Cách làm thịt trâu gác bếp bằng lò nướng tại nhà thơm ngon

Cập nhật: 28/03/2024

Ngoài cách làm thịt trâu khô bằng nồi chiên không dầu, bạn còn có thể chế biến món ăn này bằng cách sử dụng lò nướng. Dưới đây, META sẽ hướng dẫn bạn cách làm thịt trâu gác bếp bằng lò nướng rất đơn giản nhưng thành phẩm lại vô cùng tuyệt vời. Bạn theo dõi nhé!

Cách làm thịt trâu gác bếp bằng lò nướng

1.

Nguyên liệu, dụng cụ cần chuẩn bị

Để làm món thịt trâu khô bằng lò nướng, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu, dụng cụ sau:

  • Thịt trâu tươi: 600g (nên chọn phần thịt bắp hoặc thịt thăn).
  • Gừng tươi, tỏi, sả, ớt.
  • Hạt mắc khén và hạt dổi.
  • Mật ong: 10ml.
  • Chanh tươi: 1 quả.
  • Gia vị: Hạt nêm, mì chính, ớt bột, nước tương, dầu ăn, đường, hạt tiêu xay.
  • Dụng cụ: Lò nướng, bát, dao...

Cách chế biến

Bạn hãy chế biến thịt trâu khô bằng lò nướng theo các bước như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thái thịt trâu thành những miếng to bản theo chiều dọc thớ thịt

  • Thịt trâu mua về rửa sạch, bỏ gân, mỡ, sau đó thái thành những miếng to bản như bàn tay.
  • Làm sạch gừng, tỏi, sả rồi đập dập và băm nhỏ.
  • Rang khô hạt mắc khén và hạt dổi cho thơm rồi xay nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt trâu

Ướp thịt trâu khi làm thịt trâu gác bếp bằng lò nướng

  • Cho thịt trâu đã sơ chế vào một chiếc bát lớn rồi trộn các gia vị với tỉ lệ như sau: 1 thìa ớt băm, 1 thìa gừng băm, 1 thìa tỏi băm, 1/2 thìa canh hạt mắc khén xay, 1/2 thìa hạt dổi xay, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa đường, 1/2 thìa hạt tiêu, 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa muối, 1/2 thìa bột ớt. Nếu bạn ăn mặn hơn hoặc cay hơn, bạn có thể tăng thêm gia vị để món thịt trâu đậm đà như ý.
  • Dùng tay thoa đều gia vị lên từng miếng thịt cho thấm đều. Ướp thịt như vậy trong khoảng 6 - 10 tiếng. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể ướp thịt trâu qua đêm.

Bước 3: Đun và giã thịt trâu

  • Sau khi ủ xong, bạn đảo đều thịt 1 lần nữa rồi xếp thịt trâu vào một cái nồi lớn và đun với ngọn lửa vừa. Trong quá trình đun, bạn không cần cho thêm nước bởi thịt sẽ tiết ra nước, không làm cháy nồi.
  • Tiếp theo, bạn nêm nếm gia vị sao cho vừa với khẩu vị của mình.
  • Đun thịt trâu cho tới khi cạn nước, thịt chuyển thành màu nâu thì tắt bếp. Sau đó, bạn bỏ thịt trâu ra, dùng chày giã thịt cho mềm hơn.

Bước 4: Sấy khô thịt bằng lò nướng

Sấy khô thịt trâu bằng lò nướng

Trước khi cho thịt trâu vào, bạn cần làm nóng lò trong khoảng 10 - 15 phút cho ổn định. Sau  đó, bạn xếp thịt vào khay nướng và cài đặt nhiệt độ lò ở mức 125 độ C trong khoảng 15 - 20 phút. Cứ 3 - 4 phút, bạn kiểm tra và đảo thịt 1 lần. Khi đã thấy thịt khô, bạn lấy thịt ra ngoài, để cho nguội hẳn, xé thành sợi là có thể thưởng thức.

Bí quyết giúp món thịt trâu giác bếp thơm ngon khó cưỡng

2.

Thịt trâu gác bếp làm bằng lò nướng sẽ có hương vị thơm ngon của các loại gia vị, không bị quá khô, ăn đậm đà. Tuy nhiên, để món ăn ngon ngọt đặc trưng, VnAsk mách bạn một số bí quyết sau:

Chọn thịt trâu tươi chất lượng

Để làm được món thịt trâu gác bếp chuẩn vị, điều quan trọng nhất bạn cần phải lựa chọn được phần thịt tươi ngon.

Chọn thịt trâu tươi chất lượng

Bạn nên chọn phần thịt đùi sau hoặc thịt thăn của trâu. Thịt tươi sẽ có màu đỏ tự nhiên, khi nhấn tay vào, thịt có độ dẻo, đàn hồi tốt. Bạn không nên mua thịt khô cứng hoặc có dấu hiệu nát. Ngoài ra, bạn cũng nên mua thịt trâu có nguồn gốc rõ ràng tại các cửa hàng cung cấp thực phẩm uy tín.

Sơ chế ngay khi thịt trâu còn tươi

Khi vừa mới mua thịt trâu về, bạn nên sơ chế thịt ngay để thịt giữ được độ tươi, thành phẩm khi ăn sẽ ngọt và đậm vị.

Thái dọc thớ thịt

Để thịt trâu gác bếp có thớ dài, đẹp mắt, không bị vụn, bạn nên thái thịt theo chiều dọc của thớ thịt. Nếu thái ngang thớ thì thịt trâu khô sẽ bị vụn khi xé nhỏ.

Tùy chỉnh gia vị theo khẩu vị

Trong quá trình tẩm ướp gia vị, bạn có thể tăng/giảm lượng gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của mọi người trong gia đình.

Thường xuyên kiểm tra khi nướng

Tùy vào độ dày của miếng thịt trâu mà bạn có thể cài đặt thời gian nướng tăng thêm hoặc giảm đi so với hướng dẫn bên trên để miếng thịt được chín đều, giữ được độ mềm, ngọt.

Thịt trâu gác bếp chấm gì ngon?

3.

Thịt trâu khô gác bếp là một đặc sản của vùng Tây Bắc. Khi thưởng thức, bạn nên dùng cùng với chẩm chéo (chẳm chéo) là hợp vị nhất. Nếu không có, bạn có thể dùng tương ớt cay để chấm cũng rất tuyệt.

Thịt trâu gác bếp chấm với chẩm chéo

Cách bảo quản thịt trâu gác bếp như thế nào?

4.

Nướng thịt trâu gác bếp bằng lò nướng vẫn giữ được độ ẩm của thịt tươi, vì thế sau khi sấy khô, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị mốc, hỏng.

Bạn cho thịt trâu sấy khô để nguội vào một chiếc lọ thủy tinh hoặc túi hút chân không rồi đặt vào trong tủ lạnh. Nếu bảo quản thịt trâu trong ngăn mát, thời gian bảo quản tối đa là 7 - 10 ngày, còn trong ngăn đá là 1 - 2 tháng.

Cách bảo quản thịt trâu gác bếp bằng túi hút chân không

Như vậy, đã hướng dẫn bạn cách làm thịt trâu khô bằng lò nướng tại nhà. Chỉ với những bước thực hiện đơn giản, bạn đã có món thịt trâu gác bếp đậm vị, thơm đặc trưng mà không phải lo lắng về xuất xứ hay vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn hãy bớt chút thời gian chế biến món ăn này để cùng thưởng thức với mọi người trong gia đình nhé! Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm nồi chiên không dầu chính hãng, bạn hãy truy cập website hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. VnAsk cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục thực đơn hàng ngày của VnAsk để tham khảo thêm cách chế biến thức ăn thơm ngon, bổ dưỡng khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau!