Cải ngồng là gì, có tác dụng gì? Cải ngồng làm món gì ngon?

Cải ngồng là gì, có tác dụng gì? Cải ngồng làm món gì ngon?

Rau cải ngồng - một thực phẩm không còn xa lạ trong những mâm cơm của gia đình Việt. Không chỉ tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn, cải ngồng còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Trong bài viết dưới đây, xin chia sẻ những thông tin hữu ích xoay quanh loại rau này nhé!

Cải ngồng còn gọi là gì? 

1.

Cải ngồng là gì?

Tên tiếng Anh của cải ngồng là Chinese Brocoli, nghe tên các bạn cũng dễ đoán ra loại rau này được trồng phổ biến tại nhiều địa phương ở Trung Quốc rồi phải không? Còn ở nước ta, rau cải ngồng đa phần được trồng tại Lạng Sơn và những khu vực có khí hậu tương đối lạnh.

Người dân thường gọi loại cải này bằng nhiều cái tên dân dã như: Cải rổ, cải ná, cải làn.

Đôi nét về rau cải ngồng là gì?

2.

Thuộc họ Thập tự, chi Brassica, rau cải ngồng là một loài thực vật ra hoa, dinh dưỡng của cây được tập trung để nuôi hoa. Hoa cải có sắc vàng, mọc cao vút, có hương thơm đắng khó lẫn với các loài hoa khác. Loại rau này là thực vật thân thảo, thân dài khoảng từ 15 đến 20 cm với phần lá giống hình bầu dục tương đối dày và to, bề mặt lá xanh, nhẵn bóng.

Ảnh cải ngồng

Hình ảnh cải ngồng

Thân cây mảnh, tròn, có màu xanh lá cây nhạt, và hương vị hơi giống mù tạt xanh, thoang thoảng vị ngọt xen kẽ cả vị đắng nhẹ. Một số thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này:

Trong cải ngồng có chứa nhiều loại vitamin khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người: Vitamin A, B, C cùng với beta caroten có khả năng chống oxy hóa. Ngoài ra, lượng vitamin B1, B2,...có ở cải ngồng giúp nuôi dưỡng làn da của bạn luôn tươi sáng, rạng rỡ, đồng thời cải thiện sức đề kháng của cơ thể chống chọi với sự thay đổi thời tiết.

Cải ngồng có tác dụng gì?

3.

Rau cải ngồng được nhiều gia đình ưa chuộng vì dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon miệng và lượng khoáng chất dồi dào trong rau mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho cơ thể.

Tác dụng của cải ngồng

1. Chăm sóc làn da trắng, khỏe cùng với cải ngồng

Trong cải ngồng có chứa vitamin C dồi dào, theo nghiên cứu, khoảng 100g rau có chứa 45mg vitamin C, tương ứng khoảng 75% nhu cầu vitamin C cơ thể cần trong 1 ngày.

Vitamin này có khả năng thúc đẩy sản xuất collagen làm làn da luôn tươi sáng, tăng độ đàn hồi, chăm sóc cho làn da của bạn luôn rạng rỡ, và hạn chế những nếp nhăn trên da mặt. Cộng thêm, lượng nước đáng kể từ rau cải ngồng giúp duy trì độ ẩm cho da.

2. Ăn cải ngồng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch 

Cải ngồng là gì?

Vitamin C có trong cải không chỉ nuôi dưỡng một nước da khỏe, đẹp mà còn hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin C có khả năng chống trọi với các gốc tự do, ngăn ngừa viêm nhiễm, làm cho cơ thể chống lại bệnh tật. Ngoài ra, vào những ngày mùa đông lạnh, việc bổ sung vitamin C sẽ giúp ngăn ngừa đáng kể nguy cơ cơ thể bị mắc nhiễm trùng hô hấp trên.

3. Cải ngồng giúp làm khỏe chức năng của hệ tiêu hóa

Cải ngồng có chứa lượng chất xơ dồi dào, đây là hợp chất không tan trong nước nhưng có tác động tích cực tới quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Chất xơ làm gia tăng nhu động ruột, kích thích hệ bài tiết và trợ giúp gan hoạt động trơn tru, mạnh mẽ hơn. Nhờ vậy, một số triệu chứng: Khó tiêu, đầy bụng, táo bón,... có thể suy giảm đáng kể.

Thêm vào đó, bổ sung chất xơ từ cải ngồng còn có thể kiểm soát lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể, đồng thời tạo cảm giác nhanh no, từ đó, cân nặng của bạn sẽ được kiểm soát một cách hiệu quả.

4. Rau cải ngồng rất tốt cho hệ tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, rau củ nói chung hay cải ngồng nói riêng không chứa cholesterol, vậy nên, thực phẩm này rất tốt cho bệnh nhân cao huyết áp - đối tượng rất dễ mắc bệnh về tim mạch. Cộng thêm, trong cải ngồng còn chứa đa dạng các loại vitamin và khoáng chất: Vitamin C, vitamin K, phytochemical, flavonoid, folate,... giúp quá trình lưu thông máu trở nên tốt hơn, mang đến cho bạn một trái tim khỏe mạnh.

5. Sử dụng cải ngồng để ngăn ngừa thiếu máu

Lượng sắt sẵn có từ cải giúp quá trình sản xuất tế bào hồng cầu được diễn ra hiệu quả, giảm nguy cơ bị thiếu máu. Thế rau cải ngồng làm món gì sẽ tăng ngăn ngừa bị thiếu máu? Lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy chế biến cải ngồng cùng thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ. Một số món dễ chế biến như là: Xào cải với thịt bê, thịt trâu, thịt bê, làm canh cải nấu thịt băm,...

Món từ cải ngồng

6. Rau cải ngồng thích hợp để ngừa nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Những chuyên gia về sức khỏe khuyến khích nên bổ sung thường xuyên cải ngồng vào những món ăn cho gia đình bởi hàm lượng canxi có sẵn trong rau giúp làm khỏe mạnh răng và xương cho cơ thể. Đồng thời, cải ngồng còn có vitamin K làm cho quá trình hấp thu canxi của cơ thể trở nên hiệu quả, kích thích tăng cường mật độ xương, và làm cho xương thêm chắc khỏe.

>>> Tham khảo thêm những bài viết khác: 

Thông qua nội dung bài viết, mong rằng những thông tin được đề cập đã giúp cho các bạn hiểu hơn về rau cải ngồng, cũng như những tác dụng của rau đối với sức khỏe. Cảm ơn các bạn đã theo dõi , hẹn gặp lại các bạn trong những chủ đề khác nhé!

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.