giảm thiểu những nguy cơ tiêu chảy và mắc những bệnh về đường ruột. Ngoài ra, tại một số nơi tại Ý, lá của loài cây này còn được chế tạo làm thuốc uống để trị bệnh sỏi mật, làm thuốc sắc trị đau dây thần kinh, viêm mô tế bào và giảm thiểu đau răng.

Cây thường xuân

Một số nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc, người dân còn dùng cây thường xuân để chữa bệnh về đau nhức xương khớp, viêm gan, mờ mắt, nôn ra máu, đau đầu kinh niên và phần lá được tận dụng làm thuốc chườm nóng trị sưng hạch còn phần quả được làm thuốc trị thấp khớp. Bên cạnh đó, một số những tác dụng khác của cây thường xuân như là:

  • Có khả năng tẩy giun: Những chất có trong cây có khả năng chống ký sinh trùng phát triển, sử dụng tinh chất có ở cây giúp cơ thể loại trừ giun sán trong hệ tiêu hóa.
  • Thích hợp dùng để thải độc: Cây thường xuân còn được chế xuất thành trà có công dụng cải thiện chức năng gan và giải độc tố cho cơ thể.
  • Ngăn chặn sự hình thành và phát triển của ung thư: Với khả năng chống oxy hóa và loại trừ gốc tự do, dây thường xuân được nghiên cứu thành dược liệu phòng chống bệnh ung thư.

Cây thường xuân có độc không?

4.

Được xếp vào nhóm cây có độc (hay còn gọi là Toxicodendron), nếu bạn tiếp xúc với nhựa của chúng tiết ra do việc cắt tỉa hoặc vặt lá thì nguy cơ bạn có thể bị mắc nổi mẩn, phát ban, ngứa ngáy. Đây là một hợp chất có tên gọi là Urushiol nằm có trong nhựa cây này gây ra kích ứng kéo dài. Vì thế, trong quá trình trồng cây thường xuân bạn cần dùng găng tay để tránh bị nhựa dính vào da.

Cách chăm sóc cây thường xuân

5.

Nhìn chung, loài cây này có sức sống mạnh mẽ nên quá trình chăm sóc cây không cần quá cầu kỳ, nhưng bạn vẫn cần lưu ý một số yếu tố sau để cây có thể phát triển tốt nhất.

Yếu tố về ánh sáng

Một lợi thế lớn của loại cây này là có khả năng phát triển tốt ở cả trong bóng râm lẫn ngoài ánh sáng. Tuy nhiên, chúng ta không nên để cây tiếp xúc trực tiếp với nơi có ánh sáng quá mạnh còn nếu bạn trồng trong nhà, hãy đem cây ra ngoài vài lần một tuần để cây sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh.

Cây thường xuân

Hình ảnh cây thường xuân

Yếu tố về nhiệt độ

Khoảng nhiệt độ lý tưởng để cây sinh trưởng tốt là từ 15 - 25 độ C, nếu như bạn đang trồng cây này trong nhà không nên điều chỉnh nhiệt độ thấp quá hoặc để gần nơi xả nhiệt của máy lạnh, vì sẽ khiến cây kém xanh tốt.

Tưới nước cho cây

Thuộc bộ dây leo nên loài cây này cực kỳ ưa ẩm nhưng cần chú ý vào mùa mưa hoặc nhiệt độ xuống thấp, không nên tưới quá nhiều nước, điều này dễ làm cây bị thối rễ.

Điều kiện đất trồng

Để trồng cây thường xuân, bạn có thể trồng trong đất hoặc thủy sinh, nếu trồng dưới đất, đất phải tơi xốp bón lót sẵn. Ưu tiên sử dụng phân hữu cơ như mùn trấu, xơ dừa giúp bảo đảm chất lượng của đất.

Cắt tỉa cho cây

Đây là một việc cần thiết nên làm nếu bạn muốn dây leo mọc dài theo đúng hướng mà bạn muốn. Bạn hãy nhớ cắt tỉa những lá bị úa tàn, mọc lung tung hoặc những lá bị sâu tấn công cũng cần phải được loại bỏ.

>>>Xem thêm những bài viết khác:

Trên đây, đã chia sẻ tới bạn các thông tin về cây thường xuân, mong rằng nội dung mà chúng tôi mang tới hữu ích với các bạn!

Để không gian sống của gia đình bạn, văn phòng bạn trong lành ngoài việc trồng cây trầu bà lá xẻ bạn có thể kết hợp thêm các sản phẩm máy lọc không khí hoặc máy hút bụi hiện đại. Hiện nay đang cung cấp các mẫu đèn sưởimáy hút bụi tốt trên thị trường, giá thành phải chăng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc. Để đặt mua các sản phẩm bạn có thể đặt hàng online trên website  hoặc liên hệ theo thông tin: