Xuyên tâm liên là cây gì? Cây xuyên tâm liên có tác dụng gì?

Xuyên tâm liên là cây gì? Cây xuyên tâm liên có tác dụng gì?

Xuyên tâm liên là cây gì? Cây xuyên tâm liên có tác dụng gì? Đây là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Hãy đọc bài viết sau đây của để tìm hiểu rõ hơn về cây xuyên tâm liên và tác dụng của cây xuyên tâm liên các bạn nhé!

Xuyên tâm liên là cây gì?

1.

Xuyên tâm liên là cây gì?

Xuyên tâm liên (tiếng Hán: 穿心蓮) có danh pháp khoa học là Andrographis paniculata và thường được gọi là creat hoặc green chiretta trong tiếng Anh. Trong tiếng Việt, cây xuyên tâm liên còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như cây công cộng, hùng bút, nguyên cộng, lam khái liên, cây lá đắng, khô đảm thảo hoăc nhất kiến kỷ.

Xuyên tâm liên là một loài cây thảo thuộc họ Ô rô (Acanthaceae), có nguồn gốc từ Ấn Độ và Sri Lanka. Sau đó, cây xuyên tâm liên được lan rộng và trồng phổ biến ở Nam Á, Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc. Hiện nay, xuyên tâm liên cũng được trồng tại khu vực Caribe, Trung Mỹ, Australia và châu Phi.

Cây xuyên tâm liên có thân mọc thẳng đứng, chiều cao đạt từ 0,3m đến khoảng 1m, thân có nhiều đốt và nhiều cành. Lá của cây xuyên tâm liên là lá nguyên, mềm, mọc đối, cuống ngắn và phiến lá có hình trứng thuôn dài hoặc hơi có hình mác với hai đầu nhọn, mặt nhẵn. Lá xuyên tâm liên có thể dài từ 3cm đến 12cm và có chiều rộng khoảng 1cm đến 3cm. Hoa xuyên tâm liên thường có màu trắng, điểm hồng hoặc tím nhạt, mọc thành chùm ở nách lá hay đầu cành. Mùa hoa xuyên tâm liên thường rơi vào từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Quả xuyên tâm liên dài khoảng 15mm và rộng khoảng 3,5mm, mặt quả hơi nhẵn. Hạt của cây xuyên tâm liên thường có hình trụ và thuôn dài.

Cây xuyên tâm liên có tác dụng gì?

2.

Cây xuyên tâm liên có tác dụng gì?

Theo các nghiên cứu thì cây xuyên tâm liên có 14 chất glucozit và flavon với hoạt chất chính là andrographolide. Theo Y học cổ truyền, cây xuyên tâm liên là một dược liệu có tính hàn và có vị đắng. Tác dụng chính của xuyên tâm liên gồm có thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, hoạt huyết và hỗ trợ giảm phù nề.

Trong Đông y và các kinh nghiệm dân gian từ xa xưa thì cây xuyên tâm liên đã được sử dụng để hỗ trợ nhiều loại bệnh khác nhau như cảm cúm, ho, viêm hô hấp (phổi, họng, amindan), viêm nhiễm phụ khoa, đau bụng kinh, viêm tiết niệu, viêm đường ruột, phong tê thấp, mụn nhọt và tăng huyết áp, đau nhức mình mẩy...

Trên đây là những thông tin về cây xuyên tâm liên và tác dụng của cây xuyên tâm liên mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy - điện lạnhthiết bị văn phòngy tế & sức khỏethiết bị số - phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại:

>> Xem thêm: