Mèn mén là gì? Cách làm mèn mén chuẩn vị Hà Giang

Cập nhật: 28/03/2024

Nếu có dịp đến với vùng đất Tây Bắc, đặc biệt là Hà Giang, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức mèn mén. Vậy thực chất mèn mén là gì? Hãy cùng chuyên mục Thực đơn hằng ngày của VnAsk tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như cách làm món ăn này bạn nhé.

Mèn mén là gì

Mèn mén là gì?

1.

Nhắc đến mèn mén, người ta sẽ nghĩ ngay đến mảnh đất Tây Bắc thân thương. Đây chính là tên gọi của một món ăn truyền thống, đặc trưng của đồng bào dân tốc H'Mông tại vùng núi Tây Bắc.

Mèn mén có nguồn gốc từ rất lâu đời, được bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt, điều kiện sống trên núi cao của đồng bào dân tộc nơi đây.

Mèn mén được làm từ những hạt ngô khá mộc mạc, đơn sơ nhưng có vụi bùi béo, thơm đặc trưng. Bên cạnh đó, mèn mén có thể để sử dụng trong vài ngày liền, rất thích hợp để đồng bào vùng núi mang theo khi đi nương, đi rừng.

Trước đây, khi cuộc sống còn khó khăn, điều kiện kinh tế chưa phát triển thì mèn mén chính là thực phẩm chủ đạo của người dân Tây Bắc. Hiện nay, món mèn mén này được khá nhiều khách sạn, nhà hàng vùng Tây Bắc đưa vào thực đơn nhằm giới thiệu đến khách du lịch như một món ăn đặc trưng, đặc sản của vùng đất này.

Cách làm mèn mén chuẩn vị Hà Giang

2.

Dưới đây là chi tiết các bước để làm ra món mèn mén mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc.

Bước 1: Lựa chọn những hạt ngô to, tròn đều, mẩy, không bị sâu, mốc để làm mèn mén.

Bước 2: Cho hạt ngô vào xay trong cối đá hoặc bằng máy xay công nghiệp. Sau khi xay ngô, bạn đem sàng bỏ sạn, mày, rồi cho vào nia trộn cùng với nước. Lưu ý lúc đổ nước vào bột ngô bạn cần đổ với lượng vừa phải để ngô không bị khô cũng không bị nhão quá.

Thông thường công đoạn đổ nước, nhào bột ngô cần đòi hỏi người thực hiện có kinh nghiệm và hiểu biết. Như vậy thì món mèn mén thành phẩm mới có hương vị chuẩn, giữ nguyên được hương vị.

Bước 3: Mèn mén của người H'Mông cần phải thực hiện hấp tất cả hai lần để bột ngô chín đều. Bạn cần chuẩn bị 1 chiếc nồi hoặc 1 chiếc chảo thật to có chứa nước và ở giữa đặt 1 chiếc chõ cao. Bột ngô sau khi đảo kỹ và nhào với nước sẽ được đặt trong chiếc chõ này rồi tiến hành hấp chín. Thời gian hấp bột ngô có thể thay đổi tùy theo từng loại ngô cũng như số lượng bột ngô mà bạn sử dụng.

Mèn mén là gì

Bước 4: Sau khi hấp chín bột ngô, bạn cần đổ ra mẹt đợi bớt nóng sẽ được vò cho tơi. Lúc này bột ngô vẫn chưa chín hoàn toàn nên tiếp tục cho một lượng nước nhỏ để vò, nhào và tiếp tục để vào chõ để đồ lần hai.

Bước 5: Khi món bột ngô chín hoàn toàn, bạn có thể bắc ra để nguội rồi thưởng thức. Ngoài ra bạn cũng có thể thưởng thức ngay khi món ăn còn nóng.

Hy vọng rằng những chia sẻ này của chúng tôi đã giúp bạn biết được mèn mén là gì cũng như cách làm mèn mén chuẩn vị Hà Giang.

Đừng quên thường xuyên truy cập mục Thực đơn hằng ngày của VnAsk để cập nhật nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn thực hiện thành công món ăn này.