Cát lợn là gì? Trư sa cát lợn có tác dụng gì với sức khỏe không?

Cát lợn là gì? Trư sa cát lợn có tác dụng gì với sức khỏe không?

Thời gian gần đây có không ít người phát hiện ra cát lợn có giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Vậy nhưng cát lợn là gì thì không phải ai cũng nắm được. Trong bài viết này, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cát lợn để xem nó có thật sự mang lại lợi ích gì cho sức khỏe con người không nhé.

Cát lợn là gì?

1.

Cát lợn còn được gọi là trư sa cát lợn, trư cát hay trứng vàng có hình dáng lạ, nhiều "lông lá" màu xanh rêu bao quanh. Nó thực chất là một loại sỏi mật lành tính được tích tụ trong thời gian dài trong dạ dày lợn và thường gặp ở lợn nái.

Theo Đông y, cát lợn có khối lượng lên đến vài trăm gam, thậm chí có thể lên tới vài kilôgam. Nó có vị ngọt, tính mát và khi để khô sẽ có mùi thơm dễ chịu của thảo mộc (thuốc bắc).

Cát lợn là gì

Trư sa cát lợn có tác dụng gì với sức khỏe không?

2.

Theo quan niệm dân gian, cát lợn có giá trị rất lớn trong việc chữa bệnh, chính vì thế nó thường được "thổi giá" lên tới vài trăm triệu đồng thậm chí hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, đó hoàn toàn là quan niệm trong dân gian. Thực chất chưa hề có một nghiên cứu nào khẳng định cát lợn có tác dụng y học, có thể dùng để chữa bệnh như nhiều người vẫn thường "kháo" nhau.

Cũng có rất nhiều chuyên gia, bác sĩ lên tiếng về vấn đề này và tựu chung lại, họ đều cho rằng trong Đông y không hề có định nghĩa nào về trư sa hay cát lợn, đồng thời họ cũng cho biết Đông y không hề sử dụng bất cứ vật gì trong dạ dày của lợn để làm thuốc.

Cát lợn

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, hiện nay theo các tài liệu y học thì chỉ có sỏi mật của trâu, bò (ngưu hoàng), sỏi mật của ngựa (mã bảo) hoặc sỏi mật của chó (cẩu bảo) mới được sử dụng như những vị thuốc có tác dụng giải nhiệt, trị co giật, giải độc...

Giải thích về vấn đề "cát lợn" có mùi thơm, các chuyên gia cho rằng có thể do lợn nái thường ăn tạp, thậm chí nuốt luôn cả các loại lông, tóc vào dạ dày nên cát lợn mới có dạng "lông lá" như vậy. Bên cạnh đó, mùi hương tỏa ra từ cát lợn cũng có thể là mùi của rau, dây khoai lang... bị quấn, bám vào các sợi lông, tóc...

Như vậy, hiện nay theo Đông y thì cát lợn hoàn toàn không có tác dụng như nhiều lời đồn thổi. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, đẩy giá nhé.

Cát lợn là gì? Trư sa cát lợn có tác dụng gì với sức khỏe không? Mong rằng những chia sẻ của mục tổng hợp ở trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Đừng quên thường xuyên truy cập website để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.