Quả thanh mai là quả gì, có vào mùa nào? Tác dụng của quả thanh mai

Quả thanh mai là quả gì, có vào mùa nào? Tác dụng của quả thanh mai

Những năm gần đây, quả thanh mai được bày bán khá nhiều. Những góc phố thân quen bỗng đỏ rực với những hàng, những gánh thanh mai. Và để hiểu thêm về loại quả này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của VnAsk nhé.

Quả thanh mai là quả gì, có vào mùa nào?

1.

Quả thanh mai còn được biết đến với nhiều tên gọi như quả dâu rừng, dâu rượu. Thanh mai thuộc bộ Dẻ, được phân bố nhiều ở khu vực Ấn Độ, Lào, miền Nam Trung Quốc, Nhật Bản, Nepal... Tại Việt Nam, loại quả này thường mọc tự nhiên ở các tỉnh miền Bắc, khu vực Tây Nguyên và miền Trung.

Quả thanh mai thường mọc thành chùm, nhỏ, tròn như quả mận. Loại quả này có màu đỏ thẫm, rất mọng nước. Khi ăn có vị chua chua, ngọt ngọt.

Quả thanh mai có vào mùa nào? Thanh mai được biết đến là một loại quả của mùa hè, thời điểm rộ nhất là vào tháng 4 đến tháng 6.

Thành phần của trái thanh mai có chứa nhiều vitamin C, đường, axit hữu cơ. Bên cạnh đó, lá của nó còn chứa tinh dầu, tanin, taraxerol... Bởi vậy thanh mai thường được xem là loại quả có nhiều tác dụng cho sức khỏe của người dùng. Vậy tác dụng của quả thanh mai là gì?

Quả thanh mai là gì

Quả thanh mai có tác dụng gì?

2.
  • Trong Đông y, quả thanh mai được biết đến với những tác dụng như điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như đại tiện ra máu, kiết kỵ...
  • Quả thanh mai cũng được dùng để chữa ho, chữa đau dạ dày.
  • Hỗ trợ làm ổn định huyết áp, ngăn ngừa tình trạng béo phì.
  • Đối với người trung niên, trái thanh mai còn có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về da, thanh nhiệt, bổ phổi, tăng cường sức đề kháng...

Quả thanh mai bao nhiều tiền 1kg?

3.

Giá bán của quả thanh mai còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mùa vụ, chất lượng, nguồn gốc... Tuy nhiên mức giá dao động sẽ từ 150.000 - 250.000 đồng/kg (với thanh mai trong nước) và từ 60.000 - 70.000 đồng/kg với thanh mai từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, quả thanh mai sấy khô làm ô mai có mức giá 150.000 - 300.000 đồng/kg.

Quả thanh mai là gì

Lưu ý khi ăn quả thanh mai

4.

Quả thanh mai có những múi nhỏ li ti. Khi ăn bạn có thể sẽ thấy dòi. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì dòi trong quả thanh mai là một loại sâu non được các côn trùng đẻ trứng vào khi chín. Nếu vô tình ăn phải thì cũng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên để tránh tình trạng ăn phải sâu non thì khi mua về bạn nên ngâm thanh mai trong nước muối loãng, sau đó rửa sạch nhé.

Khi chọn mua, bạn cũng nên chọn những quả tươi, mới, không bị dập nát, không quá mềm hoặc quá cứng. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của quả thanh mai để chắc chắn mua được hàng chất lượng.

Khi ăn thanh mai, bạn không nên ăn với hải sản, dưa leo hoặc sữa bởi có thể dẫn tới ngộ độc. Một số người bị các bệnh về sỏi mật, túi mật, sốc nhiệt màng phổi cũng không nên ăn loại quả này.

Quả thanh mai là gì

Hy vọng những thông tin ở trên đã giúp bạn biết được quả thanh mai là quả gì, có vào mùa nào cũng như tác dụng của quả thanh mai như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: