Cách trồng nấm bào ngư tại nhà đúng kỹ thuật, năng suất cao

Cách trồng nấm bào ngư tại nhà đúng kỹ thuật, năng suất cao

Nấm bào ngư không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có giá trị kinh tế cao. Chính vì thế hiện nay rất nhiều người đang muốn tìm hiểu cách trồng nấm bào ngư. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để nắm được kỹ thuật trồng loại nấm này tại nhà bạn nhé.

Cách trồng nấm bào ngư tại nhà đúng kỹ thuật, năng suất cao

1.

Bước 1: Xử lý nguyên liệu trồng nấm

Nấm bào ngư có đặc điểm là phát triển trong điều kiện không có ánh sáng và gió nên trước khi trồng nấm, bạn nên lựa chọn nơi thông thoáng, không có ánh sáng hay gió thổi. Điều kiện lý tưởng để nấm bào ngư sinh trưởng là độ ẩm từ 60 - 65% và độ ẩm không khí là 80 - 85%.

Trước khi trồng nấm bào ngư, bạn cho mùn cưa, tro trấu, rơm rạ vào ngâm trong nước vôi pha loãng khoảng 20 phút sau đó vớt ra để ráo nước.

Sau đó, bạn tiến hành ủ nguyên liệu làm 2 đợt:

  • Đợt 1: Ủ 3 - 4 ngày, mỗi ngày bạn cần tưới nước để tạo độ ẩm cho rơm, đồng thời cần xới đảo để cho rơm được ngấm nước đều. Sau đó, bạn cắt rơm thành các đoạn từ 7 - 10cm để chuẩn bị ủ đợt 2.
  • Đợt 2: Ủ thêm trong 2 - 3 ngày.

Tiếp đến, bạn khử trùng nguyên liệu bằng hơi nước ở nhiệt độ 100 độ C trong 3 - 4 tiếng để diệt mầm bệnh.

Bước 2: Trồng nấm

Bạn cho nguyên liệu trồng nấm đã được xử lý chia đều vào các bịch. Bạn dùng tay gập 2 đáy túi nilon cho vuông góc rồi cho lớp rơm rạ đầu tiên vào đáy túi, tiếp đến bạn đè nén rơm rạ sao cho chặt và lớp rơm rạ dày khoảng 5cm.

Tiếp đến, bạn rải phôi nấm giống (nên lựa chọn mua ở những cơ sở uy tín) vào xung quanh thành túi. Lưu ý là nên ép sát phôi nấm ra phá ngoài thành túi.

Bạn cho lớp rơm thứ 2 vào túi rồi rải tiếp 1 lớp phôi nấm. Đến lớp rơm trên cùng thì nhớ rắc phôi nấm đều trên mặt và chừa lại 1 vùng tròn nhỏ để nhét miếng bông gòn vào trên miệng túi. Sau đó, bạn dùng dây thun cột chặt nút bông với miệng túi nilon lại.

Lưu ý: Mỗi tầng rơm khi cho vào túi nilon có độ dày khoảng 5cm và mỗi bịch nilon sẽ có thể làm được 4 tầng và cấy được khoảng 50g giống nấm.

Bước 3: Chăm sóc nấm

Bạn cho bịch nấm vào phòng ươm. Đặt các bịch nấm lên các kệ hoặc giàn trong 20 - 25 ngày. Các bịch nấm đặt cách nhau 2 - 3cm để tạo độ thông thoáng cho nấm phát triển.

Sau 25 ngày, bạn có thể quan sát ở đáy bịch nấm thấy màu trắng đang lan rộng thì đó chính là nấm đang trong quá trình sinh trưởng. Lúc này, bạn hãy bỏ nút bông gòn ở miệng bịch nilon và dùng tay nén không khí trong bịch ra ngoài rồi dùng dây thun buộc chặt miệng túi.

Tiếp đến, bạn dùng dây bằng nilon cột bịch nấm lên cao.

Mỗi bịch nấm bạn rạch khoảng 6 - 8 vết rạch. Sau 4 - 6 ngày thì nấm bắt đầu mọc. Khi rạch bạn không nên rạch sát đáy hoặc sát miệng bịch nilon.

Ngoài ra, mỗi ngày bạn cần tưới nước cho nấm 4 - 6 lần.

Cách trồng nấm bào ngư

Bước 4: Thu hoạch

Bạn có thể thu hoạch nếu tai nấm đạt đường kính từ 3 - 5cm. Khi thu hoạch, bạn nhớ hái cả cụm và vặn sát gốc bởi nếu để gốc lại thì có thể làm bịch nấm dễ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, sau khi hái nấm, bạn cũng không nên tưới nước luôn mà đợi khoảng vài tiếng sau mới tưới để các phôi nấm trong bịch không bị chết thối.

Sau thu hoạch đợt 1, bạn ngừng tưới nước từ 5 - 7 ngày để nấm mọc ra tán mới. Nếu bịch nấm hết đợt mọc thì ngừng tưới nước vào bịch nấm mà chỉ tưới xung quanh để tạo độ ẩm. Sau đó 3 - 4 ngày mới tưới phun sương vào bịch nấm để kích thích nấm kết nụ tiếp.

Cách trồng nấm bào ngư trong thùng xốp

2.

Trồng nấm trong thùng xốp thường là các hộ gia đình trồng với số lượng ít để ăn, chính vì thế họ thường mua phôi nấm đã được đóng bịch sẵn.

Dưới đây là các bước trồng, chăm sóc nấm bào ngư trong thùng xốp để bạn tham khảo:

  • Bạn nên lựa chọn thùng xốp cao tối thiểu 40cm, sau đó đục vài lỗ xung quanh thùng để tạo độ thông thoáng.
  • Sau đó, bạn dán miếng nilon trong, áo mưa cũ lên mặt trống của thùng để làm màn che giúp giữ độ ẩm bên trong thùng.
  • Tiếp đến bạn cho bịch phôi nấm đã chạy kín tơ vào thùng, xếp trồng lên nhau và tiến hành tháo bông gòn ở miệng phôi.
  • Bạn dùng bình xịt phun sương tưới bào bịch nấm, lưu ý không tưới vào miệng bịch phôi và nên tưới đều hằng ngày để tạo độ ẩm tốt cho nấm sinh trưởng.
  • Khi thấy nấm bắt đầu mọc ra thì có thể tưới lên tai nấm để nấm lớn nhanh hơn.
  • Vào những ngày nắng nóng, bạn có thể đặt vài cục đá để giảm nhiệt độ trong thùng xốp.
  • Sau khoảng 10 ngày, bạn có thể thu hoạch mẻ nấm đầu tiên.

Cách trồng nấm bào ngư

Trên đây là hướng dẫn cách trồng nấm bào ngư tại nhà đúng kỹ thuật, năng suất cao mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: