Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu nhanh, hiệu quả nhất

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu nhanh, hiệu quả nhất

Táo bón là một trong những "nỗi ám ảnh"  rất lớn của các bà bầu. Nó gây nên không ít phiền toái và rắc rối cho mẹ bầu suốt thai kỳ. Để giải quyết vấn đề này, hãy dành thời gian tham khảo bài viết và cùng chúng tôi tìm hiểu dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu nhanh, hiệu quả nhất bạn nhé.

Nguyên nhân và dấu hiệu táo bón khi mang thai

1.

Những dấu hiệu táo bón khi mang thai

Ở người bình thường, táo bón là tình trạng đi tiêu phân khô, cứng, rất muốn đi cầu nhưng lại không thể đi được một cách dễ dàng như bình thường. Khi muốn đi tiêu, người bị táo bón phải rặn mạnh, thời gian đi lâu hoặc nhiều ngày mới đi một lần và thường tần suất sẽ ít hơn 3 lần mỗi tuần.

Riêng với bà bầu, bên cạnh các dấu hiệu kế trên thì còn có các dấu hiệu khác như chán ăn, đau bụng, đầy hơi, buồn nôn... Thực tế thì bất cứ ai cũng có nguy cơ bị táo bón nhưng các mẹ bầu sẽ là đối tượng nhiều nguy cơ nhất. Tình trạng táo bón có thể xuất hiện ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, tuy nhiên 3 tháng đầu và 3 tháng cuối sẽ là thời điểm mà táo bón có thể "hoành hành" nhiều nhất.

Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng táo bón khi mang thai? Hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết để nắm được lý do bạn nhé.

Nguyên nhân mẹ bầu bị táo bón

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể khiến các mẹ bầu phải đối mặt với tình trạng khó chịu này.

  • Tăng hormone Progesterone: Đây là loại hormone mà các bà bầu tiết ra nhiều trong suốt thai kỳ. Nó làm cơ bắp thư giãn nhưng cũng làm hoạt động co bóp của ruột kém hơn. Chính vì vậy ruột di chuyển chậm hơn gây ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa, đồng thời sự hấp thu nước vẫn xảy ra khiến táo bón thường xuất hiện.
  • Thói quen ăn uống: Thông thường, để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé nên các mẹ bầu ăn uống khá nhiều. Tuy nhiên việc ăn uống này có thể khiến cho cơ thể không kịp hấp thu và tiêu hóa thức ăn. Thức ăn đọng lại nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón.
  • Nạp nhiều canxi và sắt: Sắt và canxi là 2 dưỡng chất đặc biệt quan trọng với cả mẹ và bé, vì thế giai đoạn mang thai các mẹ bầu thường phải bổ sung nhiều hơn. Việc nạp quá nhiều 2 yếu tố vi lượng này cũng có thể là nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón.
  • Thói quen tiểu tiện không lành mạnh: Rất nhiều bà bầu có thói quen nhịn đi vệ sinh. Tình trạng này kéo dài thì chắc chắn sẽ khiến mẹ bầu phải đối mặt với hiện tượng táo bón rồi.
  • Bệnh tiểu đường thai kỳ, nhược giáp: Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hoặc nhược giáp cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ táo bón khi mang thai.
  • Lười vận động: Vào thời điểm cuối thai kỳ, khi cơ thể người mẹ trở nên nặng nề hơn thì việc di chuyển cũng trở nên khó khăn. Vậy nên mẹ bầu có xu hướng lười vận động và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị táo bón.
  • Mất nước: Vào thời điểm tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ), tình trạng nôn nghén xảy ra nhiều khiến mẹ bầu có thể bị mất nước và đó cũng là nguyên nhân của chứng táo bón.
  • Chèn ép dây thần kinh và tĩnh mạch vùng chậu: Thai nhi ngày một phát triển khiến tình trạng chèn ép dây thần kinh, tĩnh mạch vùng chậu tăng cao, do đó không gian đường tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng khiến thức ăn di chuyển trong ruột chậm hơn, làm tăng nguy cơ táo bón hơn.

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Tổng hợp các cách trị táo bón cho bà bầu

2.

Tình trạng táo bón ở bà bầu thường không quá nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị và để ké dài thì cũng có thể gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ. Đặc biệt nếu bị táo bón ở 3 tháng đầu thì mẹ bầu cần chú ý hơn bởi thời điểm này thai nhi chưa thật bám chắc vào thành tử cung. Việc rặn mạnh, mót rặn khi bị táo bón cũng có thể làm tăng nguy cơ động thai. Chính vì vậy trị táo bón cho bà bầu 3 tháng đầu và trong suốt thai kỳ là rất quan trọng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn một số cách trị táo bón cho bà bầu. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

Cách trị táo bón cho bà bầu 3 tháng đầu bằng việc tăng cường chất xơ

Đây là một trong những cách giảm táo bón cho bà bầu đơn giản, hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng. Các nhóm thực phẩm giàu chất xơ sẽ có tác dụng hỗ trợ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, chất xơ cũng là yếu tố quan trọng tạo ra khối phân, đồng thời giúp phân di chuyển một cách dễ dàng hơn.

Các mẹ bầu bị táo bón có thể tham khảo một số thực phẩm giàu chất xơ như:

  • Rau mồng tơi, rau đay, rau lang...
  • Ngũ cốc nguyên hạt như mè đen, hạt kê, yến mạch...
  • Trái cây và các loại đậu...

