Trái phiếu doanh nghiệp là gì, mua có rủi ro không?

Trái phiếu doanh nghiệp là gì, mua có rủi ro không?

Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

1.

Trái phiếu doanh nghiệp chính là một khoản nợ mà doanh nghiệp vay từ người mua trái phiếu với thỏa thuận sẽ trả lãi trong khoảng thời gian định kỳ được quy định trước (thông thường là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm) và trả lại khoản gốc vào ngày đáo hạn, chấm dứt việc nợ. Nói cách khác, khi bạn mua trái phiếu của một doanh nghiệp nào đó thì có nghĩa là bạn đang là chủ nợ của họ.

Trái phiếu doanh nghiệp được chia làm 2 loại gồm:

  • Trái phiếu niêm yết: Đây là loại trái phiếu được đăng ký và lưu ký đầy đủ tại Trung tâm lưu ký chứng khoán, đồng thời được giao dịch rộng trên các sàn tập trung như HNX hay HSX. Toàn bộ quá trình giao dịch đều phải dựa theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán.
  • Trái phiếu OTC: Loại trái phiếu này còn được gọi là trái phiếu phi tập trung, được giao dịch trên thị trường OTC. Giao dịch không bị ràng buộc bởi các chính sách pháp lý mà dựa trên những thỏa thuận mua bán riêng giữa các nhà đầu tư.

Một số đặc điểm của trái phiếu doanh nghiệp:

  • Kỳ hạn trái phiếu: Do chính doanh nghiệp quyết định căn cứ vào nhu cầu sử dụng vốn và tình hình thị trường.
  • Khối lượng phát hành: Do doanh nghiệp phát hành trái phiếu quyết định tùy vào nhu cầu sử dụng vốn và khả năng huy động vốn của mình trong từng thời kỳ.
  • Mệnh giá trái phiếu: Trái phiếu phát hành tại thị trường trong nước, mệnh giá là 100.000 (một trăm nghìn) đồng Việt Nam hoặc bội số của 100.000 (một trăm nghìn) đồng Việt Nam. Mệnh giá của trái phiếu phát hành ra thị trường quốc tế thực hiện theo quy định tại thị trường phát hành.
  • Hình thức trái phiếu: Trái phiếu doanh nghiệp được phát hành dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử. Doanh nghiệp phát hành quyết định cụ thể hình thức trái phiếu đối với mỗi đợt phát hành theo quy định tại thị trường phát hành.

Mua trái phiếu doanh nghiệp có rủi ro không?

2.

Trước khi trả lời câu hỏi mua trái phiếu doanh nghiệp có rủi ro không, mời bạn cùng tham khảo để nắm được những lợi ích khi mua loại trái phiếu này. Dưới đây là 4 lợi ích mà bạn có thể nhận được khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp:

  • Nhận được số tiền lãi hằng tháng cao hơn tiền lãi tiết kiệm.
  • Dễ dàng trao đổi qua lại với mức lãi suất thực nhận trong thời gian đầu tư.
  • Có thể sử dụng lãi suất định kỳ để tái đầu tư, “lời sinh lời”.
  • Mức độ rủi ro của trái phiếu doanh nghiệp thấp hơn so với sở hữu cổ phiếu, do trái chủ sẽ được ưu tiên thanh toán nợ trước cổ đông khi công ty đi đến giải thể hoặc phá sản.

Nhìn chung, trái phiếu doanh nghiệp thường sẽ có mức rủi ro thấp hơn so với cổ phiếu và cao hơn so với trái phiếu chính phủ.

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được trái phiếu doanh nghiệp là gì, mua có rủi ro không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy điện lạnhy tế sức khỏethiết bị văn phòng... chính hãng, chất lượng, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website  hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được nhân viên hỗ trợ thêm.