Tết nên thờ hoa gì? 15+ loại hoa chưng bàn thờ ngày Tết đẹp, may mắn

Tết nên thờ hoa gì? 15+ loại hoa chưng bàn thờ ngày Tết đẹp, may mắn

Tết nên thờ hoa gì? Hãy đọc bài viết sau đây của để bạn tham khảo 15+ loại hoa chưng bàn thờ ngày Tết đẹp, may mắn nhé!

Ý nghĩa của việc chưng hoa bàn thờ ngày Tết

1.

Không chỉ riêng dịp Tết mà vào các dịp lễ, giỗ chạp, ngày rằm, mùng 1, người Việt Nam thường chưng hoa trên các ban thờ. Vậy việc chưng hoa trên bàn thờ ngày Tết có ý nghĩa gì? Đây là việc làm quan trọng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, giúp thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn của gia chủ đối với Thần linh, ông bà tổ tiên, nguồn cội.

Bên cạnh đó, dâng hoa lên bàn thờ vào ngày Tết cũng thể hiện cho cái đẹp, sự thiện lành, mong muốn cho một năm mới, khởi đầu mới rực rỡ như những sắc hoa.

Tết nên thờ hoa gì?

2.

Tết nên thờ hoa gì?

Hoa chưng bàn thờ ngày Tết không chỉ để làm đẹp nhà cửa vào ngày Tết Nguyên Đán mà mỗi loài hoa thờ còn mang một ý nghĩa khác nhau với những lời chúc tốt đẹp và an lành. Mỗi dịp Tết cổ truyền đến là chắc hẳn rất nhiều hộ gia đình băn khoăn không biết lựa chọn loại hoa thờ cúng nào để bày trên bàn thờ vừa đẹp mà lại ý nghĩa. Vậy Tết nên thờ hoa gì? Một số loại hoa thờ cúng ngày Tết phổ biến có thể kể đến như hoa cúc, hoa hồng, hoa lay ơn, hoa lan… Hãy cùng VnAsk tìm hiểu rõ hơn trong phần tiếp theo các bạn nhé!

15+ loại hoa chưng bàn thờ ngày Tết đẹp, may mắn

3.

Hoa đào

Hoa đào chính là một nét đặc trưng của ngày Tết tại miền Bắc vậy nên cũng dễ hiểu khi loài hoa này được lựa chọn nhiều để chưng lên bàn thờ vào dịp này.

Trong phong thủy, hoa đào còn có nhiều ý nghĩa tốt đẹp như xua đuổi tà ma, tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi, nảy nở. Bên cạnh đó sắc hồng của hoa đào còn đem tới cảm giác ấm áp, hân hoan để chào đón một năm mới an lành, hạnh phúc.

Muốn giữ cành đào luôn tươi, đẹp khi cắm, bạn cần sử dụng lọ hoa sạch và nước sạch. Cứ 2-3 ngày, bạn nên thay nước cắm hoa và rửa sạch gốc của cành đào một lần nhé.

Hoa đào chưng bàn thờ ngày Tết

Hoa mai

Ngày Tết nên thờ hoa gì? Giống như hoa đào, hoa mai cũng được nhiều người lựa chọn chưng trên bàn thờ vào dịp Tết đến Xuân về. Loài hoa này cũng là một đặc trưng của ngày Tết đối với người dân miền Nam.

Hoa mai có màu vàng rực rỡ, là đại diện cho tốt lành, phú quý, may mắn.

Hoa mai đại diện cho sự may mắn, thịnh vượng

Hoa cúc vàng

Tết chưng hoa gì trên bàn thờ?

Hoa cúc vàng là loại hoa hoa thờ ngày Tết được sử dụng phổ biến nhất, không chỉ trong dịp Tết Âm mà còn được dùng thể thờ cúng vào các ngày lễ khác, mùng 1, ngày rằm 15 Âm lịch hàng tháng nữa. Hoa cúc vàng mang đến phúc lộc thọ, tượng trưng cho niềm vui, may mắn và sự sống. Do vậy, các bạn có thể lựa chọn hoa cúc vàng để để làm hoa đặt bàn thờ ngày Tết nhé.

>>> Xem thêm: Cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ ngày Tết đẹp, đơn giản

Hoa hồng đỏ

Ngày Tết nên thờ hoa gì?

