Đào phai là gì? Đào bích là gì? Phân biệt đào phai và đào bích

Đào phai là gì? Đào bích là gì? Phân biệt đào phai và đào bích

Mỗi độ Tết đến xuân về, hoa đào lại rực rỡ đua nhau nở khắp phố phường, làng quê. Hoa đào cũng có nhiều loại khác nhau, có lẽ đào phai và đào bích là hai loại hoa đào phổ biến được yêu thích nhất. Vậy đào phai là gì? Đào bích là gì? Hãy cùng đi phân biệt đào phai và đào bích các bạn nhé!

Đào phai là gì? Đào bích là gì?

1.

Hoa đào phai

Hoa đào phai

Đào phai và đào bích (bích đào) đều là những loại đào khá phổ biến vào ngày Tết Nguyên Đán. Đây là những loại hoa đào Tết được nhiều người yêu thích vì vẻ đẹp cũng như giá thành phải chăng.

Hoa đào bích

Hoa đào bích

Đào phai và đào bích đều thuộc họ cây đào Prunus persica (peach blossom), là loài cây có rụng lá, cây thân gỗ nhỏ, chiều cao trung bình có thể đạt tới 10m. Hoa đào phai và hoa đào bích thường nở vào đầu mùa đông và mùa xuân. Trong đó, hoa đào phai thường có màu hồng nhạt, còn hoa đào bích thường có màu hồng đậm hơn.

Quả của cây đào phai và đào bích đều thuộc loại quả hạch có một hạt giống to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng, thịt quả đào thường có màu vàng hoặc trắng, có mùi vị thơm thanh và nhẹ nhàng, lớp vỏ của quả đào được bao quanh bởi lông tơ mềm.

Phân biệt đào phai và đào bích

2.

Hoa đào phai 5 cánh

Hoa đào phai 5 cánh

Cách phân biệt đào phai và đào bích đơn giản nhất có lẽ là dựa vào màu hoa đào. Đúng như tên gọi, đào phai sẽ có màu hoa nhạt hơn, từ hồng trắng cho đến hồng nhạt. Đào bích có hoa màu đậm hơn từ màu hồng đậm cho đến hồng đỏ.

Đào bích cũng thường có tán rộng, hoa là hoa kép rải đều khắp các cành, kể cả cành tăm nhỏ xíu và hoa bích đào có nhiều cánh hoa xếp chồng lên nhau.

Phân biệt đào phai và đào bích

Giống đào phai có màu hoa màu nhạt, phơn phớt hồng, cánh hoa mỏng hơn đào bích. Bên cạnh đó, đào phai cũng có nhiều loại như hoa đào phai 5 cánh hoặc nhiều cánh hơn, thậm chí có giống hoa còn có 20 đến 30 cánh xếp chồng lên nhau nhìn rất to và dày.

Nhìn chung, cả hai loại hoa đào phai và hoa đào bích đều là những giống hoa đào đẹp, có mùi hương thơm nhẹ dễ chịu, có giá thành phải chăng và thường được nhiều người yêu thích mua để chơi Tết hoặc làm quà Tết để đem tặng biếu mọi người.

>>> Xem thêm:

Một số loại đào khác chơi Tết

3.

Ngoài đào phai và đào bích, trên thị trường hiện nay còn có nhiều loại đào khác để bạn có thể lựa chọn chưng vào dịp Tết, cụ thể như:

Đào đá

Loại đào này thường mọc sâu ở trong rừng, thân cây xù xì, cành to, chắc khỏe. Đào đá thường có 5 cánh, mặc dù có ít hoa nhưng các bông hoa đều rất đẹp.

Đào đá

Bạch đào

Loại đào này khá hiếm, màu hoa không phải hồng hay đỏ mà có sắc trắng tinh khôi, thuần khiết, rất riêng biệt. Bạch đào cũng thể hiện cho sự sang trọng, quý phái.

Bạch đào

Đào thất thốn

Đào thất thốn là một loại đào quý hiếm bởi trước đó dòng hoa đào này thường chỉ được dâng lên các bậc vua, chúa. Thông thường mỗi nhánh hoa đào thất thốn sẽ có 7 hoa, mỗi cánh hoa thường có màu đỏ rực, đan xen với nhau. Đào thất thốn gây ấn tượng với mọi người nhờ hình dáng, cấu trúc và sắc độ của từng cánh hoa.

Đào thất thốn

Đào má hồng Đà Lạt

Loại đào này còn được gọi là đào lông hoặc đào vạn trượng. Sở dĩ đây là một loại đào lai, được ghép từ gốc đào rừng của Đà Lạt với mầm của các loại hoa đào khác.

Thông thường đào má hồng Đà Lạt cho hoa kép, to, có khoảng 25 cánh chụm lại, hoa đào có hương thơm nhẹ, đặc trưng và giữ được khá lâu.

Đào má hồng Đà Lạt

Đào rừng

Trên thị trường hiện nay có 2 dòng đào rừng, một là loại mọc tự nhiên ở trong rừng, hai là loại đã được người dân địa phương ươm trồng nhiều năm ở các vườn rừng, vườn đồi quanh nhà. Hoa đào rừng thường có màu nhạt giống như đào phai hay bạch đào tuy nhiên cành hoa thường lớn và đẹp hơn.

Đào rừng

Trên đây là những thông tin về giống đào phai và đào bích cùng cách phân biệt chúng. Hy vọng, các bạn sẽ chọn cho mình được một loại đào để chơi Tết du xuân nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Nếu có nhu cầu mua đồ gia dụng, điện máy... chính hãng, chất lượng, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé. VnAsk cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Quà Tết của VnAsk để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.