Chứng chỉ quỹ là gì? Tất tần tật về chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là gì? Tất tần tật về chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ - một loại hình đầu tư bên cạnh cổ phiếu và trái phiếu. Tuy nhiên bạn đã thật sự hiểu về chứng chỉ quỹ là gì chưa? Nếu vẫn còn đang mơ hồ về khái niệm này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của để tìm hiểu kỹ hơn về chứng chỉ quỹ bạn nhé.

Chứng chỉ quỹ là gì?

1.

Chứng chỉ quỹ là gì? Chứng chỉ quỹ đầu tư là gì? Chứng chỉ quỹ tiếng Anh là gì? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay dưới đây:

Chứng chỉ quỹ trong tiếng Anh là Exchange Traded Fund. Dựa vào Điều 4, Luật chứng khoán năm 2019 thì chứng chỉ quỹ được hiểu là một loại chứng khoán nhằm xác nhận quyền sở hữu của người nắm giữ chứng chỉ quỹ đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán (quỹ mở).

Sau đây là một số đặc điểm và chức năng của chứng chỉ quỹ:

  • Các nhà đầu tư sẽ không có quyền đưa ra quyết định về việc đầu tư chứng khoán khi đầu tư chứng chỉ quỹ.
  • Số lợi nhuận của hoạt động đầu tư sẽ được công ty quản lý quỹ chia cho các nhà đầu tư dựa vào số vốn mà họ đóng góp ban đầu.
  • Công ty quản lý quỹ có trách nhiệm sử dụng số tiền mà các nhà đầu tư đóng góp để thực hiện giao dịch mua bán chứng khoán để kiếm lời.

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ mở là gì? Chứng chỉ quỹ đóng là gì?

2.

Chứng chỉ quỹ mở

Chứng chỉ quỹ mở là sản phẩm đầu tư bằng hình thức mua chứng chỉ quỹ của quỹ mở. Trong đó, quỹ mở chính là một loại quỹ được thành lập với thời gian hoạt động và quy mô vốn không giới hạn. Vì không giới hạn về thời gian nên số lượng chứng chỉ quỹ phát hành sẽ tùy thuộc vào lượng đăng ký mua của người tham gia. Những sản phẩm này mang đến sự hữu ích và tiện lợi cho các nhà đầu tư.

Chứng chỉ quỹ đóng

Chứng chỉ quỹ đóng chính là hình thức quỹ phát hành chứng chỉ quỹ 1 lần duy nhất khi tiến hành huy động vốn cho quỹ và quỹ cũng không thực hiện mua lại chứng chỉ đầu tư hay cổ phiếu nếu nhà đầu tư có nhu cầu bán lại.

Về cơ bản, quỹ đóng có tính ổn định, đồng thời cũng không đòi hỏi nhà đầu tư phải dồn vốn hoặc chịu áp lực về xoay dòng tiền. Thường thì những nhà đầu tư bỏ tiền vào quỹ đóng sẽ có nhu cầu đầu tư dài hạn bởi hình thức đầu tư này không có lợi cho đầu tư ngắn hạn.

Các chứng chỉ quỹ ở Việt Nam

3.

Dưới đây là một số chứng chỉ quỹ ở Việt Nam phổ biến mà bạn nên biết:

  • Chứng chỉ quỹ ETF: Loại chứng chỉ quỹ này được phát hành với mục đích mô phỏng tỷ suất sinh lợi của các loại tài sản, cổ phiếu, trái phiếu.
  • Chứng chỉ quỹ VnDirect: Loại chứng chỉ quỹ này thuộc nhóm cổ phiếu VN30 có vốn hóa lớn trên thị trường. Các nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận từ chứng chỉ quỹ này nhờ sự tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế.
  • Chứng chỉ quỹ SSI: Giá trị tối thiểu của chứng chỉ quỹ này là 2 triệu đồng và thời gian hoạt động không giới hạn.
  • Chứng chỉ quỹ Techcombank: Là chứng chỉ trái phiếu TCMF. Nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận dài hạn từ những sản phẩm như trái phiếu, tín phiếu tốt...
  • Chứng chỉ quỹ VCBF: Loại quỹ này chỉ đầu tư vào các trái phiếu, cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn chứng khoán.
  • Chứng chỉ quỹ VNDAF: Chứng chỉ quỹ này tập trung đầu tư vào nhóm cổ phiếu VN30 nên nó có thể giúp nhà đầu tư có cơ hội kiếm được nhiều khoản thu nhập vượt trội.

Chứng chỉ quỹ

Lợi ích và hạn chế của chứng chỉ quỹ

4.

Có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không? Đây là câu hỏi mà khá nhiều nhà đầu tư băn khoăn. Để trả lời được câu hỏi này, hãy cùng xem lợi ích và hạn chế của hình thức đầu tư này trước bạn nhé.

Lợi ích của chứng chỉ quỹ

  • Các nhà đầu tư không nhất thiết phải am hiểu tài chính.
  • Nhà đầu tư có thể tiết kiệm được thời gian mà vẫn có khả năng kiếm lời trên số tiền nhàn rỗi của bản thân nếu hoạt động đầu tư của công ty quản lý quỹ tốt.
  • Thị trường chứng khoán phát triển thì chứng chỉ quỹ cũng có khả năng sinh lời cao.

Mặt hạn chế của chứng chỉ quỹ

  • Nhà đầu tư không được tham gia quyết định giao dịch mua bán.
  • Giá chứng chỉ quỹ có thể biến động tùy vào tài sản cơ sở đầu tư.

Trên đây là tất tần tật về chứng chỉ quỹ, mong rằng bạn sẽ hiểu hơn về hình thức đầu tư này để có được những quyết định đầu tư đúng đắn nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

>>> Xem thêm: