Tác dụng của nụ vối và cách chế biến nụ vối

Tác dụng của nụ vối và cách chế biến nụ vối

Không chỉ lá vối mà nụ của cây vối cũng được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Vậy tác dụng của nụ vối là gì? Cùng VnAsk tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé.

Một số đặc điểm của nụ vối

1.

Nụ vối là một bộ phận của cây vối - một loại cây thân gỗ thuộc họ đào kim cương. Bên cạnh lá vối thì nụ vối được xem là thành phần chứa nhiều dược liệu nhất của cây vối.

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy lá và nụ của cây vối có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cùng với 4% tinh dầu có mùi rất dễ chịu. Bên cạnh đó, nụ vối còn có chứa nhiều thành phần kháng sinh tự nhiên có thể diệt được một số vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, phế cầu...

Tác dụng của nụ vối

Tìm hiểu tác dụng của nụ vối

2.

Sau đây là những công dụng của nụ vối đối với sức khỏe:

  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Các nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam và Đại học Phụ nữ Nhật Bản đã chứng minh được rằng trong nụ vối có chứa nhiều flavonoid. Hợp chất này có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tiểu đường rất hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm mỡ máu: Tác dụng của nụ vối là gì? Một trong những tác dụng của nụ vối đó chính là hỗ trợ giảm mỡ máu. Bạn có thể dùng 15 - 20g nụ vối hãm với nước nóng và uống thay nước trà hằng ngày. Sử dụng một thời gian, bạn sẽ thấy được kết quả bất ngờ.
  • Sát khuẩn da: Nhờ những chất kháng sinh tự nhiên mà nụ vối còn có thể dùng như một loại thuốc sát khuẩn, điều trị các bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt, chốc lở...
  • Hỗ trợ trị đau bụng đi ngoài: Nụ vối cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng đau bụng đi ngoài khá hiệu quả. Bạn cần chuẩn bị 1 ít nụ vối, 8g vỏ ổi, 10g núm quả chuối tiêu sau đó cho tất cả vào sắc lấy nước uống. Uống trong 3 ngày liên tục là tình trạng đau bụng đi ngoài sẽ được cải thiện.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh gout: Nụ vối được xem là "cứu tinh" cho những người bị bệnh gout. Các hợp chất trong nụ vối sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa, tiêu độc, lợi tiểu, làm giảm lượng chất béo trong cơ thể, từ đó có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của gout.

Nụ vối có tác dụng gì

Cách chế biến nụ vối

3.

Cách chế biến nụ vối phổ biến nhất đó chính là hãm lấy nước uống (hãm như hãm trà) hoặc có thể sắc lên lấy nước. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà bạn có thể kết hợp nụ vối với một số loại dược liệu khác.

Cách hãm nước vối như sau:

  • Rửa sạch 20g nụ vối khô (có thể dùng nụ vối tươi)
  • Đun 1 lít nước sôi rồi cho nụ vối vào ấm và chế nước sôi vào.
  • Đậy nắp ấm và để khoảng 5 phút cho nụ vối nở ra là có thể sử dụng được rồi.

Cách chế biến nụ vối

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã biết được tác dụng của nụ vối và cách chế biến nụ vối như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: