Đuông dừa là con gì? Hình ảnh, giá bán và cách chế biến đuông dừa

Đuông dừa là con gì? Hình ảnh, giá bán và cách chế biến đuông dừa

Đã đôi lần bạn nghe thấy cái tên "đuông dừa" và tò mò không biết đuông dừa là còn gì. Bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu thêm về đuông dừa, hãy cùng theo dõi nhé!

Đuông dừa là con gì?

1.

Đuông dừa thực chất là những ấu trùng sâu thuộc họ bọ cánh cứng. Chúng thường sinh trưởng nhiều ở vùng nhiệt đới thuộc châu Á và thường xuất hiện trong thân, ngọn, cổ hũ dừa, cây cau hoặc đủng đỉnh.

Thoạt nhìn, đuông dừa rất giống con sâu non với thân hình mềm nhũn, có màu trắng sữa. Đuông dừa trưởng thành sẽ có kích thước bằng ngón tay trở hoặc lớn hơn.

Ở Việt Nam, nhất và vùng Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, đuông dừa thường được dùng để chế biến thành món ăn.

Đuông dừa

Đuông dừa giá bao nhiêu - giá 1kg đuông dừa

2.

Mặc dù có thân hình giống loài sâu, với nhiều người thì khá "dị" thế nhưng đuông dừa lại chính là một món đặc sản, món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Đuông dừa cũng khá khó mua chứ không phổ biến bởi phải tùy thuộc vào từng mùa vụ. Cũng bởi lẽ đó mà giá bán đuông dừa cũng không hề rẻ chút nào.

Tùy vào chất lượng, nguồn gốc, thời vụ mà giá đuông dừa có thể từ 400.000 đồng/kg, thậm chí có nhiều thời điểm giá bán dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng/kg.

Tuy nhiên nhiều nơi thường sẽ bán đuông dừa theo số lượng con. Ví dụ:

  • Đuông dừa đông lạnh có giá khoảng 10.000 - 15.000 đồng/con.
  • Đuông dừa loại to, tròn béo có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/con.

Khách hàng mua với số lượng lớn thì giá bán có thể sẽ rẻ hơn.

Đuông dừa

Cách chế biến đuông dừa - Đuông dừa làm món gì ngon?

3.

Cách sơ chế đuông dừa

Thường thì đuông dừa mua về đều đã được sơ chế, tuy nhiên nếu có điều kiện mua đuông dừa tươi sống, bạn có thể thực hiện sơ chế theo các bước sau đây:

  • Cho đuông dừa vào 1 chiếc chậu có nước sạch và ngâm khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra.
  • Pha 1 chút rượu trắng hoặc muối hạt vào chậu nước sạch, sau đó cho đuông dừa vào. Lúc này chúng sẽ bơi và nhờ đó mà các vết bẩn cũng đươc làm sạch một cách nhẹ nhàng. Sau 4 - 5 phút, bạn vớt đuông dừa ra và có thể bắt tay vào chế biến.

Đuông dừa làm món gì ngon?

Đuông dừa có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, ví dụ như:

Đuông dừa rang mặn

Cho đuông dừa vào chảo rang cùng với muối, đường, bột ngọt. Cách chế biến khá giống với món nhộng tằm.

Đuông dừa rang mặn

Đuông dừa tẩm bột chiên

Sau khi sơ chế sạch, bạn cho vài hạt lạc vào trong thân đuông dừa rồi lăn qua hỗn hợp bột mì, bột năng, trứng gà rồi chiên vàng trên chảo dầu cho đến khi thấy màu vàng rộm thì vớt ra để ráo dầu là có thể thưởng thức.

Đuông dừa chiên bột

Đuông dừa nướng muối ớt

Đuông dừa sơ chế sạch, sau đó được xiên vào những que tre và nướng trên than hoa cho đến khi chín vàng. Khi ăn bạn cuốn cùng với rau diếp, cải trời, húng quế, tía tô... chấm với chút nước mắm me.

Đuông dừa nướng muối ớt

Ngoài ra, người ta còn dùng đuông dừa để nấu cháo, hấp xôi hoặc làm gỏi. Mỗi món ăn sẽ có những đặc trưng riêng, nhưng nếu đã "nghiện" hương vị của đuông dừa thì chắc chắn chế biến thành món ăn gì bạn cũng sẽ cảm thấy rất hứng thú.

Những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được đuông dừa là con gì. Mặc dù có hình dạng khá đáng sợ, thế nhưng đuông dừa lại được rất nhiều người yêu thích. Nếu đủ can đảm, bạn hãy 1 lần thử hương vị của đuông dừa xem sao nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Có thể bạn quan tâm: