Xe MPV là gì? Các dòng xe MPV phổ biến? Phân biệt xe MPV và SUV

Xe MPV là gì? Các dòng xe MPV phổ biến? Phân biệt xe MPV và SUV

Xe MPV là gì? Các dòng xe MPV phổ biến? Các phân biệt xe MPV và SUV như thế nào? Hãy đọc bài viết sau đây của để tham khảo tìm hiểu rõ hơn về dòng xe MPV này các bạn nhé!

Xe MPV là gì?

1.

Xe MPV là gì?

Xe MPV là tên viết tắt từ cụm từ multi purpose vehicle, đây được hiểu là dòng xe ô tô đa dụng. Xe MPV sở hữu thiết kế rộng rãi với nhiều chức năng khác nhau, đặc biệt là chúng có thể chuyển đổi giữa việc chở người và chở hàng hóa thông qua sự sắp xếp các hàng ghế hành khách phía sau của xe.

Phần lớn các mẫu xe MPV có kiểu dáng không thực sự cầu kỳ, mạnh mẽ và thể thao với các đường nét khí động học như các mẫu xe sedan, xe SUV hay xe CUV… mà xe hơi MPV thường được thiết kế mềm mại, đơn giản và thường được chú trọng vào không gian nội thất của xe hơn. Đúng như tên gọi của xe MPV, ưu điểm lớn nhất của dòng xe này là tính đa dụng (multi purpose) với không gian nội thất rộng rãi có khả năng chở được nhiều người và hàng hoá khác nhau.

Đặc biệt, một số dòng xe ô tô MPV hiện nay có thiết kế 5+2 chỗ, 7 chỗ hoặc 9 chỗ với các hàng ghế có khả năng tùy biến theo nhu cầu của bạn. Các hàng ghế hành khách phía sau của xe MPV thường được thiết kế cho phép người dùng có thể gập và trượt linh hoạt, từ đó giúp tăng không gian chở hành lý. Một vài mẫu xe MPV còn có khả năng tháo rời ghế hoặc xoay ghế tạo không gian làm việc rất tiện lợi. Với những đặc điểm này thì xe hơi MPV là dòng xe không chỉ phù hợp sử dụng cho các gia đình mà còn được nhiều người lựa chọn để kinh doanh dịch vụ vận tải và taxi.

Phân biệt xe MPV và SUV

2.

Phân biệt xe MPV và SUV

Xe MPV và SUV khó phân biệt tại khoang nội thất, bởi vì, hiện tại các dòng SUV đã được trang bị 3 hàng ghế nhằm chiếm lĩnh phân khúc của MPV. Tuy nhiên, các bạn có thể thấy dòng xe MPV thường thấp hơn xe SUV, nhưng xe MPV vẫn tỏ ra linh hoạt hơn khi di chuyển trong đô thị. Mặt khác, những chiếc xe MPV cũng sẽ cho phép người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái và rộng rãi hơn so với dòng xe SUV.

Về ngoại hình, kiểu thiết kế của dòng xe SUV mang hơi hướng khỏe khoắn, có nhiều khác biệt nhiều so với dòng xe MPV vốn sở hữu thiết kế trung tính và mềm mại.

Các dòng xe MPV phổ biến

3.

Các dòng xe MPV cũng thường có tên gọi khác là minivan. Tại thị trường Việt Nam, các dòng xe hơi MPV thường được chia thành 3 phân khúc. Cụ thể như sau:

Xe MPV cỡ nhỏ

Xe MPV cỡ nhỏ

Phân khúc xe MPV cỡ nhỏ vẫn được trang bị 7 chỗ ngồi, tuy nhiên, các bạn phải lưu ý là vì kích thước nhỏ nên thực tế nó giống một chiếc xe 5+2 chỗ vậy, nghĩa là người lớn với khổ người to sẽ khó có thể ngồi thoải mái trên những chiếc xe MPV này. Các dòng xe MPV cỡ nhỏ phổ biến có thể kể đến như KIA Rondo, Mitsubishi XPander, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga...

Xe MPV cỡ trung

Xe MPV cỡ trung

Dòng xe MPV cỡ trung thường có kích thước lớn hơn, không gian rộng rãi và thoải mái hơn, những chiếc xe ô tô MPV cỡ trung cho phép người ngồi trong xe thoải mái ở tất cả hàng ghế, kể cả người lớn và trẻ nhỏ.

Xe MPV cỡ trung điển hình trong phân khúc này là mẫu xe Toyota Innova, có thể nói đây là mẫu xe MPV cỡ trung không có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, ngoại lệ có xe BMW 218i nhưng chiếc xe BMW này thuộc dòng xe hạng sang khá đắt đỏ.

Xe MPV cỡ lớn

Xe MPV cỡ lớn

Dòng xe MPV cỡ lớn thường có kích thước lớn và thông thường chiều dài xe là khoảng 5m, các dòng xe MPV trong phân khúc cỡ lớn này không chỉ có không gian rộng mà chúng còn đảm bảo tiện nghi cao cấp nhất dành cho chủ sở hữu. Vì là một chiếc xe ô tô to cỡ lớn nên xe MPV ở phân khúc này thường phù hợp dùng để chở người với đối tượng là những khách hàng VIP hoặc người nổi tiếng.

Nổi tiếng nhất trong phân khúc xe MPV cỡ lớn là dòng xe rất thành công KIA Sedona, tiếp đó có thể kể đến là dòng Ford Tourneo và Peugeot Traveller. Ngoài ra, tại phân khúc xe MPV cỡ lớn hạng sang còn có sự góp mặt của dòng xe BMW 218i và Mercedes-Benz V-Class.

Những mẫu xe MPV tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

4.

Những mẫu xe MPV tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Các mẫu xe MPV đặc biệt được khách hàng Việt yêu thích và tin dùng bởi tính ứng dụng cao của dòng xe này. Tại thời điểm hiện tại, phân khúc xe hơi MPV tại Việt Nam có khá nhiều dòng sản phẩm sôi động khác nhau, đặc biệt là ở phân khúc xe MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi và xe MPV 7 chỗ ngồi.

Ở phân khúc xe ô tô MPV tầm trung 7 chỗ ngồi với cấu trúc ghế ngồi thường là 2-3-2 thì dòng Toyota Innova đang là mẫu xe dẫn đầu và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía người tiêu dùng Việt. Hiện tại, giá bán của chiếc xe Toyota Innova đang dao động trong khoảng từ 771 đến 971 triệu đồng.

Dòng xe MPV cỡ lớn có 7 đến 9 chỗ ngồi với cấu trúc ghế thường là 2-3-3 có các đại diện đình đám như Honda Odyssey, Mercedes-Benz V-Class, KIA Sedona, Toyota Sienna... Những mẫu xe MPV này thường có giá bán xung quanh mức 1 tỷ đồng.

Khi lựa chọn xe MPV cỡ nhỏ có ghế kiểu 5+2 thì người tiêu dùng Việt thường quan tâm đến các dòng xe như Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander, KIA Rondo, Suzuki Ertiga… Giá bán các mẫu xe MPV cỡ nhỏ thường dao động trong khoảng từ 500 đến 700 triệu đồng.

Dưới đây là danh sách một số mẫu xe hơi MPV tốt nhất hiện nay và được nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Các bạn tham khảo nhé!

Tên xe

Giá bán (triệu đồng)

Toyota Innova

771 - 971

Kia Rondo

559 - 655

Mitsubishi Xpander

555 - 630

Toyota Rush

634

Toyota Avanza

544 - 612

Kia Sedona

1.039 - 1.379

Trên đây là những thông tin về dòng xe MPV mà VnAsk muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm phụ kiện ô tô như máy bơm lốp ô tôắc quy ô tônước làm mát ô tô… thì bạn hãy truy cập website  để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại: