Cách trồng sả tại nhà cho củ to, năng suất cao và cách thu hoạch

Cách trồng sả tại nhà cho củ to, năng suất cao và cách thu hoạch

Cách trồng sả tại nhà khá đơn giản và cho năng suất cũng rất cao. Nếu bạn chưa biết cách trồng cây sả như thế nào thì hãy tham khảo ngay cách trồng sả tại nhà cho củ to, năng suất cao và cách thu hoạch sau đây của nhé!

Cách trồng sả tại nhà

1.

Sả là loại cây thuộc thân thảo mọc thành bụi rậm và có thể tự nhân giống bằng cách mọc chồi non từ cây mẹ rồi phát triển thành cây mới độc lập. Tất cả các bộ phận của cây sả đều có thể dùng được để làm thực phẩm hoặc hương liệu và dược phẩm. Bên cạnh đó, cây sả có khả năng chịu hạn và chịu ngập úng khá tốt, đồng thời sả còn có thể thích nghi với nhiều kiểu môi trường khác nhau.

Trồng sả vào mùa nào? Trong năm có 2 thời vụ trồng sả tốt nhất là vào mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 3 và vào mùa thu từ tháng 8 đến tháng 9. Điều kiện thời tiết vào vụ xuân và vụ thu rất thuận lợi cho phép sả đâm chồi và sinh trưởng thuận lợi hơn.

Dưới đây là cách trồng sả trong chậu đúng kỹ thuật tại nhà cho năng suất cao. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Bước 1: Các bạn hãy chọn mua những củ sả tươi, to khỏe, không nên chọn cây sả quá non hoặc quá già nhé. Sau đó, các bạn dùng dao cắt bỏ khoảng 2mm phần gốc sả để tạo điều kiện cho nó hút nước tốt hơn.

Cách trồng sả tại nhà

Bước 2: Các bạn dùng tay bóc bỏ khoảng 2 đến 3 lớp bẹ ngoài để phần gốc được hở ra nhằm tạo điều kiện cho rễ cây sả mọc nhanh hơn.

Cách trồng sả tại nhà

Bước 3: Sau đó, bạn hãy tiến hành cắt bỏ phần trên của cây sả, cắt chéo sao cho phần thân dưới dài khoảng 10cm là được.

Cách trồng sả tại nhà

Bước 4: Cách trồng sả trong nước như sau: Các bạn cho phần gốc sả vào một lọ nước và đợi cho cây sả ra rễ, trong quá trình trồng sả thủy canh nếu thấy hết nước thì bạn bổ sung thêm nước nhé.

Cách trồng sả tại nhà

Bước 5: Sau khoảng 1 tuần trồng trong nước thì cây sả sẽ cho ra rễ con và mọc lá non mới.

Cách trồng sả tại nhà

Bước 6: Sau khi cây sả ra rễ thì bạn tiến hành cách trồng sả trong thùng xốp (có lỗ thoát nước) hoặc trong chậu. Khi trồng thì bạn nên cắm cây sả nghiêng khoảng 60 độ so với mặt đất để cây dễ phát triển hơn. Sau khi trồng xong, các bạn nhớ tưới nước đẫm quanh gốc cây nhé.

Cách trồng sả tại nhà

Cách trồng sả tại nhà

Cách chăm sóc sả

2.

Cách chăm sóc sả

Cây sả có khả năng thích nghi được với nhiều điều kiện môi trường khác nhau nên công đoạn chăm sóc không yêu cầu quá cầu kỳ. Để cây sả sinh trưởng tốt và cho năng suất cao thì các bạn chỉ cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Tưới nước: Thời gian sinh trưởng ban đầu các bạn nên tưới nước mỗi ngày cho cây sả, có thể tưới đẫm gốc cây để cây sả có thể phát triển nhanh hơn. Sau khi cây phát triển lớn hơn thì bạn có thể giảm tần suất tưới nước và có thể tưới nước cách ngày.
  • Ánh sáng: Bạn nên để cây sả ở những nơi thoáng mát và có ánh nắng mặt trời để cây có điều kiện sinh trưởng, tuy nhiên tránh để cây tiếp xúc với ánh nắng gắt nhé.
  • Phân bón: Cây sả không yêu cầu quá nhiều về chất dinh dưỡng nên các bạn có thể bón phân cơ bản như phân hữu cơ hoại mục, bón khoảng 1 tháng 1 lần với số lượng nhỏ là được.
  • Phòng sâu bệnh: Cây sả có chứa tinh dầu khá cay nên thường ít sâu bệnh, do vậy các bạn không cần quá lo lắng mà chỉ cần chăm sóc tốt cho cây là được.
  • Cắt tỉa: Khi cây phát triển trưởng thành, các bạn thường xuyên quan sát cây để loại bỏ đi những lá già, lá bị yếu khô cháy, nếu bụi cây sả quá rậm rạp thì nên cắt bớt lá cây quanh gốc.

Cách thu hoạch sả

3.

Cách thu hoạch sả

Sau khi cây sả trưởng thành và cho ra củ to là các bạn có thể tiến hành thu hoạch cây sả. Cách thu hoạch sả cũng rất đơn giản, các bạn dùng tay cầm sát gốc cây rồi xoay tròn cây để cây tách ra khỏi bụi là được. Cây sả có thể tự nhân giống để tạo ra cây con mới nên các bạn hãy làm cách này để có thể thu hoạch sả quanh năm thay vì nhấc hẳn gốc của chúng lên nhé.

Trên đây là cách trồng sả tại nhà cho củ to, năng suất cao và cách thu hoạch. Chúc các bạn thực hiện cách trồng sả trong nhà thành công nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

>>> Xem thêm: