Rau đay là rau gì? Tác dụng, hình ảnh và các loại rau đay

Rau đay là rau gì? Tác dụng, hình ảnh và các loại rau đay

Rau đay chắc hẳn đã quá quen thuộc với nhiều người, thế nhưng công dụng của rau đay ra sao thì không phải ai cũng rõ. Bài viết này của VnAsk sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại rau này nhé.

Rau đay là rau gì

Rau đay là rau gì?

1.

Rau đay hay rau nhớt là một loại cây khá quen thuộc, được trồng ở nhiều nơi tại Việt Nam. Loại rau này thường được trồng nhiều ở châu Á, một số vùng châu Phi và Trung Đông. Cây có lá màu xanh đậm, viền lá thường có hình răng cưa.

Các bộ phận của cây rau đay được sử dụng cho nhiều mục đích, ví dụ thân thì dùng làm dây thừng, làm giấy hoặc một số vật dụng khác. Lá rau đay được dùng để chế biến thức ăn như canh, súp, làm nước sốt...

Về thành phần dinh dưỡng, loại rau này cũng chứa khá nhiều vitaminkhoáng chất tốt cho sức khỏe như: Vitamin C, A, B6 cùng với đó là sắt, đồng, lysine...

Tìm hiểu các loại rau đay

2.

Trên thực tế có nhiều loại rau đay khác nhau nhưng ở Việt Nam thì chỉ có 2 loại rau đay phổ biến và được phân loại dựa vào màu sắc của cây.

Đó chính là rau đay trắng (còn gọi là rau đay xanh, rau đay quả dài) và rau đay đỏ (rau đay quả tròn, rau đay tía). Cách phân biệt 2 loại rau đay này cũng đơn giản, bạn chỉ cần dựa vào màu sắc cây và hình dáng của quả.

Phân loại rau đay

Hình ảnh rau đay

Rau đay có tác dụng gì?

3.

Cây rau đay có chứa nhiều thành phần dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên nó cũng mang đến không ít lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể các tác dụng của rau đay như sau:

  • Tốt cho mắt: Lá cây rau đay có chứa nhiều vitamin E, C, A. Những vitamin này đều là chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào mắt tránh khỏi sự ảnh hưởng của gốc tự do. Bên cạnh đó những chất chống oxy hóa này còn có khả năng cải thiện sức khỏe sinh sản và nhiều lợi ích khác cho cơ thể.
  • Ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh: Rau đay có chứa nhiều vitamin C. Đây lại chính là thành phần quan trọng giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, giúp cơ thể chống lại được một số bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường.
  • Hỗ trợ giảm cân: Chất xơ trong rau đay khá nhiều, điều này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bạn được cải thiện đồng thời giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, từ đó nạp ít thức ăn hơn. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu được rằng, thường xuyên sử dụng rau đay sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó hỗ trợ làm giảm các vấn đề về tim mạch.
  • Cải thiện làn da: Các tế bào da rất cần vitamin A để chữa lành những tổn thương, đồng thời tái tạo các tế bào mới. Trong khi đó, rau đay lại chứa nhiều loại vitamin này, vì thế thường xuyên sử dụng rau đay sẽ giúp bạn có một làn da đẹp, khỏe hơn.
  • Ngăn ngừa hen suyễn: Với những người bị hen suyễn mãn tính thì magie chính là một "cứu tinh" để họ điều hòa hơi thở. Và thật mừng là thành phần này lại có nhiều trong rau đay. Vậy nên nếu gặp vấn đề về hen suyễn, bạn nhớ thường xuyên sử dụng loại rau này trong bữa ăn hằng ngày nhé.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Chất xơ dồi dào trong rau đay không chỉ giúp bạn giảm cân hiệu quả mà nó còn tốt cho hệ tiêu hóa, đẩy lùi chứng táo bón. Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng rau đay cũng giúp bạn hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, đồng thời làm giảm các triệu chứng của chuột rút, đầy hơi, khó chịu...

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được rau đay là rau gì cũng như những tác dụng của loại rau này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Tham khảo thêm: