Dầu mè có tác dụng gì? Ăn dầu mè có béo không?

Dầu mè có tác dụng gì? Ăn dầu mè có béo không?

Dầu mè có tác dụng gì? Ăn dầu mè có béo không? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người đặt ra. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có được lời giải đáp bạn nhé.

Tìm hiểu thành phần của dầu mè

1.

Dầu mè (hay còn gọi là dầu vừng) là một loại dầu khá quen thuộc và phổ biến được chiết xuất từ các loại mè đen, mè trắng hoặc mè vàng. Loại dầu này không chỉ thơm ngon mà còn mang tới khá nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Trước khi tìm hiểu công dụng của dầu mè, hãy cùng VnAsk khám phá về thành phần của loại dầu này bạn nhé.

Dưới đây là các thành phần có trong dầu mè:

  • Các loại vitamin E, B, K
  • Khoáng chất: Sắt, đồng, canxi, phốt pho, natri...
  • Các chất chống oxy hóa
  • Năng lượng
  • Chất béo: Gồm cả chất béo bão hòa và không bão hòa như omega 3, omega 6...

Dầu mè

Dầu mè có tác dụng gì?

2.

Dầu vừng có tác dụng gì? Dưới đây mời bạn cùng chúng tôi điểm qua một số công dụng mà dầu mè mang lại cho sức khỏe nhé:

  • Ngăn ngừa thiếu máu: Dầu mè có chứa nhiều sắt mà sắt lại là thành phần quan trọng hình thành tế bào hồng cầu. Chính vì thế, sử dụng dầu mè thường xuyên và đúng cách có thể làm giảm các triệu chứng của thiếu máu như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi...
  • Giúp xương chắc khỏe: Sử dụng dầu mè là một trong những cách bổ sung canxi cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa được hiện tượng loãng xương ở người già.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Trong dầu mè có các thành phần omega 3, omega 6 không chỉ làm tăng sự ngon miệng mà nó còn có nhiều lợi ích cho hệ tim mạch. Các thử nghiệm trên chuột đã chứng minh được rằng, chất béo trong dầu mè có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, ngăn sự hình thành các mảng xơ vữa trong thành động mạch, giúp hệ thống tim mạch hoạt động tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa đột quỵ, đau tim...
  • Hỗ trợ giảm huyết áp, giảm căng thẳng, áp lực: Dầu mè rất giàu sesamol và sesamin nên nó có tác dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời giúp ổn định huyết áp ở tâm trương và tâm thu. Bên cạnh đó, nếu kết hợp dầu mè cùng dầu cám gạo thì hiệu quả giảm huyết áp càng tốt hơn.
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tiểu đường: Dầu mè được xem là một trong những "thực phẩm vàng" cho người tiểu đường. Sử dụng dầu mè trong bữa ăn hằng ngày có thể giúp ổn định glucose trong huyết tương, giúp giảm thiểu đáng kể các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.
  • Ngăn ngừa lão hóa da, dưỡng ẩm cho da: Với thành phần vitamin E, dầu mè có thể giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa cho da, giúp da đều màu, tràn đầy sức sống hơn, đồng thời giúp da luôn được cấp ẩm. Bạn có thể thoa 1 chút dầu mè lên da mặt rồi massage nhẹ nhàng khoảng 15 - 20 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện điều này trong khoảng 1 thời gian dài bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của làn da.
  • Hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang: Vitamin E và vitamin nhóm B có trong dầu mè có tác dụng ức chế sự gia tăng của các hắc sắc tố trên da, từ đó sẽ giúp làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang một cách hiệu quả.
  • Tốt cho trẻ nhỏ: Nhiều nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Nhi, Đại học Khoa học Y khoa Delhi, Ấn Độ đã cho thấy việc cho trẻ sử dụng dầu mè sẽ giúp chúng phát triển toàn diện hơn, làm trẻ ăn ngon miệng hơn và rất có lợi cho não bộ. Lý do là bởi dầu mè chứa nhiều omega 3, omega 6, đồng, kẽm, canxi...

Dầu mè

Ăn dầu mè có béo không? Dầu mè có giảm cân không?

3.

1 muỗng canh dầu mè có tới 120 calo. Điều này khiến khá nhiều người băn khoăn liệu ăn dầu mè có béo không. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu mè có nhiều calo nhưng lại giúp bạn làm giảm sự thèm ăn, tăng cảm giác no lâu. Chính vì thế, sử dụng dầu mè hợp lý sẽ có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ thì dầu mè có chứa acid linoleic - một loại acid béo có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu, đồng thời giảm khả năng tích tụ mỡ thừa cho cơ thể.

Vậy nên khi sử dụng dầu mè, bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề tăng cân mà ngược lại, bạn có thể kiểm soát được trọng lượng của cơ thể, làm giảm lượng mỡ thừa tích tụ.

Dầu mè

Một số lưu ý khi sử dụng dầu mè

4.

Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng bạn cũng không nên lạm dụng loại dầu này nhé bởi khi sử dụng quá nhiều, dầu mè có thể gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Dị ứng: Khiến da nổi mẩn đỏ, phát ban, làm tái phát viêm mũi dị ứng...
  • Tiêu chảy: Dầu mè có khả năng ngăn ngừa táo bón, tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều nó sẽ khiến bạn bị tiêu chảy.
  • Sốc phản vệ: Đây là tình trạng dị ứng mạnh với dầu mè, có thể gây nên chứng khó thở, nôn ói... Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

>>> Xem thêm:

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được dầu mè có tác dụng gì, ăn dầu mè có béo không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.