Mạch nha là gì, làm từ gì? Mạch nha có tác dụng gì?

Mạch nha là gì, làm từ gì? Mạch nha có tác dụng gì?

Mạch nha là gì? Tác dụng của mạch nha như thế nào? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu về mạch nha

Mạch nha là gì? Mạch nha làm từ gì?

1.

Mạch nha là tên gọi của một loại mật dẻo được chế biến từ ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, đại mạch, yến mạch…), có độ dẻo nhưng không dai, vị ngọt thanh, màu vàng sậm, có mùi thơm của nếp.

Mạch nha được làm từ nếp và mộng lúa già được phơi nắng cho khô, đem giã thành bột gọi là loại bột mầm. Gạo nếp đem nấu thành xôi, đổ ra để nguội rồi trộn với phần bột mộng lúa đã làm. Tiếp theo, bạn đem nấu và làm cô đặc nhiều lần để ra thành phẩm là hỗn hợp đặc sánh.

Mạch nha có tác dụng gì?

2.

Ngoài việc là một nguyên liệu có thể làm các món ăn ngon, mạch nha là một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh thần kỳ mà ít ai có thể biết đến. Trong y học cổ truyền, theo dược tính bản thảo thì mạch nha có tính ngọt hơi ôn, vị ngọt mặn, không độc. Cũng chính vì vậy mà mạch nha được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh như:

  • Viêm gan cấp - mạn tính.
  • Hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm các loại nấm.
  • Hỗ trợ điều trị tình trạng tắc tia sữa, đau căng vú ở sản phụ.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, chứng đầy bụng, khó ăn, khó tiêu và chướng bụng.

Tác dụng của mạch nha

Mạch nha làm món gì ngon?

3.
  • Sữa mạch nha: Sữa mạch nha (hay còn gọi là cháo bột) được làm từ một hỗn hợp của lúa mạch, bột mì và sữa nguyên kem, rồi đem làm khô cho đến khi tạo thành bột.

Sữa mạch nha

  • Kẹo đậu phộng, đậu mè: Bạn có thể mua mạch nha về đun nóng rồi trộn chung với hạt mè hoặc các loại hạt ngũ cốc để chế biến các món kẹo như kẹo đậu phộng. Chắc chắn nó sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Kẹo đậu phộng, đậu mè

  • Phết bánh tráng, bánh quế: Bạn đun nóng mạch nha, đồng thời nướng bánh tráng mè, bánh quế. Sau đó, bạn phết mạch nha lên trên mặt bánh tráng hoặc bánh quế, rắc chút hạt mè, đậu phộng, dừa nạo lên trên rồi nhâm nhi ngay thôi.

Phết bánh tráng, bánh quế

  • Làm kẹo nougat: Đây là món kẹo đang làm mưa làm gió những ngày qua, nhất là vào dịp tết. Ngoài các loại hạt, bạn cũng có thể dùng mạch nha thay thế cho đường cát. Đây có lẽ là món kẹo vừa ngon lại vừa dễ làm mà còn thơm ngon vô bờ bến, bề ngoài rất bắt mắt, hấp dẫn người nhìn.

Kẹo nougat

Ngoài ra, bạn cũng còn có thể dùng mạch nha đun nóng lên rồi lấy một chút ra xiên để làm kẹo kéo.

>> Tham khảo thêm:

Trên đây là một số thông tin về mạch nha mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập website để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!