Tên các loại vải thường dùng trong may mặc và cách phân biệt

Cập nhật: 28/03/2024

Các loại vải dùng trong may mặc luôn phong phú và đa dạng. Ở bài viết này, mời bạn cùng chúng tôi điểm qua tên gọi và cách phân biệt một số loại vải thường dùng nhé.

Các loại vải thường dùng trong may mặc

Phân loại các dòng vải và cách phân biệt

1.

Các loại vải được phân chia theo nguồn gốc chất liệu sẽ bao gồm:

  • Vải sợi tự nhiên: Gồm các loại như bông, lanh, gai, tơ tằm... Khi mặc sẽ có cảm giác mát mẻ, thoải mái, tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn những loại vải khác.
  • Vải sợi hóa học: Bao gồm cả vải sợi nhân tạo và sợi tổng hợp. Loại vải này được dệt từ sợi hóa học và có mức giá trung bình.
  • Vải sợi pha: Là loại vải được kết hợp giữa sợi tự nhiên và sợi hóa học theo tỷ lệ nhất định. Đây là loại vải thường được dùng trong ngành may mặc nhất. Giá thành sẽ tùy thuộc chất lượng của từng loại vải cụ thể.

Cách phân biệt các loại vải

Loại vảiVải sợi tự nhiênVải sợi nhân tạoVải sợi tổng hợp
Độ nhàuRất dễ nhàuÍt nhàuKhông nhàu
Độ vụn của troTro sễ bóp tanTro khó tan hơnTro bóp không tan

Tên các loại vải thường dùng trong may mặc

2.

Dưới đây là tên các loại vải thường dùng trong may mặc:

Vải cotton

Loại vải này được dệt từ sợi tự nhiên bông hoặc sợi tổng hợp. Nó có đặc tính là mềm mịn, có khả năng thấm hút mồ hôi và co giãn tốt. Tuy nhiên vải cotton cũng được chia làm nhiều loại là 100% cotton, 65% cotton, cotton 2 chiều, 4 chiều, cotton lạnh, cotton lụa...

Vải cotton cũng có nhược điểm là dễ nhăn, dễ bám bẩn và giá thành lại cao hơn nhiều loại vải trên thị trường. Thông thường giá bán của vải cotton dao động từ 100.000 - 350.000 đồng/mét.

>> Xem chi tiết: Chất vải cotton là gì? Các loại vải cotton mặc có nóng không?

Vải cotton

Vải kate

Vải kate sản xuất từ sợi tổng hợp giữa cotton và polyester nên nó cũng thừa hưởng được nhiều ưu điểm của 2 loại này là mát, mịn, ít nhăn và bền màu.

Loại vải này cũng được chia là khá nhiều loại nhỏ như kate lụa, kate Ý, kate Mỹ, kate sọc... Giá vải kate dao động từ 10.000 - 100.000 đồng/mét.

Vải kate

Vải đũi

Vải đũi được dệt từ nguyên liệu tự nhiên là sợi đũi hoặc sợi tơ tằm nên có đặc tính nhẹ, xốp, mềm mịn và rất mát. Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Vải đũi cũng có khá nhiều loại gồm vải đũi cotton, vải đũi xước, đũi thô, đũi hoa... Giá vải đũi dao động từ 50.000 - 250.000 đồng/mét.

Vải đũi

Vải lụa

Đây được xem là loại vải cao cấp nhất trong các loại vải. Trước đây nó thường được dùng cho giới thượng lưu , quý tộc. Cho đến thời điểm hiện tại, vải lụa vẫn giữ được những lợi thế của mình, ví dụ như nhẹ, mềm mại, sang trọng, mát mẻ, cách nhiệt tốt...

Giá vải lụa cũng khá cao, dao động từ 175.000 - 900.000 đồng/mét.

Vải lụa

Vải lanh

Vải lanh có đặc tính là nhẹ, mát, mềm mịn, đồng thời cũng có khả năng thấm hút cao. Loại vải này cũng có màu sắc khá đa dạng, tuy nhiên nếu không được bảo quản đúng cách thì vải lanh rất dễ bị rách, hỏng.

Giá của vải lanh hiện nay dao động khoảng trên dưới 70.000 đồng/mét.

Vải lanh

Vải thun

Đây là loại vải tổng hợp, có độ thấm hút tốt, khá nhẹ, bền và có độ co giãn tốt. Vải thun hiện đang có giá dao động từ 35.000 - 110.000 đồng/mét.

Vải thun

Vải jeans

Loại vải này được nhiều người yêu thích bởi mang đến vẻ trẻ trung, năng động và cá tính. Bên cạnh đó, loại vải này cũng rất bền, dễ bảo quản và mang lại sự thoải mái cao cho người mặc. Tuy vậy, vải jeans vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như giặt lâu khô, dễ phai màu và co giãn hơi kém.

Giá vải jeans dao động từ 85.000 - 350.000 đồng/mét.

Vải jeans

Trên đây là tên các loại vải thường dùng trong may mặc và cách phân biệt chúng. Hy vọng rằng bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích qua bài viết này. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

>>> Tham khảo thêm: