Tết Hàn Thực ăn gì? Những món ăn không thể thiếu trong Tết Hàn Thực 3/3

  • 1

Tết Hàn Thực ăn gì? Tết Hàn Thực 3/3 nên làm gì? Đây đều là thắc mắc của rất nhiều người mỗi khi Tết Hàn Thực đến gần. Và để trả lời cho những thắc mắc này, sau đây VnAsk sẽ chia sẻ đến bạn một số món ăn không thể thiếu trong Tết Hàn Thực.

Tìm hiểu Tết Hàn Thực ăn gì

Tết Hàn Thực ăn gì? Các món ăn trong Tết Hàn Thực 3/3

Bánh trôi

Đây có lẽ là món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết Hàn Thực, được rất nhiều người biết đến và yêu thích. Cách làm bánh trôi cực kỳ đơn giản. Bánh trôi được làm bằng bột nếp nhào nặn với nước, phần nhân bằng đường phên già, nặn thành viên tròn tròn. Khi nặn xong, bánh sẽ được thả vào nồi nước sôi, bánh chìm xuống rồi lại nổi lên. Chẳng thế mà nhà thơ Hồ Xuân Hương lại viết “Bảy nổi ba chìm với nước non”.

Khi bánh luộc chín sẽ tự động nổi lên trên mặt nước, bạn chỉ cần vớt ra và ngâm trong nước lọc đun sôi để nguội cho săn trở lại rồi vớt ra, bày ra đĩa, rắc chút vừng/mè rang lên vừa thơm lại vừa ngon. Đặc biệt, ngày nay, bánh trôi được người ta chế biến thành nhiều loại khác nhau, có bánh trôi trắng, bánh trôi ngũ sắc

Bánh trôi nước

Bánh chay

Bên cạnh đĩa bánh trôi thơm ngon thì bánh chay cũng là món bánh được rất nhiều người yêu thích trong mỗi dịp Tết Hàn Thực. Cách làm bánh chay cho ngày Tết Hàn Thực gần giống như cách làm bánh trôi. Tuy nhiên, bánh chay sẽ thay đường phên già bằng đỗ xanh nghiền nát. Đỗ xanh bạn đem ngâm khoảng 2 giờ, cho vào xửng hấp chín rồi nghiền nhuyễn, trộn với đường và viên lại thành hình tròn. Tiếp theo, bạn thực hiện nặn và luộc bánh giống hệt như bánh trôi đến khi chín nổi lên là được.

Bánh chay được đựng trong bát, rưới thêm một chút chè đường quấy cùng bột đao hoặc bột sắn dây ướp hoa bưởi. Tùy vào từng vùng miền mà người ta sẽ chế biến theo cách khác nhau, cụ thể là rắc thêm chút vùng hay dừa hoặc đỗ xanh lên mặt bánh.

Bánh chay

Bánh quả nhót

Ngoài bánh trôi và bánh chay thì ở một số tỉnh thành miền Bắc còn làm thêm bánh quả nhót. Bánh quả nhót được làm từ bột nếp hưng lại không có nhân. Và tùy vào từng nơi mà sau khi luộc chín, bánh quả nhót sẽ được xào qua với mật hoặc dính thêm vài hạt lạc bên ngoài bánh. Ngoài ra, trong ngày lễ này, người ta còn nấu thêm cả xôi chè mang hương vị thơm ngon, thanh mát và ngọt dịu.

Cách làm bánh quả nhót như sau: Trộn đều bột nếp và bột gạo với nhau rồi đổ nước vào, từ từ nhào đến khi tạo thành khối bột dẻo, mịn. Tiếp theo, bạn tạo hình cho bánh quả nhót bằng cách nặn các khối bột nhỏ thành hình thoi và mang đi luộc đến khi bánh mềm là được. Khi bánh chín, bạn ngâm vào nước lạnh khoảng 2- 3 phút là được.

Bánh quả nhót

Xôi chè

Xôi chè là món ăn ngon nổi tiếng, thường xuất hiện trong những ngày Tết, trong đó có Tết Hàn Thực. Xôi chè được nấu từ gạo nếp và đỗ xanh. Màu trắng của gạo nếp trộn cùng với đỗ xanh sẽ tạo nên một màu vàng chanh rất đẹp và ngon mắt.

Cách làm món xôi chè cũng khá đơn giản. Xôi sẽ được hấp chín rồi đánh tơi, còn chè thì được nấu riêng từ bột năng và đường trắng. Khi hoàn thành xong cách chế biến, bạn chỉ cần múc chè ra bát rồi rải xôi lên trên là đã có một bát xôi chè ngon tuyệt rồi. Thành phẩm trộn với nhau sẽ giúp cho món xôi chè không quá ngọt.

Xôi chè

Bánh Xuân Thái

Một trong những món ăn ngon không thể thiếu khi nhắc đến Tết Hàn Thực có lẽ là bánh Xuân Thái. Đây là loại bánh cuốn có nhân thịt và rau tươi mùa xuân ở bên trong. Bánh Xuân Thái có hình dáng bên ngoài giống như món bánh cuốn. Theo ông cha ta kể lại, từ thời xưa người dân có tục ăn bánh cuốn và mang tặng nhau vào mỗi dịp Tết Hàn Thực. Vì thế trong ngày Tết Hàn Thực, việc ăn và tặng nhau những chiếc bánh Xuân Thái chính là cách để thu hút may mắn, điều lành.

Cách làm bánh Xuân Thái cũng khá đơn giản. Về phần vỏ bánh cũng giống như vỏ bánh của chiếc bánh cuốn được làm từ bột gạo (thường là bột gạo hơi cũ một chút để bánh không bị dính và có thể dễ cuốn thành hình hơn). Còn về phần nhân bên trong sẽ gồm các loại thịt đã được xào chín và rau tươi, rau thơm. Cứ như vậy, bạn cuốn tròn bánh lại như chiếc bánh cuốn bây giờ, nhưng phải thật khéo tay bởi phần vỏ bánh có thể bị vỡ nếu gói quá mạnh tay. Khi xong thì rắc chút hành khô và trang trí sao cho đẹp mắt là được. Một chiếc bánh Xuân Thái có hình trụ thon dài, tròn tròn đẹp mắt và không bị rách mới đủ tiêu chuẩn để cúng Tết Hàn Thực.

Bánh Xuân Thái

>> Tham khảo thêm:

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết Tết Hàn Thực ăn gì rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Ngày lễ khác trên VnAsk.com để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

  • 121 lượt xem
👨 Nguyễn Hoàng Hằng Hải Cập nhật: 10/04/2024