Cách phân biệt vàng thật vàng giả tại nhà chính xác, đơn giản nhất

Cách phân biệt vàng thật vàng giả tại nhà chính xác, đơn giản nhất

10+ cách phân biệt vàng thật vàng giả tại nhà

1.

Lưu ý: Những cách mà chúng tôi chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất tương đối, không thể đảm bảo chính xác 100% như tại các cơ sở chuyên nghiệp. Thay vì áp dụng một cách, bạn nên phối hợp nhiều cách để tăng độ chính xác nhé!

Cách thử vàng bằng lửa

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “vàng thật không sợ lửa” hay “lửa thử vàng, gian nan thử sức” rồi đúng không nào? Từ xa xưa, người ta đã biết cách phân biệt vàng thật vàng giả nhờ lửa. Và bạn cũng có thể áp dụng cách này để biết xem món đồ mình có liệu có phải vàng thật hay không.

Cách thử vàng thật giả bằng lửa như sau: Rạch một đường cắt trên bề mặt vàng rồi dùng ngọn lửa khò khò kỹ vào vị trí cắt. Vàng giả bị tan chảy khi gặp nhiệt độ cao và để lại một lớp bám bên ngoài. Trong khi đó, vàng thật cũng bị chảy nhưng không để lại gì. Cách thử vàng bằng lửa thường chỉ hiệu quả với các loại vàng 99,99% và có thể gây mất thẩm mỹ, nhất là với các trang sức bằng vàng.

Cách thử vàng bằng lửa

Cách nhận biết vàng thật hay giả dưới ánh sáng

Đem vàng của bạn đặt dưới ánh sáng và quan sát. Bề mặt vàng thật thường nhẵn mịn, không có chấm nhỏ li ti, không bị lồi lõm. Trong khi đó, bề mặt vàng giả thường xuất hiện các đốm nhỏ màu đỏ hoặc màu trắng.

Cách thử vàng bằng nam châm

Vàng thật, vàng nguyên chất không có từ tính, vì vậy nó không bị nam châm hút. Nếu vàng của bạn bị nam châm hút thì nhiều khả năng nó là hàng giả hoặc bị pha trộn với các kim loại có từ tính khác.

Cách thử vàng bằng nam châm

Cách kiểm tra vàng thật hay giả tại nhà bằng máy thử vàng điện tử

Máy thử vàng điện tử sẽ giúp bạn xác định tính thật giả của vàng chính xác hơn. Nếu bạn là người thường xuyên mua vàng thì nên đầu tư một chiếc máy này để có thể phân biệt vàng thật giả tại nhà bất kỳ lúc nào. Để biết cách sử dụng máy thử vàng điện thử, bạn hãy đọc hướng dẫn kèm theo thiết bị nhé.

Cách nhận biết vàng thật bằng ngoại lực

Một trong những đặc tính của vàng là mềm, dẻo, dễ uống. Khi bạn tác động ngoại lực lên vàng, nó rất dễ bị biến dạng. Vì vậy, bạn có thể nhận biết vàng thật vàng giả bằng cách cắn vào vàng. Nếu bề mặt vàng hằn dấu răng của bạn thì đó là vàng thật. Trường hợp khi cắn bạn thấy cứng, không bị trầy, bóp méo thì đó là vàng giả.

Cách nhận biết vàng thật bằng ngoại lực

Cách phân biệt vàng thật bằng giấm

Bạn cho vàng ngâm vào ngâm với giấm trong khoảng 15 – 30 phút. Sau đó, hãy quan sát màu của nước giấm. Vàng thật không làm giấm đổi màu, trong khi đó vàng giả có thể khiến giấm chuyển sang màu đen, xanh lục hoặc nâu khói. Cách này chỉ nên áp dụng để kiểm tra vàng 99,99%.

Cách phân biệt vàng thật bằng giấm

Cách thử vàng thật giả bằng ký hiệu trên vàng

Các loại vàng thật có nguồn gốc rõ ràng thường được khắc các ký hiệu thể hiện loại vàng (như 10K, 18K, 24K, 9999…), thương hiệu vàng (ví dụ PNJ, SJC…). Còn vàng giả thường không có những chi tiết này.

Cách thử vàng thật giả bằng ký hiệu trên vàng

Cách nhận biết vàng thật vàng giả bằng gốm

Bạn chuẩn bị một vật dụng làm bằng gốm tráng men có màu trắng, sau đó chà mạnh vàng lên bề mặt gốm. Nếu mặt gốm xuất hiện vệt màu vàng thì đó là vàng thật, còn hiện vệt màu đen thì đó là vàng giả. Cách phân biệt vàng thật vàng giả bằng gốm tráng men này sẽ không hiệu quả với các loại vàng giả nhưng có lớp mạ bên ngoài là vàng thật.

Cách nhận biết vàng thật vàng giả bằng gốm

Cách thử vàng tại nhà thông qua độ xỉn màu

Trang sức làm bằng vàng giả sau một thời gian sử dụng thường sẽ bị bong lớp mạ màu vàng bên ngoài, để lộ rõ chất liệu thật bên dưới. Nếu là vàng thật 100% bạn sẽ không thấy hiện tượng này.

Cách phân biệt vàng thật vàng giả thông qua trọng lượng

Cách nhận biết vàng thật hay giả bằng trọng lượng tiến hành như sau:

Bước 1: Cân trọng lượng chỗ vàng cần test, đổi sang đơn vị gam.

Bước 2: Chuẩn bị 1 cup đựng nước có chia sẵn thể tích theo ml.

Bước 3: Đổ nước vào nửa cup, ghi lại thể tích cup lúc này, ký hiệu là “thể tích trước”.

Bước 4: Cho vàng vào trong cup nước. Lúc này, thể tích cup nước sẽ tăng lên. Bạn ghi lại thể tích cup một lần nữa, ký hiệu là “thể tích sau”.

Bước 5: Thực hiện phép tính sau:

Trọng lượng vàng : (thể tích sau – thể tích trước)

Nếu kết quả thu được bằng 19g/ml thì đó là vàng thật. Khác kết quả này là vàng giả.

Cách phân biệt vàng thật vàng giả bằng kem nền

Kem nền trang điểm không chỉ giúp bạn xinh đẹp hơn mà còn có tác dụng nhận biết vàng thật vàng giả nữa đấy. Cách kiểm tra vàng thật vàng giả với kem nền như sau: Thoa một lớp kem nền dạng lỏng lên mu bàn tay, chờ kem khô lại rồi chà tay lên bề mặt vàng. Vàng thật sẽ để lại một vệt trên lớp kem bạn vừa thoa, còn vàng giả thì không.

Phân biệt vàng thật giả bằng kem nền

Cách kiểm tra vàng thật hay giả bằng acid nitric

Vàng thật không tan trong acid nitric (HNO3). Bạn có thể lợi dụng tính chất hóa học này để kiểm tra xem vàng của mình là thật hay giả: Nhỏ một chút acid nitric nên bề mặt vàng và quan sát. Nếu không có hiện tượng gì xảy ra thì đó là vàng thật, còn nếu vàng bị tan ra, xảy ra phản ứng hóa học thì đó là vàng giả. Lưu ý: HNO3 là một acid mạnh, vì vậy khi sử dụng chúng bạn phải hết sức cẩn thận nhé!

Cách tránh mua phải vàng giả

2.

Dưới đây là một số tips nhỏ có thể giúp bạn hạn chế mua phải vàng giả:

  • Trang bị kiến thức về vàng: Vàng có nhiều đặc tính hóa học, vật lý. Bạn nên tìm hiểu kỹ về các đặc tính này. Bởi vì một khi đã “hiểu” vàng, bạn sẽ dễ dàng nhận ra nó là thật hay giả.
  • Chỉ nên mua vàng tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Hãy nhờ người am hiểu đi cùng khi mua vàng…

Tìm hiểu về vàng sẽ giúp bạn tránh mua phải vàng giả

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết cách phân biệt vàng thật vàng giả ngay tại nhà. Đừng quên ghé thăm chuyên mục Kinh nghiệm hay trên để được chia sẻ nhiều bài viết thú vị khác nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết!