Mộng dừa là gì, có tác dụng gì? Mộng dừa làm món gì ngon?

Mộng dừa là gì, có tác dụng gì? Mộng dừa làm món gì ngon?

Mộng dừa là gì? Mộng dừa có tác dụng gì? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu mộng dừa là gì

Mộng dừa là gì?

1.

Mộng dừa (hay còn được gọi là mầm dừa) là phần lõi trắng bên trong quả dừa khô đã nảy mầm (phần mềm bên trong hoặc mọc cây), có vị ngọt thanh, ăn giòn giòn và có hương thơm thoang thoảng mùi dừa. Khi quả dừa đã đủ độ già và khô, phần vỏ bên ngoài của nó sẽ chuyển dần từ màu xanh sang màu nâu đen và rụng xuống đất. Khi có ánh sáng và nhiệt độ phù hợp thì chúng dễ xuất hiện mộng dừa. Kích thước của mộng dừa không giống nhau, tùy vào từng thời điểm. Nếu bạn để quả dừa càng già thì mộng dựa sẽ càng lớn và ngược lại. Tuy nhiên, mộng dừa càng lớn thì độ béo, hàm lượng chất xơ và độ ngon ngọt của chúng sẽ không bằng mộng dừa nhỏ.

Để lấy được mộng dừa, bạn cần tách đôi quả dừa ra. Một mộng dừa ngon nếu quả dừa khô vẫn chưa mọc dễ.

Mộng dừa có tác dụng gì?

2.
    • Tốt cho tim mạch: Trong mộng dừa có chứa nhiều axit lauric, giúp bạn có thể ngăn ngừa việc gia tăng các cholesterol xấu và làm tăng thêm lượng cholesterol tốt cho cơ thể. Khi vào trong cơ thể, acid lauric sẽ chuyển hóa thành hợp chất monolaurin giúp bổ sung chất chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu về sức khỏe, mộng dừa có đóng góp to lớn cho việc góp phần ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch.
    • Kiểm soát cân nặng: Có khá nhiều người nghĩ rằng việc ăn mộng dừa có thể gây tăng cân. Thực chất, mộng dừa có tác dụng kích thích các enzyme trong cơ thể hoạt động, đốt cháy calo và lượng mỡ thừa trong cơ thể. Mặc dù mộng dừa ngon, ngọt nhưng nó lại giàu chất xơ. Vì thế khi ăn mộng dừa sẽ có thể giúp bạn xua tan cơn thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
    • Tốt cho hệ tiêu hóa: Việc ăn mộng dừa giúp tăng cường hệ tiêu hóa rất tốt nó có khả năng kháng khuẩn, nấm và các vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Vì thế, bạn có thể ăn mộng dừa để giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thuộc hệ tiêu hóa rất tốt.
    • Thanh lọc cơ thể: Mộng dừa có tác dụng hiệu quả trong việc tiêu diệt và ngăn ngừa các vi khuẩn có hại, đồng thời ngăn chặn tác nhân gây ra các bệnh như viêm gan, nhiễm trùng, cảm cúm… Không chỉ vậy, nó còn giúp thanh lọc những chất độc bên trong ra ngoài cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về gan hoặc ở tuyến tụy rất tốt.
    • Cung cấp các khoáng chất cho cơ thể: Mộng dừa không chỉ cung cấp vitamin, chất xơ mà còn giúp bổ sung các khoáng chất quan trọng cho cơ thể như canxi, magie, axit lauric… để giúp cơ thể có sức đề kháng chống được các bệnh khác. Hơn nữa, các dưỡng chất có trong mộng dừa sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tăng khả năng kháng khuẩn và có thể chống lại các víu có lớp vỏ lipid. Đồng thời, mộng dừa còn có thể phòng chống được các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường và nhiễm nấm men…
    • Làm đẹp: Ngoài những công dụng tốt cho sức khỏe thì mộng dừa còn có thể dùng để làm đẹp. Axit lauric trong mộng dừa có thể giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của tế bào da, giúp cân bằng độ pH và duy trì độ ẩm cho da cực tốt.

Tác dụng của mộng dừa

Mộng dừa làm món gì ngon?

3.

Như đã nói, mộng dừa rất tốt, có vị ngọt thanh, ăn giòn giòn và có hương thơm thoang thoảng mùi dừa. Vì thế, bên cạnh cách ăn trực tiếp thì nó còn được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau.

  • Mộng dừa dầm đường: Với cách làm này, bạn chỉ cần cắt mộng dừa thành các lát mỏng, trộn cùng một chút đường và đậu phộng rang đập dập rắc lên trên. Như vậy là bạn đã có cho mình một món ăn vặt cực kỳ hấp dẫn rồi.
  • Gỏi mộng dừa tôm thịt: Món ăn này có độ sần sật, nhanh thấm gia vị hòa quyện với vị ngọt từ tôm và thịt tạo ra một món gọi cực kỳ thanh mát.
  • Mộng dừa xào tép: Món ăn này cực kỳ dễ thực hiện mà lại rất “đưa cơm”. Chỉ với vài bước xào, đảo đơn giản thôi là bạn đã sở hữu ngay cho mình một món ăn cực kỳ thơm ngon rồi.
  • Mộng dừa lắc muối ớt: Với vị ngọt thanh của mộng dừa kết hợp với vị cay mặn của muối có thể giúp bạn có được một món ăn ngon tuyệt vời đấy.
  • Bánh mộng dừa: Nếu bạn muốn có một món bánh thơm ngon, ngọt thanh tự nhiên thì có thể lựa chọn bánh mộng dừa. Biết đâu, nó chính là món bánh yêu thích của bạn đấy.

Các món ngon từ mộng dừa

Cách bảo quản mộng dừa

4.

Thường sau khi mộng dừa được lấy ra từ quả dừa khô sẽ ăn liền ngay để có thể thưởng thức trọn vẹn độ ngọt của nó. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn ngay mà cất để làm nguyên liệu nấu ăn hoặc cất bảo quản thì có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại rồi để trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách bảo quản mộng dừa

>> Tham khảo thêm:

Trên đây là một số thông tin về mộng dừa mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm thiết bị số, đồ gia dụng…, bạn hãy truy cập website hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng.