Uống nước lá mùi tàu (ngò gai) có tác dụng gì?

Uống nước lá mùi tàu (ngò gai) có tác dụng gì?

Lá mùi tàu vẫn được biết đến là một loại rau gia vị quen thuộc và phổ biến. Tuy nhiên không chỉ dừng lại là một loại rau gia vị, mùi tàu còn mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn biết được uống nước lá mùi tàu (ngò gai) có tác dụng gì. Mời bạn theo dõi nhé.

Đôi nét về rau ngò gai

1.

Ngò gai còn được gọi là rau mùi tàu là một loại rau gia vị thông dụng, phổ biến ở nước ta. Đây là rau thân thảo, cây đơn lẻ, có lá mọc ở gốc xòe ra xung quanh tạo hình hoa thị. Lá ngò gai thuôn dài và có răng cưa.

Lá ngò gai có chứa tinh dầu bay hơi, phần rễ thì chứa saponin. Ngoài được dùng làm rau gia vị thì ngò gai cũng thường được dùng làm một vị thuốc chữa hôi miệng, làm giảm đau...

Uống nước ngò gai có tác dụng gì

Uống nước lá mùi tàu (ngò gai) có tác dụng gì?

2.

Trong Đông y, lá mùi tàu có vị cay hơi đắng, có mùi thơm, tính ấm và có tác dụng giảm đau, sơ phong thanh nhiệt, kiện tỳ, hành khí tiêu thũng. Chính vì thế, lá mùi tàu cũng góp mặt trong nhiều bài thuốc dân gian để hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Cụ thể, uống nước lá mùi tàu sẽ mang đến những tác dụng như sau:

Chữa cảm cúm

Mùi tàu kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác có thể giúp bạn đẩy lùi chứng cảm cúm đầy khó chịu. Bạn có thể thực hiện như sau:

Lấy 40g mùi tàu với 3 lát gừng, 20g cúc tần, 20g ngải cứu. Rửa sạch rồi cho vào 500ml nước và đun, đến khi nào nước cạn còn 100ml thì cho ra bát uống khi còn nóng. Uống xong, bạn nên nằm trong chăn cho ra mồ hôi, sau đó lau người cho khô ráo là được.

Chữa viêm kết mạc

Uống nước rau mùi tàu cũng có thể giúp bạn xua đi sự khó chịu của bệnh viêm kết mạc. Bạn chỉ cần lấy rau mùi phơi khô, sau đó sắc lấy nước uống, đồng thời dùng nước này để rửa mắt thì chứng viêm kết mạc sẽ nhanh chóng biến mất.

Chữa sốt nhẹ

Trong trường hợp không thể dùng được thuốc hạ sốt, bạn có thể tận dụng loại rau quen thuộc này. Chuẩn bị 30g rau mùi tàu với 50g thịt bò thái nhỏ sau đó nấu với 600ml nước cùng vài lát gừng và ăn nóng. Sau khi ăn bạn sẽ toát mồ hôi và cơ thể sẽ hạ sốt nhanh chóng.

Giúp long đờm

Uống nước rau mùi tàu có tác dụng gì? Một trong những tác dụng của nước rau mùi tàu đó chính là hỗ trợ long đờm hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch rau ngò gai sau đó sắc lấy nước uống thì đờm ứ trong cổ họng sẽ được tống ra ngoài.

Chữa đầy hơi

Bạn chỉ cần chuẩn bị 50g rau mùi, 3 lát gừng đập dập rồi cho vào 500ml nước và đun tới khi cạn còn 200ml thì bắc ra và uống khi còn nóng. Mỗi lần uống cách nhau 3 tiếng. Uống liền trong 3 ngày bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Tác dụng của rau ngò gai

Một số tác dụng khác của rau mùi tàu

3.

Ngoài những tác dụng kể trên, bạn cũng có thể dùng rau mùi tàu để:

  • Chữa kiết lỵ
  • Chữa lở loét lưỡi
  • Chữa hôi miệng
  • Trị mụn, mẩn ngứa cho trẻ em
  • Trị nám da
  • Hạ cholesterol trong máu
  • Trị rong kinh
  • Trị rối loạn tiêu hóa...

Một số lưu ý khi sử dụng ngò gai

4.

Mặc dù uống nước ngò gai rất tốt, có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên, bạn cần lưu ý:

  • Tránh sử dụng các bài thuốc trên cho phụ nữ có thai.
  • Khi tiếp xúc với lá hoặc hạt ngò gai nên đeo găng tay để hạn chế gây kích ứng, đặc biệt là những người da mẫn cảm.
  • Hạn chế sử dụng rau ngò gai cho bệnh nhân hen suyễn hoặc viêm phổi mãn tính.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được uống nước lá mùi tàu (ngò gai) có tác dụng gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: