Cải thảo có tác dụng gì? Các món ngon từ cải thảo

Cải thảo có tác dụng gì? Các món ngon từ cải thảo

Với nhiều người, cải thảo dường như không còn quá xa lạ. Loại rau này thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình, là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Thế nhưng cải thảo có tác dụng gì thì không phải ai cũng biết. Bài viết này của VnAsk sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại thực phẩm này.

Cải thảo có tác dụng gì? Các món ngon từ cải thảo

Cải thảo là gì?

1.

Cải thảo còn được biết đến với nhiều cái tên như cải bao, cải bắp tây, cải cuốn. Nó thuộc họ nhà Cải và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiện nay cải thảo được trồng và sử dụng ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam hoặc bạn cũng có thể gặp ở châu Âu, Úc, Bắc Mỹ...

Về màu sắc thì cải thảo có phần rất giống với bắp cải thông thường. Nó có nhiều bẹ lá được cuốn vào nhau, các bẹ ở ngoài thường sẽ có màu đậm hơn bẹ ở bên trong.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cải thảo có chứa các chất như sau:

Cải thảo là cải gì

Cải thảo có tác dụng gì?

2.

Mặc dù được sử dụng phổ biến, thế nhưng tác dụng của loại cải này ra sao thì nhiều người không nắm được. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những tác dụng của cải thảo:

  • Tăng cường sức đề kháng: Là loại rau xanh có chứa nhiều vitamin C, có thể đáp ứng 45% nhu cầu vitamin C mỗi ngày vậy nên cải thảo cũng góp phần giúp cho sức đề kháng được tăng cường. Vitamin C sẽ có tác dụng hình thành tế bào bạch cầu trung tính, giúp ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập cơ thể, củng cố hệ miễn dịch...
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Lượng vitamin B9 trong cải thảo cũng khá dồi dào nên có thể hỗ trợ loại bỏ homocysteine trong máu. Đây chính là "thủ phạm" gây nên những cơn đau tim, đồng thời cũng hỗ trợ kiểm soát mức độ lắng đọng của cholesterol, tránh được các rối loạn của hệ thống tim mạch, thiếu máu cơ tim...
  • Làm giảm các triệu chứng khó chịu trước kỳ kinh nguyệt: Lượng sắt trong cải thảo cũng rất phong phú. Chính vì thế nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm này thì bạn có thể tránh được những ảnh hưởng khó chịu trước mỗi kỳ kinh nguyệt như chóng mặt, đau bụng, tâm trạng thay đổi...
  • Hỗ trợ làm đẹp da: Cải thảo là loại rau mọng nước, giàu chất xơ, giàu vitamin nên thường xuyên sử dụng chúng vào mùa thu đông, khi thời tiết hanh khô sẽ rất có lợi cho làn da của bạn.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa hen suyễn: Nhờ thành phần magie mà cải thảo được xem là thực phẩm tuyệt vời cho những người bị hen suyễn. Thường xuyên sử dụng cải thảo sẽ giúp bạn cải thiện được các triệu chứng thở khò khè, giúp nhịp thở được điều hòa tốt hơn.
  • Hỗ trợ hệ xương khớp: Lượng phốt pho và canxi trong cải thảo đạt lần lượt là 3 % và 3,2% giá trị được khuyến nghị sử dụng hằng ngày. Chính vì thế, thường xuyên dùng loại rau xanh này sẽ giúp cho hệ xương khớp của bạn được cải thiện, chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, vitamin B3 trong cải thảo cũng có tác dụng làm tăng khả năng vận động, giúp tăng sức mạnh cho cơ bắp, giảm đau cơ hiệu quả.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Lượng chất xơ trong cải thảo cũng rất dồi dào, vậy nên đây là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Cải thảo

Cải thảo làm món gì ngon?

3.

Các món ngon từ cải thảo cũng khá đa dạng. Sau đây chúng tôi sẽ bật mí giúp bạn một số món ăn ngon từ loại rau này:

Kim chi cải thảo

Có nguồn gốc từ Hàn Quốc, món kim chi cải thảo đã trở nên phổ biến và quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Từ những nguyên liệu đơn giản như ớt, cải thảo, cà rốt... bạn có thể tạo nên một món ăn có màu sắc bắt mắt và hương vị cực kỳ đặc biệt. Món kim chi này có thể ăn sống, ăn kèm với đồ nướng, đồ luộc hoặc dùng để nấu canh... đều rất tuyệt vời.

Và để nắm được chi tiết cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc, bạn có thể tham khảo link bài bên dưới nhé.

>>> Tham khảo thêm: Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc

Kim chi cải thảo

Cải thảo xào thịt bò

Cải thảo làm món gì ngon? Nếu đang bí ý tưởng, bạn có thể tham khảo món ăn này nhé. Vị ngọt tự nhiên của cải thảo kết hợp cùng thịt bò ngọt mềm sẽ rất tuyệt vời đó.

Để làm món ăn này, bạn cần chuẩn bị cải thảo, cà rốt, hành lá, thịt bò cùng các gia vị thông dụng. Sau khi sơ chế sạch, bạn cắt cà rốt và cải thảo thành các lát và các khúc vừa ăn. Thịt bò cũng cần được thái thành các miếng nhỏ, sau đó ướp chút gia vị cho ngấm. Bạn cho chảo lên bếp, phi thơm tỏi rồi cho cải thảo và cà rốt vào xào chín tới rồi vớt ra để riêng. Vẫn sử dụng chiếc chảo đó để xào chín thịt bò, khi thịt bò chín tới thì cho cải thảo, cà rốt vào đảo đều, cho hành lá vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn là tắt bếp được rồi.

Cải thảo xào thịt bò

Cải thảo cuộn thịt

Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn cực kỳ bắt mắt. Nguyên liệu để thực hiện bao gồm cải thảo, cà rốt, thịt heo băm, hành tây... Bạn có thể biến tấu phần nhân thịt tùy theo sở thích, ví dụ có thể cho thêm ngô Mỹ hoặc nấm hương, mộc nhĩ... đều được nhé.

Cải thảo chọn những bẹ to, rửa sạch rồi đem chần với nước sôi để mềm hơn. Sau đó bạn trộn phần nhân tùy thích, nêm nếm gia vị cho phần nhân và khéo léo lấy các bẹ cải thảo đã chần để cuộn nhân lại. Tiếp đến, bạn đặt chúng vào khay hấp và mang đi hấp chín. Sau khoảng 15 - 20 phút món ăn sẽ hoàn thành. Lúc này bạn chỉ cần lấy ra, trang trí theo sở thích là có thể thưởng thức được rồi.

Cải thảo cuộn thịt

Canh cải thảo thịt băm

Món ăn này đơn giản nhưng khá "đưa cơm" đấy nhé. Bạn cần chuẩn bị cải thảo, cà rốt, hành lá, thịt băm và các loại gia vị thông dụng. Sau khi sơ chế hết các nguyên liệu, bạn phi thơm đầu hành và hành khô, sau đó cho thịt heo xay vào đảo chín. Chế nước vừa ăn vào nồi thịt, sau đó cho cà rốt vào đun chín. Khi cà rốt gần chín, bạn cho phần cải thảo vào nấu tiếp khoảng 3 - 5 phút cho cải thảo mềm, sau đó cho hành lá, nêm nếm gia vị cho vừa ăn là có thể tắt bếp.

Nếu muốn biến tấu, bạn có thể cho thêm giò sống hoặc đậu phụ cũng đều rất hợp vị đấy nhé.

Canh cải thảo

Ngoài những món ăn kể trên, bạn có thể dùng cải thảo để nấu canh kim chi, ăn lẩu, nấu canh với nấm, nấu canh với tôm... cũng đều rất ngon.

Hy vọng rằng từ những chia sẻ ở trên, bạn đã biết cải thảo có tác dụng gì và các món ngon từ cải thảo là món gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: