Đậu cove là gì, có tác dụng gì? Đậu cove làm món gì ngon?

Đậu cove là gì, có tác dụng gì? Đậu cove làm món gì ngon?

Đậu cove là gì, có tác dụng gì? Đậu cove làm món gì ngon? Hãy cùng tìm hiểu về đậu cove trong bài viết hôm nay các bạn nhé!

Đậu cove là gì?

1.

Đậu cove là gì?

Đậu cove, hay đậu cô ve còn được gọi là đậu que, đậu ve, đây là loại quả đậu rất phổ biến trên thế giới. Đậu cove có tên khoa học là Phaseolus vulgaris hay còn gọi chung là common bean hay string bean. Tên gọi và cách đọc đậu cove được mượn từ biến âm từ tên tiếng Pháp là "Haricot vert".

Đậu cove có nguồn gốc từ Trung Mỹ, sau đó được lan rộng ra và trồng phổ biến trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, đậu cove là một trong những loại hoa màu được ưu tiên gieo trồng luân canh với lúa nước.

Đậu cove thường được chia làm hai nhóm chính là đậu cove leo và đậu cove lùn. Trong đó, nhóm đậu cove leo thường được trồng theo dàn và cho năng suất cao so với hơn nhóm đậu cove lùn.

Về đặc điểm hình thái, cây đậu cove có lá cây thuộc loại lá kép lông chim, mặt lá bằng phẳng và có thể dùng để ăn như một loại rau xanh. Rễ cây đậu que thuộc loại rễ cọc, bao gồm rễ chính và nhiều rễ phụ.

Hoa cây đậu cove là hoa lưỡng tính, có nhiều màu sắc khác nhau như trắng ngà, hồng, đỏ hoặc tím tùy theo giống. Hầu hết các giống đậu cove này có quả dài từ 8cm đến 20cm. Quả đậu cove có đầu nhọn dài, hình kim và thường có màu xanh lá nhạt hoặc xanh lá cây màu thẫm hơn.

Đậu cove có tác dụng gì?

2.

Đậu cove có tác dụng gì?

Đậu cove có chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, vitaminkhoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Sử dụng đậu cove hợp lý mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người như:

Tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa

Trong đậu cove có chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và điều trị các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích gây ra.

Giúp duy trì cân nặng

Đậu cove có lượng calo khá thấp nên có thể giúp bạn duy trì cân nặng, giúp giảm cân và hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể nhờ chất carotenoid và vitamin A phong phú.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đậu cove có chứa hàm lượng vitamin B12, magie, chất xơ và folate đáng kể, giúp giảm cholesterol, ngừa bệnh cao huyết áp và thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn, đồng thời giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Giúp cho xương chắc khỏe hơn

Đậu cove có chứa lượng vitamin K dồi dào giúp hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi qua đường tiểu. Từ đó giúp điều chỉnh cấu trúc protein trong xương để giúp xương chắc khỏe hơn và làm giảm nguy cơ mắc bệnh xương thủy tinh.

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Đậu cove nhiều chất xơ, do vậy, thêm đậu cove vào khẩu phần ăn sẽ giúp giảm lượng đường trong máu, đồng thời còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở các bệnh nhân tiểu đường.

Giúp cải thiện thị lực

Theo các nghiên cứu khoa học, đậu cove có chứa đến 640µg lutein và zeaxanthin, đây là những chất chống oxy hóa có chức năng giúp cải thiện thị lực cho bạn. Bên cạnh đó, hai chất này còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi (AMD - Age-related macular degeneration) và bệnh đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ tăng khả năng mang thai

Theo một nghiên cứu của Đại học Y Harvard, những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hấp thụ nhiều chất sắt có trong các loại thực vật như đậu cove, rau bina (rau chân vịt) và bí ngô có thể tăng khả năng thụ thai. Trong đó, đậu cove cung cấp lên tới 10% nhu cầu axit folic và 6% nhu cầu chất sắt hàng ngày của cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Chất folate có trong đậu cove sở hữu khả năng giúp ngăn ngừa việc sản sinh homocysteine quá mức, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Đậu cove cũng là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất diệp lục cao, điều này giúp hạn chế khả năng gây đột biến gen của các amin dị vòng, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người.

Đậu cove làm món gì ngon?

3.

Đậu cove làm món gì ngon?

Đậu cove là một loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng cho cơ thể và thường được kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo nên các món xào, món luộc hay món nướng hấp dẫn. Dưới đây là một số món ngon với đậu cove mà các bạn có thể tham khảo nhé.

  • Đậu cove xào tỏi.
  • Đậu cove xào thịt bò.
  • Đậu cove xào trứng.
  • Đậu cove xào chay.
  • Đậu cove xào tôm.
  • Đậu cove xào cà chua.
  • Đậu cove xào cà rốt.
  • Đậu cove xào lòng gà.
  • Đậu cove xào cà tím.
  • Đậu cove xào cật heo.
  • Đậu cove xào gan bò.
  • Đậu cove xào tim gà.
  • Đậu cove xào bắp non.
  • Đậu cove xào ức gà.
  • Đậu cove xào gan heo.
  • Đậu cove nướng áp chảo với thịt bò.
  • Đậu cove luộc chấm mắm.
  • Đậu cove hấp với rau củ quả…

Hy vọng với những thông tin trên đây của VnAsk, các bạn đã hiểu rõ hơn về đậu cove cũng như các công dụng của đậu cove đối với sức khỏe rồi nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết!

>>> Xem thêm: