Cà cuống là con gì? Con cà cuống có tác dụng gì, có ăn được không?

Cà cuống là con gì? Con cà cuống có tác dụng gì, có ăn được không?

Có vẻ ngoài khá "dị", nhiều phần giống với loài gián, thế nhưng cà cuống lại được xem là đặc sản cực hút khách. Vậy con cà cuống là con gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về chúng!

Con cà cuống

Con cà cuống là con gì?

1.

Cà cuống (long sắt, cà đuống...) có tên khoa học là Lethocerus indicus. Nó thường sống ở sông suối, ao hồ, đầm lầy... ở nhiều quốc gia như Nga, Việt Nam, Ấn Độ...

Lúc còn non, con cà cuống nhìn khá giống với con gián với phần đầu nhỏ, 2 mắt tròn, to; thân màu nâu xám, mình dẹt và dài khoảng 7 - 8cm. Trên thân cà cuống có nhiều vạch màu đen bóng. Bụng cà cuống có màu vàng nhạt, được bao bọc bởi 1 lớp lông mịn. Nó có đôi cánh khá cứng cáp.

Ngoài ra, ở cà cuống đực còn có thể 2 túi nhỏ gọi là bọng cà cuống có chứa nhiều chất lỏng và có mùi thơm.

Ở Việt Nam, cà cuống thường sinh trưởng nhiều ở khu vực sông ngòi từ Bắc vào Nam và đặc biệt nhiều nhất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên những năm gần đây do ảnh hưởng của môi trường nên cà cuống ngày một ít dần.

Hình ảnh con cà cuống

Hình ảnh con cà cuống

Con cà cuống có ăn được không? Con cà cuống có tác dụng gì?

2.

Cà cuống không chỉ ăn được mà còn trở thành món đặc sản hút khách và có mức giá không hề rẻ. Một số thời điểm, cà cuống được bán với mức giá 5 - 6 triệu đồng/kg (mỗi kg từ 80 - 90 con). Lý do loài vật này đắt đỏ như thế là bởi nó được đánh giá là khá ngon miệng, hương vị độc lạ và có thành phần dinh dưỡng cao.

Theo Đông y, con cà cuống có vị ngọt, tính bình, không có độc và thường được dùng với tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực.

Ngoài ra, trứng và thịt cà cuống cũng chứa nhiều lipid, protein cùng nhiều vitamin nên rất tốt cho cơ thể. Một số nghiên cứu khoa học cũng chứng minh được tinh dầu của cà cuống có chứa hợp chất hexanol acetate có khả năng làm hưng phấn, kích thích hệ thần kinh, tạo hứng thú cho chuyện "chăn gối".

Con cà cuống làm món gì?

3.

Cà cuống chiên giòn

Cà cuống chiên giòn khi ăn có vị béo ngậy, chấm thêm chút nước mắm thì cứ gọi là "mê quên lối về". Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe nữa đấy.

Cà cuống chiên giòn

Bánh cuốn cà cuống

Đây cũng là một trong những món ăn cực "hút" khách. Bánh cuốn dẻo dẻo, dai dai ăn kèm với cà cuống béo bùi, hòa với chút rau sống và nước chấm thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Nếu có điều kiện, bạn nhớ đừng bỏ lỡ món ăn đặc biệt này nhé.

Bánh cuốn cà cuống

Ngoài ra, cà cuống còn được dùng để pha chế nước mắm, tạo nên một món nước chấm có hương vị đặc biệt. Bên cạnh đó, không ít người còn dùng cà cuống để ngâm rượu với mục đích tăng cường sức khỏe sinh lý, nâng cao bản lĩnh phái mạnh.

Nước chấm cà cuống

Những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về con cà cuống - một loài vật quý hiếm, độc đáo. Mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Có thể bạn quan tâm: