Lá mắc mật là gì? Tác dụng và các món ngon từ lá mắc mật

Cập nhật: 28/03/2024

Lá mắc mật là gì? Lá mắc mật có tác dụng gì? Lá mắc mật làm món gì ngon? VnAsk mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Lá mắc mật là gì?

1.

Lá mắc mật là lá được hái từ cây mắc mật. Vậy cây mắc mật còn gọi là cây gì? Cây mắc mật (hay còn gọi là hồng bì núi, củ khỉ, dương tùng) thuộc họ Cửu lý hương, có tên khoa học là Clausena indica.

Đặc điểm của lá mắc mật là có màu xanh sẫm, dạng lá kép lông chim, phần bề mặt của lá nhắn, căng bóng, có lớp lông mỏng ở đằng sau. Vậy lá mắc mật có vị gì? Lá mắc mật chứa khá nhiều tinh dầu thơm, có vị chua chua, cay nhẹ, cũng bởi vì thế nên nó thường được dùng để quay hoặc nướng với thực phẩm, giúp cho món ăn luôn có mùi thơm hấp dẫn và hương vị tuyệt vời.

Ngoài ra, lá mắc mật còn được dùng để làm nguyên liệu trong Đông y mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Tìm hiểu lá mắc mật là gì

Tác dụng của lá mắc mật

2.

Như đã đề cập đến ở trên, lá mắc mật thường được dùng để chế biến hoặc làm gia vị cho các món ăn. Nhờ vào mùi thơm đặc trưng nên nó rất được ưa chuộng để chế biến món nướng vịt quay, gà quay, thịt nướng... Bạn chỉ cần 2 - 3 lá là cũng đủ để tạo ra hương vị tuyệt vời cho món ăn rồi.

Ngoài việc dùng cho chế biến thực phẩm, lá mắc mật còn có một số tác dụng với sức khỏe như sau:

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Lá mắc mật có thể cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, hỗ trợ kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường ruột. Không chỉ vậy, lá mắc mật cũng có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, từ đó loại bỏ những độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể con người.
  • Hỗ trợ bảo vệ gan, lợi mật: Ngoài khả năng hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, lá mắc mật còn có thể ức chế men gan, tăng cường hệ thống miễn dịch trước vi khuẩn và virus gây bệnh nhờ các dược tính có sẵn. Cũng vì vậy mà trong Đông y, lá mắc mật còn có thể được kết hợp với các vị thuốc khác để hỗ trợ điều trị bệnh gan.
  • Hỗ trợ chống viêm và giảm đau: Lá mắc mật có chứa tinh dầu ethanol nên nó có thể chống lại tình trạng oxy hóa, hỗ trợ ngăn chặn các tác nhân gây hại như vi khuẩn, yếu tố hóa học, vật lý...

Tác dụng của lá mắc mật

Lá mắc mật mua ở đâu?

3.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều nơi bán lá mắc mật, bạn có thể lựa chọn mua ở các địa chỉ chuyên bán gia vị thức ăn, chợ hay tại các cửa hàng bán cây cảnh.

Lá mắc mật làm món gì ngon?

4.

Thịt lợn mán xào lá mắc mật

Đây là món ăn ngon được khá nhiều người yêu thích và tìm kiếm cách làm. Nguyên liệu làm lá mắc mật gồm có thịt lợn mán, riềng xay, sả, hành khô, lá mắc mật, hạt tiêu và một số gia vị khác. Cách làm khá đơn giản, đầu tiên, bạn sơ chế thật sạch thịt lợn mán, thái lát mỏng khoảng 0,5cm, cho vào bát ướp với hành khô, riềng, sả băm, nước mắm, đường, hạt tiêu trong khoảng 30 phút. Tiếp theo, bạn cho dầu vào chảo đun sôi rồi đổ phần thịt lợn vào. Bạn đảo đều tay đến khi gần chín thì rửa sạch lá mắc mật rồi cho vào chảo thịt, tiếp tục đảo đều đến khi thịt săn lại, có mùi thơm thì tắt bếp, múc ra đĩa.

Thịt lợn mán xào lá móc mật

Thịt lợn quay lá mắc mật

Nguyên liệu làm món thịt lợn quay lá mắc mật gồm có một con lợn, lá mắc mật, mật ong, giấm và các gia vị khác. Cách thực hiện như sau: Lợn đem làm sạch rồi tẩm gia vị, nhồi nguyên liệu muối tiêu, húng lìu, lá mắc mật vào bụng lợn. Khi nhồi xong, bạn tiến hành quay lợn trên than củi cháy hồng, phết đều mật ong và giấm lên da lợn. Bạn thực hiện quay lợn khoảng 2 - 3 tiếng đến khi chín là được.

Thịt lợn quay lá móc mật

Thịt gà rang lá mắc mật

Nguyên liệu làm món thịt gà rang lá mắc mật gồm có thịt gà, lá mắc mật, dầu hào, sả và các gia vị khác. Cách thực hiện đơn giản như sau: Đầu tiên, bạn cần rửa sạch tất cả các nguyên liệu, để ráo. Thịt gà đem làm sạch, chặt thành miếng vừa ăn rồi ướp với 1/2 chỗ lá mắc mật, sả cắt lát và dầu hào trong khoảng 30 phút. Sau 30 phút, bạn cho thịt gà vào chảo, đảo đều ở lửa vừa đến khi chín mềm, cạn gần hết nước rim thì nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng, cho nốt phần lá mắc mật còn lại vào, đảo đều khoảng 3 phút thì tắt bếp.

Thịt gà rang lá móc mật

Trên đây là một số thông tin về lá mắc mật mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập chuyên mục Ẩm thực trên để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!