Đậu phụ mọc lông là gì? Cách làm đậu phụ mọc lông tại nhà

Đậu phụ mọc lông là gì? Cách làm đậu phụ mọc lông tại nhà

Đậu phụ mọc lông là gì? Cách làm đậu phụ mọc lông tại nhà như thế nào? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Đậu phụ mọc lông là gì?

1.

Tìm hiểu đậu phụ mọc lông là gì

Đậu phụ mọc lông (hay còn được gọi là đậu hũ mọc lông) là loại đậu phụ có nhiều sợi lông dài, mịn bám xung quanh bề mặt của miếng đậu phụ. Để có được thành phẩm là miếng đậu hũ mọc lông, món ăn này đã được chế biến theo cách cực kỳ công phu rồi để chúng lên men, hình thành các bào tử nấm màu trắng bám quanh miếng đậu.

Mặc dù bên ngoài của miếng đậu phụ mọc lông không được đẹp mắt cho lắm, nhưng đây lại là một đặc sản nổi tiếng đến từ Trung Quốc và được khá nhiều người yêu thích.

Đậu phụ mọc lông ăn được không?

2.

Do hình dáng của món ăn này khá đáng sợ nên đã có nhiều người đặt ra câu hỏi liệu đậu phụ mọc lông này có ăn được không. Câu trả lời cho thắc mắc này là có. Như đã nhắc đến ở trên, đậu phụ mọc lông là đặc sản của tỉnh An Huy - Trung Quốc, được để lên men và có nấm mốc xung quanh, sau đó sẽ được chế biến thành những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon.

Khi ăn, đậu phụ mọc lông có mùi vị đặc trưng, béo ngậy, bùi bùi và hơi nồng, nếu là người không quen thì sẽ cảm thấy khó chịu và không ăn được. Tuy nhiên, nếu có thể vượt qua được nỗi sợ hại mà dám một lần ăn món đặc sản này thì chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú, "nghiện ăn" luôn đấy.

Cách làm đậu phụ mọc lông

3.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách làm đậu hũ mọc lông

Bước 1: Làm đậu phụ

  • Hạt đậu nành đem ngâm với nước trong khoảng 10 - 12 tiếng cho nở đều.
  • Sau 10 - 12 tiếng, bạn rửa sạch đậu, vớt ra, để ráo rồi cho vào máy xay, đổ nước theo tỉ lệ 1 phần đậu 2 phần nước.
  • Bạn tiến hành xay nhuyễn hỗn hợp rồi đổ ra bát, lọc bỏ bã.
  • Đặt nồi lên bếp, đổ hỗn hợp đậu vừa lọc vào, đun sôi lên, tắt bếp, chờ nguội.
  • Khi hỗn hợp nguội thì bạn khuấy đều lên, đậy nắp lại rồi để nguyên trong khoảng 2 ngày.
  • Sau 2 ngày, bạn cho vào khuôn để ép tạo hình cho miếng đậu phụ.

Bước 2: Làm lên men đậu

  • Đậu phụ sau khi làm xong, bạn đem cắt thành miếng nhỏ rồi xếp ra khay hoặc đĩa có lót khăn giấy (điều này để tránh làm đậu dính vào nhau).
  • Tiếp theo, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khay đậu lại rồi để khoảng 5 - 6 ngày, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Bước 3: Ủ đậu phụ

  • Sau 5 - 6 ngày, bạn lấy khay đậu ra, lúc này đậu sẽ lên men mốc. Khi đó, bạn rắc 2 thìa cà phê muối lên bề mặt đậu rồi xếp từng miếng vào lọ thủy tinh hoặc bát sâu lòng có nắp.
  • Hòa tan 50g muối với 200ml rượu và 1 lít nước lọc, đổ vào lọ đậu phụ sao cho nước ngập mặt đậu. Bạn tiến hành ủ tiếp khoảng 10 ngày là xong.

Lưu ý: Chất lượng và màu sắc của đậu phụ mọc lông sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ và khí hậu. Thời điểm lý tưởng để làm món đậu phụ mọc lông này nên là mùa khô lạnh.

Đậu phụ mọc lông nấu món gì ngon?

4.

Mặc dù có bề ngoài không được đẹp mắt, mùi hương thì khó chịu, thế nhưng khi chế biến lên, đậu phụ mọc lông lại được khá nhiều người khen ngợi và thích thú. Sau đây là một số món ăn được làm từ đậu phụ mọc lông cực kỳ ngon mà bạn nên thử.

  • Đậu phụ mọc lông chiên giòn: Khi nhắc đến đậu phụ mọc lông, chúng ta chắc chắn không thể không nhắc đến món ăn đậu phụ mọc lông chiên giòn. Món ăn này có hương vị béo thơm, giòn giòn ăn cực cuốn. Đầu tiên, đậu sẽ được nhúng vào trứng gà rồi mang chiên vàng giòn, cuối cùng rắc thêm chút tỏi, ớt, hành và nước tương lên trên.
  • Đậu phụ mọc lông ăn luôn: Bên cạnh việc chiên giòn thì bạn cũng có thể ăn đậu phụ mọc lông luôn mà không cần qua chế biến. Ăn như vậy sẽ giúp bạn cảm nhận được trọn vị của món ăn.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến món đậu phụ mọc lông bằng những cách khác như xào, luộc hay nấu canh...

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết đậu phụ mọc lông là gì và cách làm ra sao rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Ẩm thực trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!