Hoa hồng đỏ là tượng trưng cho sự may mắn đến nhà, đồng thời còn giúp nơi thờ cúng thể hiện được sự trang nghiêm. Trong phong thủy, hoa hồng đỏ còn giúp tăng khí và tài vận cho gia đình rất tốt. Các bạn có thể tham khảo lựa chọn hoa hồng đỏ để trưng bàn thờ ngày Tết nhằm tỏ lòng thành gia tiên nhé.

Hoa lay ơn

Ngày Tết thờ hoa gì?

Hoa lay ơn (hoa kiếm lan) cũng là một trong những loại hoa để bàn thờ ngày Tết được rất nhiều người yêu thích. Hoa lay ơn có thể để được khá lâu mà vẫn tươi tắn và sở hữu nhiều màu sắc sặc sỡ khác nhau. Hoa lay ơn là loài hoa mang đến ý nghĩa của sự ấm áp, hạnh phúc và tình cảm gia đình.

>>> Xem thêm:

Hoa sen

Hoa để bàn thờ ngày Tết

Hoa sen - quốc hoa của Việt Nam, mang vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết, xinh đẹp và không kém phần rực rỡ. "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", đúng vậy, hoa sen không những sở hữu vẻ đẹp tinh tế và có có hương thơm dễ chịu. Từ xa xưa, hoa sen luôn là loài hoa gắn liền với đất Phật và là loại hoa cúng Phật. Vào ngày Tết, bạn có thể bày lên bàn thờ một bình hoa sen để giúp mang đến tài lộc và bình an cho gia đình mình của mình nhé.

Hoa đồng tiền

Hoa chưng bàn thờ ngày Tết

Hoa đồng tiền sở hữu vẻ đẹp rực rỡ và trang trọng. Hoa đồng tiền cũng là một trong các các loại hoa chưng bàn thờ ngày Tết được nhiều người ưa chuộng. Người Việt xưa vẫn xem hoa đồng tiền là loài hoa mang lại nhiều tiền tài cho gia đình đúng như cái tên của nó. Không những vậy, hoa đồng tiền còn có ý nghĩa mang lại sức khỏe bền lâu và sự bình an cho gia đình của bạn nữa.

Ngoài ra, các loại hoa chưng bàn thờ ngày Tết đẹp và ý nghĩa khác có thể kể đến là:

Các loại hoa không nên chưng bàn thờ ngày Tết

4.

Bên cạnh những loại hoa nên chưng vào dịp Tết trên ban thờ gia tiên, Thần linh thì bạn cũng nên tránh một số loại hoa như sau:

  • Tuyệt đối không nên chưng hoa giả trên bàn thờ.
  • Không nên chưng hoa phù dung bởi loài hoa này mang ý nghĩa "sớm nở tối tàn" và thường xuyên thay đổi màu sắc trong ngày.
  • Không nên chưng hoa cúc vạn thọ bởi nó có mùi khá nồng, khó chịu.
  • Không nên chưng hoa phong lan bởi nhiều quan niệm cho rằng chữ "phong" trong tên hoa có ý nghĩa phóng đãng, phong tình, không thích hợp để dâng lên các bậc bề trên.
  • Không nên chưng hoa ly bởi nhiều người sự ly đồng âm với chia ly, cách biệt.

Lưu ý: Đây là quan niệm của một số bộ phận người dân, còn tùy vào hoàn cảnh, sở thích, văn hóa phong tục mỗi vùng miền, bạn có thể chưng hoặc lựa chọn không chưng bất cứ loài hoa nào mà bạn muốn nhé.

Một số lưu ý khi chọn hoa chưng bàn thờ

5.
  • Tết thường kéo dài trong nhiều ngày, do đó khi chọn hoa bạn không nên chọn những bông hoa nở quá to mà chỉ nên chọn hoa chúm chím, hoa nụ hoặc nở với mức độ vừa phải.
  • Nên cẩn trọng với những loại hoa ướp lạnh.
  • Tốt nhất nếu có điều kiện thì bạn nên đến các vườn hoa để lựa chọn và cắt những bông hoa ưng ý nhất.
  • Nếu phải mua hoa ở chợ, bạn nên đi chợ sớm để chọn hoa tươi, đẹp.
  • Nên chọn những loại hoa có hương thơm nhẹ nhàng, không bị nồng, gắt.

Trên đây là 15+ loại hoa bàn thờ ngày Tết đẹp, may mắn mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm quà Tếtnhà cửa & đời sốngđồ dùng nhà bếpđồ gia dụng… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại: