Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất

Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất

Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất như thế nào? Hãy đọc bài viết sau đây của để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này các bạn nhé!

Lãi suất kép là gì?

1.

Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép (Compound interest) là lãi suất phát sinh khi mà lãi vay được cộng dồn vào số tiền gốc, điều này có nghĩa là khi đến kỳ hạn trả lãi thì lãi sẽ được cộng dồn vào gốc và bắt đầu đầu tư để có thể lấy được số tiền lãi có thành quả cao hơn. Lãi kép có thể hiểu đơn giản là tái đầu tư lãi và sau khi sinh lời, lãi mới sẽ được tiếp tục gộp vào vốn gốc và sẵn sàng cho cho kỳ đầu tư tiếp theo.

Lãi suất kép là gì?

Thiên tài Albert Einstein từng phát biểu rằng: "Compound interest is the eighth wonder of the world. He who understands it, earns it... he who doesn't... pays it". Tạm dịch là: "Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Những ai hiểu được nó từ đấy sẽ kiếm được tiền, ai không hiểu sẽ phải trả chi phí cho điều đó."

>> Xem thêm: 

Công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất

2.

Công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất như sau:

Công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất

Trong đó:

  • FV (Future Value): Thành quả trong tương lai.
  • PV (Present Value): Thành quả ở hiện tại.
  • i (Interest Rate): Lãi suất trong kỳ.
  • n: Số kỳ tính lãi suất.

Ví dụ:

Giả sử bạn gửi ngân hàng số tiền là 100 triệu đồng với lãi suất 7% trên 1 năm. Nếu tính theo lãi đơn thì sau 5 năm thì bạn sẽ nhận được số tiền là: 100*(1+7%*5) = 135 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này sẽ cao hơn nếu bạn dùng phương pháp tính lãi kép: 100*(1+7%)^5 = 140,3 triệu đồng.

Sự chênh lệch về số tiền ở ví dụ trên cho chúng ta thấy rằng số tiền nhận được sau khi đầu tư không chỉ phụ thuộc vào số vốn bỏ ra mà còn chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi cách tính lãi suất nữa. So sánh với lãi đơn thì lãi kép tỏ ra có sức mạnh hơn khi cung cấp lợi nhuận lớn hơn cho cùng một khoản đầu tư.

Sức mạnh của lãi kép

3.

Sức mạnh của lãi kép

Lãi kép có nguồn sức mạnh thật sự đến từ vốn gửi và thời gian gửi, do vậy, nếu như bạn trông chờ trong thời gian nhanh chóng để nhận được nhiều tiện ích thì dường như không có đối với lãi kép. Ở giai đoạn đầu, sẽ không có khác biệt gì khi bạn tận dụng lãi kép, tuy nhiên khi bạn thực hiện nghiêm túc và đều đặn tiết kiệm trong khoảng từ 10 năm trở lên thì số tài sản mà bạn có sẽ cực kỳ khủng khiếp.

Nhìn chung, có thể nhận thấy rằng dù chỉ là số tiền nhỏ mỗi tháng nhưng nếu bạn tiết kiệm liên tục và đồng thời biết dùng lợi thế lãi kép thì sẽ giúp bạn có một tương lai bền vững, không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình của bạn nữa.

Nguyên tắc áp dụng lãi suất kép

4.

Nguyên tắc áp dụng lãi suất kép

Dưới đây là một số nguyên tắc áp dụng lãi suất kép mà bạn cần ghi nhớ:

  • Bạn phải bảo toàn vốn và khi nhận đủ vốn rồi mới tái đầu tư.
  • Bạn không nên đầu tư quá 20% số tiền mà bạn có nếu bạn tái đầu tư.
  • Bạn nên tiếp tục đầu tư sau khi đã thu hồi vốn.
  • Cuối cùng, các bạn phải đảm bảo là bạn có những nguồn tiền khác nhau nhé.

Trên đây là những thông tin về lãi suất kép là gì và công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ gia dụngđiện máy - điện lạnhthiết bị văn phòngy tế & sức khỏethiết bị số - phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại: