Layoff là gì? Cần làm gì khi bị layoff?

Layoff là gì? Cần làm gì khi bị layoff?

Layoff là gì? Khi bị layoff thì cần làm gì? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có được câu trả lời nhé!

Layoff là gì?

1.

Tìm hiểu layoff là gì

Lay off là gì? Layoff dịch sang tiếng Việt có nghĩa là sa thải. Thuật ngữ này được dùng để chỉ hành động đình chỉ, buộc người lao động phải thôi việc tạm thời hoặc vĩnh viễn bởi những lý do về hiệu suất lao động.

Theo khảo sát, layoff được dùng nhiều nhất vào những thời kỳ khủng hoảng kinh tế hoặc khi các doanh nghiệp phải tái cấu trúc. Trước đây, layoff đi kèm với temporary (có nghĩa là tạm thời), công ty chỉ cho nhân viên nghỉ tạm thời bởi tình trạng khủng hoảng, không có nhu cầu hay không còn khả năng trả lương, tái cấu trúc nữa. Sau khi doanh nghiệp đó ổn định, có nhu cầu thì nhân viên lại quay về làm việc.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhất là dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid vừa qua, thuật ngữ layoff được biết đến nhiều hơn với ý nghĩa là buộc thôi việc, sa thải, chấm dứt hợp đồng với nhân viên. Đây được xem là giải pháp cuối cùng khi mà doanh nghiệp đó không thể kiểm soát được tình hình nữa.

Vậy, nhân viên khi bị layoff thì phải làm sao? Mời bạn tham khảo tiếp phần dưới đây của chúng tôi nhé.

Khi bị layoff cần làm gì?

2.

Như chúng tôi đã đề cập tới ở trên, làn sóng layoff trong những năm gần đây là “cơn sốt” được khá nhiều người quan tâm. Việc bị layoff là điều mà không ai mong muốn, kể cả doanh nghiệp và người lao động. Vì thế, khi bị rơi vào tình huống này, bạn có thể tham khảo những điều mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Tìm hiểu khi bị layoff cần làm gì

Đảm bảo quyền lợi bản thân

Việc bị layoff có thể đi kèm với một số hình thức hỗ trợ tài chính đến từ công ty hay những tổ chức liên kết với công ty của bạn. Ví dụ như:

  • Trợ cấp thôi việc: Bạn có thể được thanh toán một lần hoặc cách nhau vài tuần, có khi là vài tháng.
  • Trợ cấp thất nghiệp: Bạn cần nộp đơn yêu cầu tại thành phố nơi mà mình làm việc để được nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả chính là bạn phải hành động thật nhanh chóng để có thể kiểm soát tài chính của mình, từ đó sẽ giúp bạn yên tâm hơn về thu nhập cá nhân trong thời gian tới.

Quản lý chi tiêu

Nếu bị layoff, bạn sẽ không còn được nhận khoản tiền lương hàng tháng nữa nên hãy cố gắng chi tiêu tiết kiệm một chút để giúp bản thân mình vượt qua thời gian khó khăn đó nhé. Bạn có thể tính toán số tiền mình đang có và lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng, nên dừng các khoản chi tiêu không cần thiết đến khi mức thu nhập trở lại bình thường nhé.

Tìm kiếm việc làm

Sau thời gian bị layoff và sẵn sàng trở lại với công việc, bạn hãy cố gắng tìm kiếm cho mình một công việc với vị trí tương đương ở những công ty khác. Bên cạnh đó, bạn nên cởi mở hơn với gia đình và bạn bè về tình trạng công việc của mình. Biết đâu, họ sẽ giúp bạn tìm kiếm được một công việc phù hợp với mức lương ổn định hơn?

Phát triển các mối quan hệ

Dù cho có bị layoff nhưng bạn cũng đừng quá tự ti về bản thân mà thu mình lại nhé. Bạn hãy cố gắng tận dụng và phát triển các mối quan hệ mình có nếu như muốn tìm kiếm cơ hội việc làm mới cho bản thân.

Chăm sóc cho bản thân

Mặc dù bị layoff nhưng bạn cũng đừng bao giờ quên chăm sóc cho bản thân mình thật tốt nhé. Bạn hãy nhớ rằng, layoff là việc chẳng ai mong muốn cả, nó không phải là lỗi của bạn mà chỉ là do nền kinh tế cũng như chính sách của công ty. Chính vì thế, bạn cần giữ tâm lý thật thoải mái, đừng khiến bản thân tự ti với bất kỳ ai.

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết Layoff là gì rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Là gì trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!