Cách luộc gà cúng giao thừa đẹp, đơn giản

Cách luộc gà cúng giao thừa đẹp, đơn giản

Gà luộc là một lễ vật không thể thiếu khi cúng vào đêm giao thừa để dâng lên gia tiên và thần linh. Trong bài viết này, xin chia sẻ đến bạn cách làm gà cúng giao thừa đẹp, đơn giản nhất. Mời các bạn tham khảo nhé!

Cách làm gà cúng giao thừa đẹp, đơn giản

1.

Nguyên liệu làm gà cúng giao thừa

Cách làm gà cúng đêm giao thừa

  • 1 con gà trống tơ khoảng 2kg (đã sơ chế sạch).
  • 200g gừng.
  • 200g củ hành.
  • 2 lít nước lọc.
  • 2 củ nghệ tươi.
  • Một ít muối.

>> Xem thêm: Gà trống thiến có cúng được không? Làm món gì ngon?

Cách luộc gà cúng giao thừa

Cách làm gà cúng giao thừa đẹp

Bước 1: Bạn cho gà đã làm sạch vào nồi nước, sau đó bắc lên bếp và luộc gà với lửa lớn, đến khi nước sôi lên thì bạn hạ nhỏ lửa để nước sôi từ từ. Nếu bạn để nồi gà luộc sôi sùng sục thì dễ làm phần thịt ở đùi gà sẽ co lên nhìn mất thẩm mỹ nhé.

Bước 2: Sau khi nồi gà sôi được khoảng 5 phút, các bạn hãy cho củ gừng nướng vào nồi và thêm 1 ít muối ăn vào, sau đó cho nội tạng của gà vào luộc cùng (nếu có). Bạn tiếp tục đợi nước sôi tầm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp và đậy kín vung nồi khoảng 15 đến 20 phút nữa.

Để kiểm tra xem gà luộc đã chín hẳn hay chưa, các bạn có thể dùng một chiếc tăm chọc vào gà, nếu không có nước hồng chảy ra thì có nghĩa là gà đã chín đều.

Bước 3: Sau khi luộc gà xong, các vớt gà ra và cho vào trong thau nước lạnh để da gà săn lại và căng bóng. Sau khi thịt gà luộc nguội bớt thì bạn vớt gà ra rổ và để ráo nước.

Để luộc gà cúng vàng đẹp mắt như ngoài hàng, các bạn có thể pha hỗn hợp bột nghệ và mỡ gà rồi dùng chổi nhỏ phết đều lên da gà.

Bước 4: Xong xuôi, các bạn tạo dáng cho gà rồi bày gà cúng lên đĩa để cúng giao thừa. Các bạn chú ý là nên tạo dáng sao cho đầu gà hướng lên, có thể trang trí cho gà ngậm thêm bông hoa hồng là xong nhé.

Cách tạo dáng gà cúng giao thừa đẹp

2.

Cách tạo dáng gà cúng giao thừa đẹp

Có khá nhiều cách tạo dáng gà luộc cúng giao thừa khác nhau, trong đó 4 cách tréo gà là gà chầu, gà bay, gà cánh tiên và gà quỳ là những cách được sử dụng nhiều nhất do dáng đẹp, dễ bày và dễ thực hiện nhất. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn các bước tréo gà theo các dáng này nhé!

Cách làm gà cúng giao thừa dáng gà chầu

Để tạo dáng gà chầu, chúng ta thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Dùng dao để rạch nhỏ một đường dưới miệng gà, ngay chỗ cắt tiết.

Bước 2: Bẻ hai cánh của con gà nhét vào sao cho hai phần mũi cánh chìa ra ngoài.

Bước 3: Phần chân gà, bạn bẻ ngược hai chân của gà vào bên trong sao cho chúng ôm lấy thân gà là được. Ngoài ra, các bạn có thể buộc dây chun để định hình gà cho chắc chắn và đứng đẹp hơn nhé.

Cách tréo gà cúng giao thừa dáng gà bay

Với dáng gà bay, cách thực hiện như sau:

Bước 1: Bẻ cánh gà và vắt ngược lên phía sau. Sau đó, bạn dùng dây để cố định phần cánh lên đầu gà.

Bước 2: Phần chân gà thì bạn chỉ cần bẻ gọn vào trong. Phần đầu gà bạn giữ cho ngẩng cao về phía trước cho đẹp mắt nhé.

Cách tạo dáng gà cánh tiên cúng giao thừa

Cách tạo dáng gà cánh tiên khá quen thuộc với các gia đình Việt Nam vì vừa đẹp vừa thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm như sau:

Bước 1: Dùng một con dao bén để cứa nhẹ vào phần cánh của con gà rồi đan chúng lại. Bạn nhớ để cả hai khớp chạm vào nhau và xòe ra như hình cánh tiên nhé.

Bước 2: Nhét phần đầu gà vào giữa cánh gà. Để cố định cánh gà, các bạn có thể dùng dây lạt buộc lại. Riêng phần chân gà thì các bạn chỉ cần giấu vào bụng sao cho khéo léo là được nhé.

Các bước làm gà quỳ cúng giao thừa

Dáng gà quỳ cũng là một dáng gà cơ bản dễ thực hiện với các bước như sau:

Bước 1: Bẻ ngược phần cánh gà lại rồi áp sát vào bên thân gà.

Bước 2: Phần chân gà bạn bẻ quặp ra phía sau. Sau đó, bạn cố định chân gà bằng dây lạt để tạo ra dáng như gà đang quỳ là xong nhé.

Lưu ý để luộc gà cúng giao thừa ngon

3.

Lưu ý khi luộc gà cúng giao thừa

Gà cúng giao thừa là một lễ vật qua trọng vì vậy việc luộc gà làm sao vừa ngon, chín tới mà vẫn giữ được lớp da vàng tươi, đẹp mắt, căng bóng, không bị nứt là điều mà rất nhiều người quan tâm. Để luộc gà cúng giao thừa vừa ngon vừa đẹp mắt thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nên chọn gà thả, còn khỏe mạnh, lông bóng mượt, cân nặng từ 1,5 - 2kg.
  • Luộc gà bằng nước lạnh để gà chín từ từ, da gà có thời gian đủ để co giãn thì sẽ không xảy ra tình trạng bên ngoài chín nhưng bên trong sống và da gà bị bong ra.
  • Có thể thêm vào vài củ hành và một thìa bột nêm để thịt gà dậy mùi thơm.
  • Đậy kín nắp nồi, luộc trong lửa to cho đến khi nước sôi khoảng 5 - 10 phút thì vặn nhỏ lửa lại đun cho đến khi gà chín vàng. Với cách này, gà sẽ chín đều, phần chân, đùi không xảy ra tình trạng co tụt lên.
  • Tùy theo con gà bạn chọn là gà non hay gà già mà thời gian luộc gà cũng sẽ khác nhau. Với gà non thì thời gian luộc thường khá ngắn, chỉ khoảng chưa đến một giờ, nhưng với gà già thời gian luộc chín sẽ cần kéo dài hơn. Bạn có thể dùng tăm xăm vào đùi gà, nếu thấy có máu đỏ chảy ra tức là gà chưa đủ chín, vẫn cần đun thêm.
  • Sau khi gà chín, bạn tắt bếp và ngâm gà trong nồi thêm tầm 20 phút nữa để da chín từ từ mà thịt vẫn không bị nát. Tiếp theo bạn vớt gà ra và cho vào nước lạnh để da gà có độ ẩm mượt, sau đó vớt ra để ráo nước là có thể bày lên mâm cúng rồi.
  • Ngoài ra, bạn có thể pha mỡ gà với chút nghệ rồi phết lên da để da gà có màu vàng tươi đẹp mắt.

Để cho gà cúng giao thừa đẹp hơn thì các bạn có thể tham khảo 4 cách tạo dáng gà cúng đẹp sau đây của VnAsk nhé:

>>> Xem thêm:

Trên đây là cách luộc gà cúng giao thừa, hy vọng các bạn có thể tự tay làm được gà luộc cúng đêm giao thừa Tết cổ truyền cho gia đình nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn và gia đình có một năm mới an lành và hạnh phúc!

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ gia dụng và đồ dùng nhà bếp để làm gà luộc cúng giao thừa thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại: