Cây mùi già là cây gì? Tắm nước lá mùi già cuối năm có tác dụng gì?

  • 1

Cây mùi già là cây gì? Tắm nước lá mùi già cuối năm có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu về cây rau mùi già trong bài viết hôm nay các bạn nhé!

Cây mùi già là cây gì?

Cây mùi già là cây gì?

Hình ảnh cây mùi già

Cây mùi già hay cây rau mùi còn được gọi là rau ngò rí, hồ tuy, mùi tui, mùi ta, nguyên tuy, hương tuy… Cây rau mùi thuộc loại cây thân thảo, thuộc họ hoa tán, có thể trồng quanh năm. Đây là một món rau sống hay rau gia vị rất thân thuộc trong các món ăn của người Việt. Bên cạnh đó, rau mùi cũng được sử dụng làm nguyên liệu cho các bài thuốc y học cổ truyền.

Cây mùi già có tác dụng gì?

Cây mùi già có tác dụng gì?

Cây mùi nói chung là nguồn cung cấp các khoáng chấtvitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B, canxi, kali, sắt, mangan, natri…

Theo các nghiên cứu khoa học, công dụng của ngò rí hay tác dụng của cây mùi già đối với sức khỏe con người như khả năng chống viêm cao, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, lợi tiểu, chống oxy hóa cao, hỗ trợ và điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ và cải thiện sức khỏe xương, ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường…

Bên cạnh đó, ngoài sử dụng làm rau sống và gia vị thì khi cây mùi già còn thường được lấy về để dùng làm sản phẩm tắm.

Tắm nước lá mùi già cuối năm có tác dụng gì?

Tắm nước lá mùi già cuối năm có tác dụng gì?

Cây ngò rí không chỉ làm gia vị trong món ăn hay làm thuốc mà nó còn mang một ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tâm linh của người Việt.

Từ xa xưa, cứ đến chiều 30 Tết (hoặc 29 Tết) là người Việt lại mua lá mùi già về để nấu nước tắm. Theo quan niệm dân gian của người Việt, tắm nước mùi già vào Tết Nguyên Đán sẽ giúp xua đi những điều không may của năm cũ, bên cạnh đó cũng giúp cơ thể được sạch sẽ, sảng khoái, giúp thanh lọc để đón những niềm vui trong năm mới. Một số nơi tại còn gọi việc nấu mùi già tắm Tết là tục tẩy trần đêm tất niên.

Cây mùi dùng để nấu nước tắm thường là cây mùi già, những cây đã trổ hoa và kết trái. Mọi người thường sử dụng từ phần rễ đến hết thân cây, hoa, quả của rau mùi già để đun làm nước tắm. Nước rau mùi già vì thế mà có mùi rất đặc biệt, vừa nồng ấm lại vừa có vị thơm ngan ngát sảng khoái đặc trưng.

Cách nấu nước mùi già và cách tắm lá mùi già

Cách nấu nước mùi già và cách tắm lá mùi già

Nguyên liệu nấu nước mùi già

  • Rau mùi già.
  • Muối.
  • Gừng.

Số lượng các nguyên liệu các bạn hãy tùy vào số người tắm để chuẩn bị sao cho hợp lý nhất nhé.

Cách nấu nước lá mùi già

Bước 1: Bạn đem rau mùi già đi rửa sạch. Gừng bạn đem đi rửa sạch rồi cạo vỏ hoặc để nguyên vỏ cũng được.
Bước 2: Lá mùi già sau khi rửa xong bạn để cho ráo nước, sau đó để nguyên cây hoặc bó lại cho gọn. Gừng bạn đem đập dập hoặc dùng dao thái lát.
Bước 3: Bạn cho bó rau mùi già vào nồi nước, cho gừng vào, sau đó bắc lên bếp và đun cho sôi sùng sục.
Bước 4: Sau khi nước sôi thì bạn tắt bếp rồi chắt lấy nước rau mùi, cho ra chậu, cho thêm một chút muối trắng vào, khuấy đều cho tan muối rồi tắm. Tắm xong nước rau mùi bạn có thể tắm qua nước sạch cũng được nhé.
Bước 5: Để tận dụng lá mùi già, sau khi đun lấy nước lần thứ nhất, các bạn có thể tiếp tục đổ thêm nước vào đun sôi lại và lấy nước để tắm cho người sau sử dụng nhé.

Những lưu ý khi tắm nước lá mùi già

Những lưu ý khi tắm nước lá mùi già

Tắm cây mùi già cực kỳ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi tắm nước mùi cuối năm, các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nếu bạn mắc các bệnh viêm da cơ địa, hay da đang bị trầy xước, bong tróc da, nhiễm trùng da thì không nên tắm nước rau mùi.
  • Không nên sử dụng nước lá rau mùi già để tắm cho trẻ sơ sinh.
  • Không nên tắm nước mùi già khi vừa ăn no để tránh ảnh hưởng sức khỏe.
  • Những người đang bị bệnh thủy đậu hoặc bệnh sởi không nên tắm lá mùi già vì sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Trên đây là tác dụng của cây mùi già và công dụng của tắm nước lá mùi già. Các bạn có thể thử nấu nước lá mùi già để tắm vào dịp Tết này nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

>>> Xem thêm:

  • 1.918 lượt xem
👨 Hoàng Thị Thuận Cúc Cập nhật: 28/03/2024