Nói quá là gì? Ví dụ về biện pháp nói quá

Cập nhật: 07/10/2024

Khái niệm nói quá

1.

Nói quá (hay còn gọi là khoa trương) là biện pháp tu từ dùng cách phóng đại mức độ, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả nhằm gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.

Ví dụ về nói quá

2.

1. Mười bảy bẻ gãy sừng trâu.

Phân tích: Câu nói này nói quá sức mạnh phi thường của thanh niên (nhất là cái tuổi mười bảy).

2. Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn.

Phân tích: Biển Đông không bao giờ tát cạn được, câu nói sử dụng biện pháp nói quá nhằm khẳng định sức mạnh to lớn của sự đoàn kết vợ chồng, khi vợ chồng đồng lòng thì việc gì cũng có thể giải quyết.

3. Đêm tháng Năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng Mười chưa cười đã tối.

Phân tích: Nói quá về thời tiết của miền Bắc Việt Nam là mùa hè và mùa đông nhằm tăng sức biểu cảm cho người đọc. Người đọc có thể hiểu rằng đêm tháng Năm trời nhanh sáng hơn so với các tháng khác và tháng Mười thì trời sẽ nhanh tối hơn các tháng mùa hè. Điều này nhắc nhở con người cần cân bằng và sử dụng thời gian sao cho hợp lý.

4. Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội
Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi.

Phân tích: Câu nói này nhằm nói về những tội ác không thể nào tha thứ, lấy những điều tự nhiên trong đất trời để phán xét. Trúc Nam Sơn rất nhiều và nước Đông Hải (biển Đông) nhiều đến nỗi có thể càn quét, rửa trôi nhà cửa, đường xá... mỗi khi có bão lớn, sóng thần. Điều này cho thấy lũ giặc mang đầy tội ác và qua đó thể hiện tình yêu nước của dân tộc Việt Nam, vì thế mỗi người dân Việt Nam cần phải biết ơn những thế hệ đi trước đã có công giữ nước và luôn yêu, tin nước.