Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Bài viết dưới đây của VnAsk sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

>> Xem thêm: Điều kiện hưởng & Cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì?

1.

Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp, người lao động nếu đủ điều kiện có thể làm hô sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian chưa tìm được công việc mới. Vậy làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động (thông thường đơn này người lao động sẽ được nhận tại địa điểm làm thủ tục nhưng một số nơi không cấp phát tại chỗ thì bạn phải download từ Internet và in ra).

Tải file word

- Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt.

- 2 ảnh 3x4.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.
  • Quyết định thôi việc.
  • Quyết định sa thải.
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Ngoài ra, khi đến làm thủ tục, người lao động cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dânsổ hộ khẩu/sổ tạm trú bản gốc để đối chiếu thông tin.

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

2.

Người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013) sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, sẽ thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp theo các bước sau:

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Nộp hồ sơ

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc, người lao động (NLĐ) chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cập thất nghiệp (theo quy định tại Khoản 1,  Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP). Người lao động có thể nộp đơn tại bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm nào muốn nhận trợ cấp và không phụ thuộc vào nơi đang ở hay nơi đang làm việc.

Giải quyết hồ sơ

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 18, Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, NLĐ tới trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chưa tìm được việc làm. Theo quy định trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động

Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Nếu hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được thông qua thì trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân lương đóng BHTN 6 tháng gần nhất trước khi thất nghiệp.

>>> Chi tiết xem tại: Cách tính tiền lương bảo hiểm thất nghiệp 2021

Hàng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng

Theo Khoản 1, Điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hàng tháng NLĐ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian thực hiện thông báo được ghi theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu NLĐ không đến thông báo theo quy định, NLĐ sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Nếu quá thời hạn quy định được thông báo mà người NLĐ vẫn chưa đến khai báo tình trạng việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đồng thời gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến NLĐ về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.

Thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Ví dụ thời gian thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Nếu ngày 01/01/2024, người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN tại trung tâm dịch vụ việc làm thì thời gian giải quyết và thời gian hưởng trợ cấp như sau:

  • Ngày 20/01/2024, trung tâm dịch vụ việc làm ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
  • Thời gian bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 16/01/2024.
  • Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên: Từ 20/01 - 25/01/2024.
  • Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2: Từ 16/02 - 27/02/2024.
  • Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2: Từ 16/03 - 27/03/2024.

Trên đây là hồ sơ, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cần thiết mà bạn nên biết để đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi muốn nhận trợ cấp của cơ quan BHXH. Để tham khảo thêm các thông tin khác về các loại bảo hiểm của NLĐ, hãy truy cập ngay nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Tham khảo thêm