2 Cách làm kẹo mạch nha ngọt ngào đơn giản tại nhà

2 Cách làm kẹo mạch nha ngọt ngào đơn giản tại nhà

Kẹo mạch nha chắc hẳn là thức quà vặt gắn liền với những năm tháng tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x, thật không khó để bắt gặp các xe bán kẹo chạy dọc những cổng trường học, khu vui chơi, công viên. Những thanh kẹo được uốn rất dẻo, ngọt lịm không chỉ gợi ra hương vị ngọt ngào mà còn nhắc chúng ta về tháng năm tuổi thơ không thể nào quên. Nhưng giờ đây, món ăn này không thường phổ biến nữa, thế nên hôm nay xin được chỉ bạn 2 cách làm kẹo mạch nha siêu đơn giản.

Cách làm kẹo mạch nha

Hướng dẫn chi tiết cách làm kẹo mạch nha tại nhà

1.

1. Cách làm kẹo mạch nha từ mầm lúa

Kẹo mạch nha được làm từ một loại mật dẻo, mà những thành phần tạo nên thứ mật này là từ: Lúa mạch, đại mạch, lúa mỳ,...Ở Việt Nam, chủ yếu người làm kẹo sẽ sử dụng mộng nảy mầm của lúa, thóc, gạo nếp để làm thành kẹo mạch nha thơm ngon. Đặc biệt của loại kẹo này thường mang lại hương vị ngọt thanh, dẻo mà không bị dai.

Trong kẹo mạch nha có chứa những axit amin, enzyme cùng với đa dạng vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa và tim mạch.

Kẹo mạch nha

Nguyên liệu làm kẹo mạch nha:

  • 2kg gạo nếp.
  • 200g hạt thóc.

Cách làm kẹo mạch nha đơn giản chỉ gồm 2 nguyên liệu nhưng bạn cũng cần sàng lọc cẩn thận để loại bỏ chất bẩn. Việc lựa chọn thóc và gạo có chất lượng hay không cũng sẽ ảnh hưởng đến vị ngon, thế nên, tốt nhất bạn nên chọn thóc nếp, còn gạo nếp thì với chúng mình nếp cái hoa vàng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời vì gạo nếp cực kỳ thơm.

Các bước làm kẹp mạch nha:

Bước 1: Ngâm hạt

  • Đổ thóc vào chậu, và cho xả dưới vòi nước, làm sao cho lượng nước bảo đảm ngập hết phần thóc. Tiếp đến bạn dùng muỗng vớt hết thóc lép nổi lên. Ngâm thóc trong nước 24 giờ cho thóc nảy mầm.
  • Và suốt trong lúc ngâm, cách 6 giờ bạn thay nước ngâm 1 lần, tổng cộng sẽ là 3 lần thay nước.

Bước 2: Ủ thóc

  • Thóc được ủ đủ 24 giờ, bạn đổ thóc ra rổ rồi xả sạch qua nước để duy trì độ ẩm cho thóc. Đặt rổ thóc vào chậu, có thể dùng một tấm vải phủ kín thóc, bạn nên để ở nơi ít gió và ủ thêm 24 giờ nữa.
  • Hết ngày ủ đầu tiên, bạn cũng đổ thóc ra rổ và xả dưới nước, rồi tiếp tục ủ giống như ngày đầu tiên.

Bước 3: Lấy mầm thóc

  • Chia phần thóc ra hai khay nhựa, rải đều mầm thóc lên khay để mầm có thể phát triển một cách tốt nhất. Rải đều thóc lên 2 khay, tiếp tục dùng vải tối màu đậy lên mặt khay. Tiếp tục, ủ cho mầm phát triển trong vòng 5 - 6 ngày.
  • Cách 8 tiếng, bạn mở vải lên, rồi vẩy chút nước vào khay một lần và vẩy đều khắp mặt thóc. Không để bị lắng quá nhiều nước trong khay.

Làm kẹo mạch nha

  • Khoảng 1 tuần được ủ, mầm thóc sẽ chuyển vàng và cao 5 - 7cm. Tiếp đến, bạn lấy mầm thóc và xé nhỏ rồi cho vào một cái rổ lớn hoặc 1 cái mâm, mặt phẳng sạch là được.
  • Mang phần mầm thóc đã xé đi phơi nắng khoảng 2 - 3 ngày để chúng bay hơi nước, và khô lại. Mầm thóc đã khô thì bạn dùng kéo cắt thành từng khúc nhỏ. Nếu làm với số lượng lớn thì bạn cho vào cối và dùng chày giã nhỏ khoảng chừng 1 đốt ngón tay là được.

Bước 3: Nấu gạo nếp

  • Cách làm kẹo mạch nha ngon từ mầm lúa mạch bạn nên để tỷ lệ thóc và gạo nếp là 1 : 10. Thế nên, chúng ta mới đong 2kg gạo nếp.
  • Bạn vo gạo thật sạch rồi đem nấu trong nồi, thêm vào nồi 2 lít nước.
  • Bạn chỉnh nhiệt cao nhất tới khi nước sôi, khi nước đã sôi thì bạn hạ lửa xuống, mở nắp nồi và dùng đũa đảo đều. Tiếp đến, bạn đậy kín nắp lại, hạ lửa xuống rồi đun thêm nửa tiếng là cơm nếp đã hoàn thành.

Bước 4: Cơm nếp và mầm thóc trộn lại cùng với nhau

Trộn cơm nếp và mầm thóc

  • Cơm nếp đã hoàn thành, bạn chuyển phần nếp sang một chiếc nồi mới, không lấy phần bị cháy ở đáy.
  • Đong vào nồi 2 lít nước sôi, chia thành 2 lần và mỗi lần cho nước cần phải dùng thìa trộn đều lên. Tiếp đến, bạn xé nhỏ mầm thóc rồi cho vào nồi cơm nếp và trộn thật đều nhé.

Bước 5: Mầm thóc và gạo nếp cần được đem đi ủ

  • Dàn phẳng thóc và gạo bằng 1 chiếc sạn lớn, bạn đóng nắp vung kín lại rồi để ủ trong chăn trong khoảng 13 - 15 tiếng.

Bước 6: Tiến hành nấu đường mạch nha tại nhà

  • Khi cơm nếp và mầm thóc được ủ xong, bạn san từng phần hỗn hợp vào một tấm vải, vắt kiệt để lấy được phần nước được tách. Lấy được phần nước đã vắt, bạn cho vào nồi và bật bếp đun.
  • Ban đầu, bạn để lửa lớn để đun sôi, nước sôi thì hạ xuống lửa vừa. Bạn chú ý hớt bọt trong suốt quá trình làm nấu đường mạch nha nhé. Đun liu riu trong tầm 1 tiếng đồng hồ cho tới khi hỗn hợp quánh và sệt lại, bạn sử dụng thìa khuấy nhẹ là thấy có độ dẻo là được.

2. Hướng dẫn cách làm kẹo mạch nha từ đường

Nếu bạn thấy cách làm kẹo mạch nha từ mầm lúa tương đối mất kha khá thời gian ủ giống, thì một lựa chọn khác cho bạn là làm kẹo bằng đường. Cách làm kẹo mạch nha tại nhà từ đường khá là dễ làm, đơn giản.

Nguyên liệu làm kẹo mạch nha:

  • Bạn có thể sử dụng một trong số những loại đường sau: Đường vàng, đường nâu, đường trắng, hoặc bạn có thể trộn tất cả những loại đường bạn thích. Tránh sử dụng đường thốt nốt vì mùi hương bị hăng, làm món kẹo của bạn kém thơm.
  • Đường khi nấu xong và đường được để nguội thường xuất hiện hiện tượng bị kết tinh lại thành những hạt. Một giải pháp đó là bạn có thể dùng chanh để tránh hiện tượng đó xảy ra. Lời khuyên là bạn nên dùng chanh vàng vừa đem lại hương vị thơm, vắt ra không bị đắng như chanh xanh.

Cách làm kẹo mạch nha tại nhà, đơn giản bằng đường:

Làm đường mạch nha

Bước 1: Đun đường

  • Bạn đổ đường mà bạn muốn làm vào một cái nồi, tiếp tục bạn lấy một chiếc nồi khác đong 1 lít nước, rồi đặt lên bếp đun. Khi nước đã sôi, bạn rót nước sôi vào nồi có chứa đường. Bạn khuấy cho đường mau tan.
  • Sau đó, bạn sẽ cho nồi có chứa đường lên bếp chỉnh lửa lớn đến khi nước sôi lăn tăn, nổi bọt trắng thì hạ lửa, hớt bọt ra khỏi đường nước để cho nước trong và sạch.

Bước 2: Vắt chanh

  • Bạn vắt lấy cốt chanh của một quả nặng khoảng 70g, bạn thả cả nước cốt và vỏ chanh vào đun với lửa nhỏ trong vòng 1 tiếng.
  • Khuấy thật đều tay sao cho đường kết dính và đặc lại. Lưu ý, bạn không nên nấu với lửa lớn sẽ làm đường dễ cháy và mạch nha có màu không đẹp.
  • Thường nấu khoảng từ 15 - 20 phút là bạn đã được món đường mạch nha, ở đây, bạn có thể kiểm tra độ dẻo, đặc của nước bằng cách múc 1 ít bỏ vào chén nước lạnh. Nếu bạn thấy đường không tan ra thì hỗn hợp của bạn đã hoàn thành. Chúng ta đã thu được mạch nha từ đường rồi. Khoảng 1kg đường, thêm vào 600ml nước, bạn đã nấu được 0.9kg đến 1kg đường mạch nha.

>>> Xem thêm các bài viết khác:

Trên đây là cách làm kẹo mạch nha mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. VnAsk mong rằng bạn đã thực hiện thành công cách làm kẹo mạch nha đơn giản này. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.