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Cách giảm táo bón cho bà bầu bằng việc uống nhiều nước

Mất nước cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng táo bón cho bà bầu, chính vì vậy, khi bị táo bón, mẹ bầu cũng nên chú trọng tới việc bổ sung nước cho cơ thể. Việc cung cấp đủ nước sẽ giúp cho hoạt động tiêu hóa, hoạt động làm mềm phân diễn ra tốt hơn, đồng thời nước cũng hỗ trợ tốt hơn cho quá trình trao đổi chất.

Mỗi ngày mẹ bầu cần uống 2 - 2,5 lít nước, điều này sẽ giúp cho cơ thể chuyển hóa và hấp thụ dưỡng chất tốt nhất.

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Cách trị bón cho bà bầu bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc từ xưa đã nổi tiếng với tác dụng thanh lọc và làm thư giãn cơ thể. Sử dụng trà hoa cúc cũng là một trong những phương pháp giảm táo bón hiệu quả cho mẹ bầu. Một số tinh chất có trong trà hoa cúc sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, loại trà này còn là một liều thuốc bổ dưỡng cho tinh thần, giúp mẹ bầu giảm căng thẳng.

Nếu bị tình trạng táo bón đeo bám, mẹ bầu có thể uống một ly trà hoa cúc sau mỗi bữa ăn để nhanh chóng cải thiện tình trạng này nhé.

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Mẹo chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất bằng cách bổ sung lợi khuẩn

Một trong những cách trị táo bón cho bà bầu hiệu quả đó chính là việc bổ sung lợi khuẩn. Đường ruột của con người là một hệ vi sinh vật phong phú, sự cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn giúp đường ruột khỏe mạnh, làm việc hiệu quả hơn. Chính vì thế, tăng cường bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa là vô cùng cần thiết, đặc biệt với các bà bầu. Vi khuẩn acidophilus trong sữa chua có tác dụng kích thích lợi khuẩn đường ruột phân giải thức ăn tốt hơn, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả hơn. Nếu bị táo bón trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu có thể bổ sung lợi khuẩn bằng cách ăn nhiều sữa chua để cải thiện tình trạng này nhé.

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Cách giảm táo bón cho bà bầu bằng việc tập luyện thể thao hợp lý

Tập luyện thể thao hợp lý cũng là một trong những cách hiệu quả để giảm táo bón cho mẹ bầu. Những động tác thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cho nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tập luyện thể thao cũng giúp cải thiện tinh thần cho bà bầu, giúp bà bầu giảm căng thẳng mệt mỏi.

Một số môn thể thao mà bà bầu có thể tham khảo để giảm hiện tượng táo bón thai kỳ như tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng...

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Cách trị táo bón cho bà bầu bằng nước ép táo

Táo là loại trái cây có hàm lượng chất xơ tương đối cao, hoạt động chủ yếu dưới dạng pectin. Chất xơ hòa tan trong táo cũng có tác dụng giống như một loại thuốc nhuận tràng, chính vì thế, sử dụng nước ép táo sẽ rất hữu ích trong quá trình điều trị táo bón cho mẹ bầu.

Bên cạnh chức năng làm mềm phân thì nước ép táo cũng có thể giảm thời gian vận chuyển thức ăn trong đường ruột, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón tiếp diễn.

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Cách làm giảm táo bón cho bà bầu bằng quả sung

Quả sung từ lâu đã có mặt trong danh sách những vị thuốc nhuận tràng tự nhiên hiệu quả trong các bài thuốc y học cổ truyền. Loại quả này cũng có rất nhiều chất xơ nên mẹ bầu có thể yên tâm sử dụng.

Bạn có thể thực hiện theo phương thuốc dưới đây để cải thiện tình trạng táo bón nhé:

  • Cần chuẩn bị 10 gam sung tươi và 1 đoạn ruột già của lợn
  • Sau đó đem sung rửa sạch, bổ đôi và ngâm với nước muối loãng rồi cho vào hầm chung với ruột lợn đã được làm sạch.
  • Mẹ bầu ăn trong 5 đến 7 ngày là sẽ thấy kết quả rõ ràng.

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Cách chữa táo bón cho bà bầu bằng magie

Magie là một trong những khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Magie giúp hút nhiều nước vào bên trong thành ruột hơn, từ đó giúp ích cho quá trình làm mềm phân. Các chuyên gia cũng khuyên rằng nếu mẹ bầu đang điều trị táo bón thì có thể bổ sung khoảng 350mg magie mỗi ngày.

Cách tốt nhất để bổ sung magie cho cơ thể chính là thông qua con đường ăn uống. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều magie như , chuối, hạt chia, hạt óc chó, sữa chua, rau lá xanh đậm… Còn nếu chế độ ăn không thể đáp ứng nhu cầu magie mà cơ thể cần thì bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng viên uống bổ sung magie cho hiệu quả nhé.

Dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu

Một số mẹo cải thiện táo bón cho bà bầu khác

  • Nếu bạn đang dùng canxi hay sắt thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh liều lượng hoặc thay loại khác.
  • Luôn đi vệ sinh khi có nhu cầu, không được nhịn vệ sinh.
  • Hãy thử đặt chân lên một chiếc ghế đẩu khi đi vệ sinh bởi tư thế ngồi xổm sẽ rất tốt cho người bị táo bón đấy.
  • Cố gắng duy trì thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc điều trị nếu bà bầu gặp tình trạng táo bón nặng.

(Nguồn tham khảo: vinmec.com; https://medlatec.vn/)

Trên đây là những dấu hiệu và cách trị táo bón cho bà bầu nhanh, hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu trang bị thảm tập yoga, viên uống bổ sung magie... bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới.

>> Tham khảo thêm: