Cách nhận biết bạc thật hay giả tại nhà đơn giản mà chính xác

Cách nhận biết bạc thật hay giả tại nhà đơn giản mà chính xác

Cách nhận biết bạc thật bằng ký hiệu trên bạc

1.

Ngày nay, trên các sản phẩm trang sức bằng bạc thật thường có ký hiệu thể hiện độ nguyên chất của bạc (ví dụ 999, 925…), tên thương hiệu hoặc logo của nhà sản xuất bạc… Bạn hãy tìm xem trên đồ trang sức mà mình đang sở hữu có những ký hiệu này hay không nhé.

Cách nhận biết bạc thật bằng ký hiệu trên bạc

Cách phân biệt bạc thật bạc giả dựa vào độ bong tróc

2.

Nếu bạn thay đồ trang sức của mình bị bong tróc theo thời gian, lộ ra lớp kim loại khác màu với màu ban đầu thì khả năng cao đó là bạc giả. Bạc thật sẽ không có hiện tượng này.

Cách kiểm tra bạc thật dựa vào độ xỉn màu

3.

Trang sức bằng bạc thường bị xỉn màu, tạo nên lớp màng mỏng, mờ trên bề mặt sau một thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do bạc phản ứng với lưu huỳnh trong môi trường tự nhiên, khiến món đồ mất đi độ sáng bóng ban đầu. Cách này dễ thực hiện vì có thể quan sát bằng mắt thường, nhưng độ chính xác chỉ tương đối, không thể đảm bảo chính xác 100%.

Cách kiểm tra bạc thật dựa vào độ xỉn màu

Cách nhận biết bạc thật bằng nam châm

4.

Tương tự như vàng, bạc thật là một kim loại không có từ tính, do đó nó không bị nam châm hút. Bạn hãy thử đặt trang sức của mình cạnh một cục nam châm, nếu trang sức bị hút thì nó là bạc giả, còn không bị hút thì khả năng cao là bạc thật.

Cách phân biệt bạc thật giả bằng nam châm chỉ mang tính chất tương đối bởi vì ngoài bạc còn có rất nhiều kim loại không có từ tính hoặc từ tính yếu như đồng, chì, nhôm… cũng không bị nam châm hút.

Cách nhận biết bạc thật bằng nam châm

Cách thử bạc tại nhà bằng khứu giác

5.

Bạc thật, bạc nguyên chất không có mùi. Vì vậy, nếu bạn ngửi thấy trang sức của mình có mùi tanh hoặc một mùi lạ của kim loại đặc trưng nào đó thì rất có thể đó là bạc giả hoặc một hợp kim của bạc. Tuy nhiên, tính chính xác của cách này cũng chỉ tương đối, không thể khẳng định 100%.

Cách nhận biết bạc thật hay giả bằng trọng lượng

6.

Phân biệt độ thật giả của bạc nhờ trọng lượng chỉ mang tính chất tương đối và thích hợp với những người có kinh nghiệm. Bạc thật thường không quá nhẹ, và nặng hơn các kim loại như inox, xi mạ… Trong khi đó, bạc giả lại nhẹ hơn rất nhiều.

Cách phân biệt bạc thật hay giả bằng lửa

7.

Cách nhận biết bạc thật bằng lửa này chỉ nên áp dụng để xác định bạc nguyên chất. Nó sẽ không chính xác với bạc 925.

Bạn dùng ngọn lửa khò khò vào món đồ bằng bạc rồi để nguội. Nếu món đồ đó chuyển sang màu khác thì đó là bạc giả hoặc hợp kim của bạc, còn nếu màu sắc món đồ không đổi thì đó là bạc nguyên chất.

Cách nhận biết bạc thật hay giả bằng trọng lượng

Cách nhận biết bạc thật nhờ âm thanh

8.

Hãy thử tung món đồ của bạn nên và nghe âm thanh. Nếu âm thanh phát ra có vẻ nặng, không rền vang thì nhiều khả năng là bạc thật hoặc hợp kim của bạc có tỷ lệ bạc nguyên chất cao. Trong trường hợp âm thanh tạo ra vang, cao thì có thể là bạc giả. Cách phân biệt bạc thật giả này sẽ phù hợp để kiểm tra những món đồ bằng bạc hình khối đặc, độ dày không quá mỏng.

Cách kiểm tra bạc thật hay giả nhờ vệt màu trên da

9.

Nếu bạn phát hiện sau một thời gian, vùng da đeo trang sức bằng bạc xuất hiện vệt đen xanh lục thì đó có thể là bạc giả. Nguyên nhân tạo ra vệt màu đen xanh lục này là do hiện tượng oxi hóa kim loại. Bạc nguyên chất thường không để lại bất kỳ vệt màu nào trên da. Cũng như nhiều cách phía trên, phương pháp này không đảm bảo chính xác 100% và chỉ nên áp dụng để phân biệt bạc nguyên chất.

Phân biệt bạc thật hay giả bằng máy đo quang phổ

10.

Dùng máy đo quang phổ là cách chính xác nhất giúp bạn nhận biết một món đồ được làm từ bạc thật hay bạc giả. Thiết bị này không chỉ phát hiện thật giả mà còn có thể xác định % hàm lượng bạc nguyên chất. Mặc dù độ chính xác cao nhưng chi phí mua máy đo quang phổ khá lớn. Trong trường bạn là người thường xuyên mua bạc, mua nhiều bạc, hoặc kinh doanh bạc thì nên trang bị cho mình một chiếc máy đo quang phổ. Nếu không, bạn có thể ra các cửa hàng vàng bạc chuyên nghiệp để nhờ họ dùng máy đo quang phổ xác định xem món đồ của mình có phải bạc thật hay không nhé.

Lưu ý: Trừ máy đo quang phổ, các cách mà chúng tôi chia sẻ trên chỉ mang tính chất tương đối. Thay vì sử dụng 1 cách, bạn nên áp dụng nhiều cách để nâng cao độ chính xác nhé.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các cách nhận biết bạc thật. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên ghé thăm chuyên mục Kinh nghiệm hay trên để được chia sẻ thêm nhiều bài viết thú vị khác bạn nhé!