Bột bắp là gì, có tác dụng gì? Bột bắp và bột năng có giống nhau không?

Bột bắp là gì, có tác dụng gì? Bột bắp và bột năng có giống nhau không?

Bột bắp là một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong làm bánh và nấu ăn. Vậy bột bắp là gì, có tác dụng gì? Bột bắp và bột năng có giống nhau không? Hãy cùng tìm hiểu về bột bắp trong bài viết hôm nay các bạn nhé!

Bột bắp là gì?

1.

Bột bắp là gì?

Bột bắp là gì? Bột bắp (corn starch) được sản xuất từ lõi của hạt ngô. Bột bắp là loại bột mịn thường được dùng để tạo độ kết dính. Đặc biệt, bột bắp thường được sử dụng để làm đặc nước sốt hay bột trong một số món ăn và các món bánh.

Bột bắp còn gọi là bột gì? Nhiều bạn thắc mắc bột ngô là bột gì, câu trả lời là bột bắp còn được gọi là bột ngô các bạn nhé.

Khi nấu chín, bột bắp sẽ được định hình, chính vì vậy mà người ta thường cho bột bắp ở công đoạn cuối cùng khi thức ăn đã chín, hoặc cho vào khi sắp kết thúc quá trình chế biến. Khi làm bánh thì họ thường trộn luôn bột bắp cùng với hỗn hợp bột bánh.

Bột bắp có đặc điểm là không thể kết dính được khi hòa cùng các dung dịch có tính axit như nước chanh, nước cam, nước nho, giấm… Do vậy, các bạn cần tránh kết hợp bột bắp với các món ăn có các dung dịch này nhé.

Bột bắp có tác dụng gì?

2.

Bột bắp có tác dụng gì?

Bột bắp làm từ bắp (ngô) nên chúng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như chất béo, natri, kali, chất xơ, đường, protein, canxi, sắt, magie, vitamin A, vitamin B6…

Bên cạnh đó, bột bắp còn giúp cân bằng lượng mỡ trong máu, từ đó giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Ngoài sử dụng cho các món ăn và làm bánh, bột bắp còn được sử dụng làm nguyên liệu trong các ngành sản xuất khác như bột ngọt, rượu, sản xuất axit amin…

>> Xem chi tiết: Bột bắp làm bánh gì? Các loại bánh làm từ bột bắp ngon, dễ làm

Bột bắp và bột năng có giống nhau không?

3.

Bột bắp (corn starch)

Bột bắp (corn starch)

Bột bắp có phải là bột năng không? Câu trả lời là bột bắp không phải bột năng bạn nhé. Tuy bột bắp và bột năng có công dụng khá giống nhau, nhưng bột bắp (corn starch) được làm từ ngô, còn bột năng (tapioca starch) được làm từ củ khoai mì (củ sắn).

Để phân biệt bột năng và bột bắp, chúng ta có thể dựa vào cấu trúc bột. Với bột năng, nhìn chung loại bột này khá thô và không được mịn như bột bắp, khi hòa tan trong nước thì có độ kết dính cao. Trong khi đó, bột bắp thường rất mịn, nhẹ và tơi hơn bột mì, đồng thời độ kết dính không cao bằng bột năng.

Bột năng (tapioca starch)

Bột năng (tapioca starch)

Bột bắp và bột năng thường được dùng để tạo độ đặc và làm chất kết dính cho các món ăn trong nấu nướng và làm nguyên liệu để làm các món bánh.

Tuy nhiên, bột năng thường có tính kết dính và tạo độ đậm đặc cao hơn so với bột bắp. Trong một số món súp, món chè… thì bột năng có thể được thay thế bột bắp. Bột bắp cũng có thể được thay bằng bột mì hoặc bột khoai tây.

Trên đây là những thông tin về bột bắp và cách phân biệt bột bắp với bột năng. Hy vọng, các bạn đã hiểu rõ hơn về bột bắp để sử dụng nó rồi nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của VnAsk nhé!

>>> Xem thêm: